Tiền đạo Nguyễn Thị Hòa (ĐT nữ VN): Nỗ lực tiếp bước đàn chị

Trẻ hóa đã và đang là nhiệm vụ bắt buộc mà HLV Trần Vân Phát phải thực hiện ở ĐT nữ VN. Và trong công việc gian nan ấy, ông thầy người Trung Quốc rất trông chờ vào những nhân tố mới đang không ngừng học hỏi và tiến bộ như trường hợp của tiền đạo Nguyễn Thị Hòa.

Trẻ hóa đã và đang là nhiệm vụ bắt buộc mà HLV Trần Vân Phát phải thực hiện ở ĐT nữ VN. Và trong công việc gian nan ấy, ông thầy người Trung Quốc rất trông chờ vào những nhân tố mới đang không ngừng học hỏi và tiến bộ như trường hợp của tiền đạo Nguyễn Thị Hòa.

 

Là 1 trong 2 cầu thủ thi đấu nổi bật nhất tại giải vô địch bóng đá nữ lứa tuổi 19 năm 2009 cùng với Nguyễn Thị Nguyệt của Phong Phú Hà Nam, nhưng con đường đến với ĐT nữ VN của Nguyễn Thị Hòa chông gai hơn nhiều so với đồng đội. Trong khi Nguyễn Thị Nguyệt đã may mắn có tên trong đội hình ĐT nữ VN tham dự SEA Games 25 năm 2009 tại Lào, thì Nguyễn Thị Hòa lại bị loại vào phút chót dù trước đó đã có tên trong danh sách triệu tập.

Ưu điểm nổi bật của Nguyễn Thị Hoà (22) là sự nhanh nhẹn và tốc độ

 

Không nản chí sau lần bị loại đó, Nguyễn Thị Hòa không ngừng nỗ lực tập luyện dưới màu áo CLB Hà Nội Tràng An 2 rồi Hà Nội Tràng An 1. Để rồi, khi các cựu binh như Mai Lan, Ngọc Châm, Kim Chi, Đào Thị Miện, Văn Thị Thanh chia tay sân cỏ, cơ hội khoác áo ĐT nữ VN đã đến với hàng loạt cầu thủ trẻ, trong đó có Nguyễn Thị Hòa. Tại Asian Games 16 hồi cuối năm ngoái ở Quảng Châu (Trung Quốc), khi mà Kim Chi đã chia tay sân cỏ còn Minh Nguyệt bị chấn thương trong quá trình tập luyện, Nguyễn Thị Hòa được HLV Trần Vân Phát tin tưởng trao cơ hội đá chính. Không phụ sự mong đợi đó, tiền đạo sinh năm 1990 này đã thi đấu nổi bật trên hàng tấn công của ĐT nữ VN, kết hợp ăn ý với đồng đội Nguyễn Thị Muôn. Đó cũng là giải đấu quốc tế đầu tiên mà Nguyễn Thị Hòa được ra sân trong đội hình chính thức của ĐT nữ VN.Khi đã bước đầu xác lập được vị trí, đến giai đoạn chuẩn bị cho vòng loại thứ nhất Olympic London 2012, Nguyễn Thị Hòa tiếp tục được chọn lựa, rồi lại đá chính. 2 bàn thắng trong 4 trận đấu của Nguyễn Thị Hòa là một phần nguyên nhân giúp ĐT nữ VN giành ngôi nhất bảng A, đoạt vé vào vòng loại thứ 2.

 

Đánh giá về học trò của mình, ông Vũ Bá Đông, trợ lý HLV ĐT nữ VN và đồng thời cũng là HLV tại CLB Hà Nội Tràng An 1, cho biết: “Nguyễn Thị Hòa là 1 cầu thủ trẻ cũng có khả năng và có tố chất được đánh giá cao là sự nhanh nhẹn. Tuy nhiên, Hòa vẫn còn nhiều điểm còn phải phấn đấu. Trong số những tiền đạo hiện tại, Hòa nổi bật ở tốc độ nhưng vẫn chưa thể toàn diện và kinh nghiệm bằng các cầu thủ cũ”.

 

Với 1 cầu thủ trẻ như Nguyễn Thị Hòa, khiếm khuyết là không tránh khỏi nhưng hy vọng cùng với thời gian, cô sẽ trở thành trụ cột trên hàng tấn công của ĐT nữ VN trong một tương lai không xa.

 

Thành Đạt

Thể thao & Văn hóa

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM