Bắn hạ "gấu" Nga, TBN hiên ngang vào chung kết

Lần thứ hai tại EURO 2008, "đàn bò tót" Tây Ban Nha thể hiện sức mạnh vượt trội với chiến thắng cách biệt 3-0 trước ĐT Nga, qua đó giành tấm vé thứ hai lọt vào trận chung kết gặp

Hàng thủ siêu đẳng chỉ giúp ĐKVĐ thế giới cầm cự đến hết hai hiệp phụ, chứ không đủ để họ át vía đối thủ như 88…Bỏ lại sau lưng vẻ rệu rã ở vòng bảng, Đức trở lại là chính họ bằng thứ bóng đá khoa học và hiệu quả để quật…Giật mình! Hẳn là ai đó phải thốt lên như vậy sau khi chứng kiến cái cách "Gấu Nga" giành chiến thắng 2-0 nhẹ nhàng,…

27/06/2008 00:00:00

Lần thứ hai tại EURO 2008, “đàn bò tót” Tây Ban Nha thể hiện sức mạnh vượt trội với chiến thắng cách biệt 3-0 trước ĐT Nga, qua đó giành tấm vé thứ hai lọt vào trận chung kết gặp Đức.

Chiến thắng ấn tượng trước “cơn lốc màu da cam” đã đưa người Nga lên mây. Lần đầu tiên kể từ sau khi Liên Xô cũ lọt vào trận chung kết EURO 1988, các CĐV của xứ sở bạch dương đang mơ đến một điều tương tự khi gặp lại Tây Ban Nha ở bán kết.

Silva ăn mừng bàn thắng thứ 2 cho ĐT Tây Ban Nha – Ảnh: AP

Thế nhưng, giấc mơ ấy đã nhanh chóng được thay thế bằng nỗi thất vọng. Bế tắc và bạc nhược, không thể tạo ra những pha lên bóng tốc độ như đã làm ở 3 trận trước đó, đội quân của HLV Hiddink đành phải chấp nhận chấm dứt cuộc phiêu lưu của mình với trận thua 0-3 trước “cơn cuồng phong” Tây Ban Nha của “nhà hiền triết” Luis Aragones.

Ra quân với chiếc áo màu vàng lạ lẫm, HLV Aragones vẫn bố trí đội hình quen thuộc, từng đánh bại Nga 4-1 ở vòng bảng. Trong khi đó, Guus Hiddink phải có những sự thay đổi khi Kolodin bị treo giò (V.Berezutsky thế chỗ).

Được đánh giá cao hơn, Tây Ban Nha nhập cuộc khá chủ động và tạo được sức ép đáng kể về phía khung thành đối phương. Ngay phút thứ 6, Torres xoay sở khéo léo trong vòng cấm, loại bỏ trung vệ Ignashevich và dứt điểm sệt nhanh, buộc thủ môn Akinfeev phải tung người cản phá.

Trong điều kiện trời mưa nặng hạt, sân trơn bóng ướt, những cú sút xa luôn tỏ ra cực kỳ nguy hiểm. David Villa bất ngờ “bắn rocket” từ cự ly 25m, nhưng Akinfeev vẫn chứng tỏ mình là chốt chặn đáng tin cậy với pha đẩy bóng đi hết đường biên ngang.

Tỏ ra lép vế ở khu trung tuyến, ĐT Nga chủ yếu lên bóng ở biên, với những pha băng lên đầy tốc độ của Saenko (phải) và Zhirkov (trái). Tuy nhiên, hàng phòng ngự áo vàng đã nghiên cứu kỹ lối chơi của đối thủ nên đánh chặn khá quyết liệt và hiệu quả.

Suốt 45 phút đầu, niềm hy vọng bên phía đội bóng Đông Âu là Andrei Arshavin thi đấu mờ nhạt trong vai trò hộ công. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi mỗi khi có bóng, chàng tiền vệ số 10 luôn bị đeo bám rất sát và không có nhiều “đất” để phô diễn kỹ thuật.

Arshavin chơi mờ nhạt do bị kèm chặt – Ảnh: Getty

Nửa sau hiệp 1, nhịp độ trận đấu có phần chùng xuống khi Hiddink chỉ đạo các học trò đá phòng ngự phản công. Dù giành quyền kiểm soát khu trung tuyến, nhưng những pha phối hợp đan lát ở cự ly ngắn của các cầu thủ Tây Ban Nha không mang lại nhiều đột biến.

Nga tấn công đơn điệu, tuy thế, các pha xử lý thông minh của tiền đạo cắm Pavlyuchenko suýt chút nữa mang về cho họ bàn mở tỉ số. Phút 31, chàng tiền đạo tóc vàng tung ra cú cứa lòng hóc hiểm ngoài vòng cấm, đưa bóng bay chệch cột gang tấc. Tiếp đó, anh còn bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc với pha dứt điểm cận thành chệch mục tiêu.

Về phần Tây Ban Nha, họ gặp thiệt thòi lớn khi tay săn bàn chủ lực David Villa tập tễnh rời sân vì chấn thương. Fabregas vào sân từ băng ghế dự bị và đoàn quân HLV Aragones chuyển sang sơ đồ 4-5-1, với Xavi, Iniesta & Silva hoán chuyển vị trí linh hoạt hỗ trợ cho Torres.

Qua giờ nghỉ giải lao, “đàn bò tót” đột ngột tăng tốc, khiến hàng thủ áo đỏ không kịp phản ứng. Phút 50, Iniesta xử lý tinh tế bên góc trái rồi tung ra đường chuyền thuận lợi để Xavi lẻn xuống thoải mái đệm bóng tung lưới Nga ở cự ly gần.

Bị dẫn bàn, Hiddink buộc phải thay đổi đấu pháp và tăng cường khả năng tấn công bằng những nhân tố mới như Bilyaletdinov hay Sychev. Dẫu vậy, với lợi thế lớn về mặt tâm lý cộng thêm tinh thần hưng phấn, Tây Ban Nha càng chơi càng hay với hàng loạt tình huống phối hợp ăn ý ở tuyến trên.

Riêng Fernando Torres được các đồng tạo cho 3 cơ hội ngon ăn nhưng anh lại phung phí khi kết thúc rất cẩu thả. Nhuệ khí giảm sút, các học trò Guus Hiddink chơi như “gà mắc tóc”. Ngược lại, Tây Ban Nha vẫn chứng tỏ sự nguy hiểm và lợi hại qua những đường phản công sắc sảo.

Pha đệm cận thành mở tỉ số của Xavi – Ảnh: AP

Phút 73, tiền đạo vừa vào sân thay người Daniel Guiza nhân đôi cách biệt cho La Seleccion. Bắt nguồn từ pha bật tường trung lộ, Fabregas chuyền thuận lợi để Guiza băng xuống hạ gục Akinfeev.

Để thủng lưới hai bàn liên tiếp, giấc mơ chung kết của “những chú gấu” Nga gần như đã chấm dứt. Họ càng lao lên tấn công như những con thiêu thân thì dưới hậu tuyến lại để lộ nhiều lỗ hổng chết người.

Thế nên, bàn thua thứ ba đến như lẽ tất yếu. Vẫn xuất phát từ một pha phản công nhanh, Fabregas căng ngang “dọn cỗ” cho David Silva dễ dàng ấn định kiết quả 3-0 nghiêng về ĐT Tây Ban Nha.

Thắng thuyết phục, thầy trò Aragones hùng dũng tiến vào trận CK diễn ra trên sân Ernst Happel vào rạng sáng ngày 30/6 (giờ VN) tới đây, đối thủ của họ sẽ là “Cỗ xe tăng” Đức.

Đội hình ra sân:

Nga: Akinfeev, Anyukov, V.Berezutsky, Ignashevich, Zhirkov, Semak, Saenko (Sychev 57′), Semshov (Bilyaletdinov 56′), Zyryanov, Arshavin, Pavlyuchenko.

Tây Ban Nha: Casillas, Ramos, Puyol, Marchena, Capdevila, Senna, Iniesta, Xavi (Xabi Alonso 69′), David Silva, Villa (Fabregas 35′), Torres (Guiza 69′).

Bàn thắng: Xavi 50′, Guiza 73′, Silva 83′

Nguồn: Theo VNN