Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao kết quả đạt được của LĐBĐVN khoá VII

Đại hội LĐBĐVN khoá VIII (nhiệm kỳ 2018-2022) vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, tới dự và trực tiếp chỉ đạo…

12/12/2018 00:32:13

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Đại hội LĐBĐVN khóa VIII (nhiệm kì 2018 – 2022)

Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của LĐBĐVN trong nhiệm kỳ vừa qua. Có thể nói rằng đây là nhiệm kỳ mà Bóng đá Việt Nam có sự phát triển khởi sắc trên rất nhiều phương diện. Thứ nhất, thành tích của các đội tuyển, đội tuyển bóng đá trẻ nam, nữ, đội tuyển futsal quốc gia đã có sự tiến bộ vượt bậc, đặc biệt là trong năm 2018 như ĐT U23 đạt HCB  tại Giải vô địch U23 châu Á, hay đội tuyển Olympic thi đấu xuất sắc, đứng thứ 4 tại ASIAD 18. Sự khởi sắc của các đội tuyển, đội tuyển trẻ đã giúp chúng ta có một thứ hạng, vị trí mới tại đấu trường quốc tế và lấy lại niềm tin yêu của người hâm mộ bóng đá cả nước.

Thứ hai, những yếu tố nền tảng đảm bảo sự phát triển bài bản, dài hạn của Bóng đá Việt Nam đã được chú trọng chăm lo, gây dựng trong nhiệm kỳ qua. Bóng đá phong trào có nhiều khởi sắc, với nhiều dự án, mô hình phát triển bóng đá cộng đồng tại các địa phương. Các đội tuyển bóng đá trẻ lứa tuổi U23, U21, U19, U17…được đào tạo tập trung, tham dự khá đầy đủ các giải trẻ của khu vực, châu lục và đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Đã bước đầu hình thành một hệ thống tuyến đào tạo bóng đá năng khiếu, bóng đá trẻ với sự bảo trợ của các doanh nghiệp lớn, trực tiếp đóng vai trò là nguồn cung cấp cầu thủ trẻ có chất lượng cho các đội tuyển trẻ. Trong đó phải kể đến những đóng góp nổi bật của các cơ sở đào tạo như HAGL, PVF, Viettel, Hà Nội T&T, FLC Thanh Hoá, SLNA…

Thứ ba, công tác đối ngoại của LĐBĐVN đã đạt được một số thành tựu tích cực. LĐBĐVN liên tục được FIFA, AFC, AFF đánh giá là Tổ chức thành viên tích cực. Thông qua mở rộng quan hệ đối ngoại, chúng ta đã tranh thủ được sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế để phát triển bóng đá nước nhà. Việc LĐBĐVN mời được ông Park Hang-seo về làm việc cho Bóng đá Việt Nam và dẫn dắt các đội tuyển bóng đá nam đạt được thành tích vang dội trong thời gian qua, là một minh chứng cho việc phát huy hiệu quả hoạt động đối ngoại trong bóng đá.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, bên cạnh những kết quả đạt được, trong hoạt động của LĐBĐVN vẫn còn một số mặt hạn chế, bất cập. Trước hết là việc triển khai Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến 2020 và Tầm nhìn đến 2030 còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Công tác tổ chức các giải đấu, đặc biệt là các giải chuyên nghiệp còn nhiều vấn đề tồn tại cần được giải quyết một cách triệt để. Cơ chế quản lý hoạt động bóng đá chuyên nghiệp cũng còn một số bất cập cần được tháo gỡ…

Bộ trưởng nhấn mạnh, những tồn tại đó cũng chính là những thách thức đang đặt ra trong thực tiễn quản lý Bóng đá Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi LĐBĐVN và các Tổ chức thành viên phải có biện pháp giải quyết kịp thời và hiệu quả để đưa bóng đá nước nhà phát triển đúng hướng và mạnh mẽ.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, Bộ trưởng cơ bản nhất trí với dự thảo về phương hướng, nhiệm vụ đặt ra cho LĐBĐVN khoá VIII (nhiệm kỳ 2018- 2022), đồng thời nhấn mạnh vào một số nhiệm vụ chủ yếu như: Tiếp tục triển khai tốt Chiến lược Phát triển bóng đá Việt Nam đến năm  2020, tầm nhìn đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước rà soát, sửa đổi, ban hành các quy định quản lý, quy định chuyên môn đối với hoạt động bóng đá, nhất là đối với hoạt động bóng đá chuyên nghiệp; phát huy những kết quả đạt được để tiếp tục đề ra mục tiêu, lộ trình phấn đấu cụ thể cho bóng đá VN trong những năm tới để đầu tư cho các đội tuyển quốc gia, đội tuyển U23, đội tuyển nữ, các đội tuyển trẻ, đội tuyển Futsal.

Theo ý kiến của Bộ trưởng,  LĐBĐVN khóa VIII (nhiệm kỳ 2018- 2022) cần chú trọng hơn nữa trong đổi mới phương thức làm việc, xây dựng hình ảnh  của tổ chức chuyên nghiệp, uy tín, hiệu quả  trong hoạt động. Bộ máy tổ chức, nhân sự của Liên đoàn, Điều lệ hoạt động, Quy chế làm việc của Liên đoàn cần phải rà soát, điều chỉnh lại trong nhiệm kỳ VIII. Công tác truyền thông bóng đá cần có sự đổi mới,  LĐBĐVN phải đóng vai trò trung tâm trong các hoạt động truyền thông bóng đá; Phối hợp với Tổng cục TDTT, các Sở VH-TT-DL, các Tổ chức thành viên để chăm lo, tạo dựng các yếu tố nền tảng nhằm tiếp tục đảm bảo sự phát triển bền vững trong dài hạn của  bóng đá nước nhà.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tin tưởng dưới sự lãnh đạo của tập thể BCH LĐBĐVN nhiệm kỳ mới, bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục có những bước tiến tích cực, đáp ứng lòng mong mỏi và sự kỳ vọng của người hâm mộ.