Ứng viên của Quả bóng Vàng Việt Nam 2008: Đỗ Thị Ngọc Châm: Cái duyên và chữ nhẫn

Mảnh khảnh, xinh xắn, rất nhiều người nói rằng, Ngọc Châm hợp với công sở hoặc đại loại là những việc dành cho phụ nữ, cô nhất quyết không thể là một VĐV thể thao. Ấy vậy mà bằng lòng đam mê và đặc biệt là sự khổ luyện, nhẫn nại, cô gái Hà thành nhỏ nhắn đã là một trong những nữ cầu thủ nổi bật nhất của bóng đá Việt Nam năm 2008.

Mảnh khảnh, xinh xắn, rất nhiều người nói rằng, Ngọc Châm hợp với công sở hoặc đại loại là những việc dành cho phụ nữ, cô nhất quyết không thể là một VĐV thể thao. Ấy vậy mà bằng lòng đam mê và đặc biệt là sự khổ luyện, nhẫn nại, cô gái Hà thành nhỏ nhắn đã là một trong những nữ cầu thủ nổi bật nhất của bóng đá Việt Nam năm 2008.

Bỏ sướng, chọn khổ


15 tuổi, Ngọc Châm là cô học trò xếp vào hào “top” của trường trung học Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm – Hà Nội). Xinh xắn, học giỏi Châm nhận được sự kỳ vọng lớn từ gia đình, rằng cô sẽ trở thành một cô giáo giỏi trong tương lai. Thế nhưng, năm 2000, khi tròn 15 tuổi, Ngọc Châm lặng lẽ đăng ký vào lớp năng khiếu bóng đá mãi Sóc Sơn (cách nhà 50 km) khiến bố mẹ, bạn bè cô buồn tê tái.

Tiền đạo Ngọc Châm (9) trong trận Việt Nam gặp Thái Lan tại giải vô địch Đông Nam Á 2008. Ảnh: Hoàng Hùng

“Người mảnh, da trắng, chẳng hợp với bóng đá tí nào”. Mặc lời khuyên ấy từ bạn bè, Ngọc Châm vẫn lặng lẽ ngày một buổi trèo lên xe buýt tới tập cùng đồng đội. Thấy con gái hăng quá, bố mẹ Châm cuối cùng cũng phải vun vào với lời cảm thán: “bỏ chỗ sướng, chọn chỗ khổ” thì ráng mà theo.


Không cao, cũng không “dầy”, nhưng Châm được các thầy đánh giá là có những tố chất đặc biệt. Sức bền, dẻo dai – cô luôn dẫn đầu trong các bài tập thể lực, khéo, thông minh trong các pha xử lý với bóng và đặc biệt là có duyên ghi bàn.


Với tố chất bẩm sinh ấy, Châm trưởng thành nhanh chóng và 17 tuổi cô đã được đôn lên đội 1 cùng những đàn chị Thúy Nga, Hiền Lương, Minh Nguyệt… nức tiếng khi ấy. Cũng chỉ một năm sau, cô có tên trong danh sách chuẩn bị cho SEA Games 22. Con đường hoạn lộ tưởng như đã mở toang với Ngọc Châm nhưng đã chịu cú sốc lớn. Trong một buổi tập, cô đã dính chấn thương nặng (đứt 3/4 dây chằng đầu gối) và bị loại khỏi đội tuyển Việt Nam.


Các bác sĩ kết luận Châm không thể trở lại thi đấu. Thông báo này không khác một cái tát trời giáng vào sự nghiệp vừa nhú của cô gái trẻ. Không tuyệt vọng, Châm vừa điều trị chấn thương, vừa tự mình tập luyện chờ ngày trở lại. Những ngày ấy, chứng kiến vóc dáng mảnh mai, da trắng của Ngọc Châm lủi thủi tập chạy bên sân Hàng Đẫy, rất nhiều người đã ái ngại thay cho cô.


Bằng lòng kiên trì và sự khổ luyện, Ngọc Châm đã trở lại vào năm 2004, chơi nổi bật trong màu áo đội Hà Nội ở giải VĐQG và là ứng viên hàng đầu cho vị trí tiền đạo của tuyển Việt Nam ở SEA Games 23. Thế nhưng, sát giờ lên đường, Châm tiếp tục bị bỏ lại vì chấn thương tái phát. Tới đây, cô cầu thủ được mệnh danh là hoa khôi của làng cầu nữ Việt Nam chán nản hẳn, cô quyết định giã từ bóng đá.


Duyên kỳ ngộ


Rời xa bóng đá, Châm vừa học, vừa làm nhưng cô bảo mình nhớ trái bóng da diết. Nhớ đến độ cứ mỗi khi được nghỉ, cô lại sẵn sàng xách giày lang thang khắp các sân “phủi” Hà Nội chỉ để nhìn mọi người đá bóng cho đỡ ghiền.


Nhìn Ngọc Châm chơi ở các giải phong trào cùng các cầu thủ nam, nhiều người nhận xét, Châm là sự tiếc nuối lớn nhất của bóng đá nữ Việt Nam. Và thế là cô gái trẻ quyết tâm trở lại với bóng đá đỉnh cao. Ngày cô trở lại, bao ánh mắt ái ngại dõi theo. Ngọc Châm nhủ, đây là lần cuối, nếu không có duyên, sẽ đoạn tuyệt hẳn với trái bóng da.


Nếu chấn thương đến với Ngọc Châm thật ác nghiệt thì cái duyên với bóng đá dường như còn nặng hơn. Châm bảo, mình sinh ra dường như để dành cho bóng đá và đó là động lực để cô vượt qua mọi trở ngại.


Gần 3 năm không thi đấu đỉnh cao, ấy vậy mà ngay ngày đầu trở lại với tuyển Việt Nam, Châm tiếp tục dẫn đầu trong các bài rèn thể lực, tiếp tục giữ được cái duyên và cách chơi thông minh của mình. Năm 2007, khi HLV Trần Vân Phát nắm tuyển Việt Nam, ông đã đánh dấu đỏ dưới cái tên Ngọc Châm và nói nhỏ với người trợ lý của mình rằng đây là hy vọng lớn nhất của ông trên hàng tiền đạo.


Vượt khó, Ngọc Châm trở lại đảm nhiệm vai trò chủ công của tuyển Việt Nam. SEA Games 2007, Asian Cup 2008, AFF Cup 2008, Ngọc Châm đều chơi nổi bật. Ở màu áo CLB, năm 2008 cũng là năm rất thành công của Ngọc Châm. Cô ghi 6 bàn thắng ở giải VĐQG, góp công lớn đưa Hà Nội giành chức vô địch.


Ngọc Châm tiết lộ, bóng đá và cô có duyên kỳ ngộ, cô sẽ nỗ lực tới khi không còn sung sức và sau đó sẽ giải nghệ trở về với thiên chức của một người phụ nữ. Hiện Châm đang là sinh viên của trường Đại học TDTT…

Nguồn: Thể thao Sài Gòn Giải phóng

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM