Khai mạc giải bóng đá khiếm thị châu Á lần 1-2005:Chờ giờ khai cuộc

Lần đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh, giải Vô địch bóng đá người khiếm thị châu Á lần thứ I-2005 được Liên đoàn Thể thao người khiếm thị thế giới (IBSA) trao quyền đăng cai và tổ chức.

24/08/2005 00:00:00

Lần đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh, giải Vô địch bóng đá người khiếm thị châu Á lần thứ I-2005 được Liên đoàn Thể thao người khiếm thị thế giới (IBSA) trao quyền đăng cai và tổ chức.

Đây là sự kiện thể thao quốc tế mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc và quan trọng của người khiếm thị trong khu vực châu Á
Đây là sự kiện thể thao quốc tế mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc và quan trọng của người khiếm thị trong khu vực châu Á, cũng như  sự cổ vũ tích cực cho sự phát triển chung của phong trào thể thao người khuyết tật tại Việt Nam.

Ba quốc gia chính thức đăng ký tham dự là Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Liên đoàn IBSA chủ trì và chỉ định điều hành giải cùng với bốn trọng tài quốc tế (1 Pháp, 1 Thổ Nhĩ Kỳ và 2 Nhật Bản). Giải thi đấu vòng tròn một lượt theo thể thức bóng đá Futsal (mini 5 người) trên sân Nhà thi đấu TDTT Tân Bình, từ ngày 23 đến 26-8-2005, để chọn ra đội vô địch và đại diện cho đội bóng đá người khiếm thị châu Á tham dự giải Paralympic 2008 được tổ chức tại Bắc Kinh – Trung Quốc. Vì mới được hình thành và phát triển, không có điều kiện cọ sát thực tế nhiều nên để có cơ sở đánh giá đúng thực lực, khả năng của đội bóng, trong năm 2006 đội vô địch sẽ sang Brazil tham dự  giải Quốc tế mở rộng và tại Hàn Quốc năm 2007 trước khi lên đường sang Bắc Kinh – Trung Quốc tham dự giải.

Đội tuyển bóng đá người khiếm thị Việt Nam được thành lập trên cơ sở tuyển chọn các VĐV từ chùa Kỳ Quang II và trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu, gồm 3 HLV và 12 VĐV. Theo đánh giá của ban tổ chức thì đội Hàn Quốc và Nhật Bản rất mạnh. Việt Nam cũng rất kỳ vọng vì có lối đá kỹ thuật và nhanh nhẹn, lợi thế sân nhà và sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên cũng là vũ khí lợi hại và rất quan trọng trong việc đoạt vé để tham dự giải thế giới được tổ chức tại Bắc Kinh – Trung Quốc.

Nhân dịp này, Hiệp hội võ thuật người khiếm thị TPHCM đã có buổi ra mắt Ban chấp hành mới do ông Đỗ Đường Hoàng làm Chủ tịch.

Sáng qua 23-8, các quan chức, trọng tài cùng 2 đội bóng người khiếm thị Nhật Bản và Hàn Quốc đã có mặt tại TP.HCM . Tất cả các công tác chuẩn bị cho giải đến nay xem như đã hoàn tất và chỉ còn chờ lễ khai mạc vào lúc 13h30 chiều nay. Nhưng để làm được điều này , đã có rất nhiều sự chung tay góp sức của sở TDTT TP.HCM, Nhà thi đấu TDTT Tân Bình, các thành viên trong Hội võ thuật người khiếm thị TP.HCM và các Mạnh Thường Quân… Bởi trước đó, giải vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn về kinh phí vì thời gian chuẩn bị chỉ vỏn vẹn khoảng 1 tháng.
L`CH THI ĐẤU:
Ngày 24-8, 13h30: Lễ khai mạc ; 15h20: Trận mở màn.
Ngày 25-8, 9h20: Hàn Quốc – Nhật Bản.
Ngày 26-8, 9h20: Việt Nam – Nhật Bản.
(Báo CATPHCM & SGGP Thể Thao)