Tuyển thủ Thùy Trang: Chữa ung thư cho mẹ từ “phép màu” SEA Games

Có bằng cử nhân đại học nhưng lại chọn con đường theo bóng đá chuyên nghiệp, chiếc huy chương vàng SEA Games 29 với tiền vệ “lưỡng sân” Thùy Trang không chỉ là vinh quang mà còn là “phép màu” cô gửi gấm cho đấng sinh thành.

Khoảnh khắc cô gái quê Quảng Nam với thân hình mảnh khảnh Trần Thị Thùy Trang cầm trên tay tấm bằng cử nhân Đại hội Thể dục thể thao cũng là lúc cô nộp đơn vào CLB bóng đá nữ TP.HCM để theo đuổi giấc mơ sân cỏ.

Với nhiều người, quyết định của cô gái sinh năm 1988 có phần mạo hiểm. Tuy vậy ít ai biết rằng, bên cạnh đam mê, Trang còn gửi vào trái bóng một ước vọng của một người con xứ Quảng.

Nữ cử nhân đặt cược vào trái bóng

Trang là con áp út trong một gia đình có 9 người anh em. Ba mẹ Trang hiện tại đều đã ngoài 70 tuổi. Trong khi bố cô hằng ngày vẫn làm công việc rửa xe thì mẹ Trang đang phải làm xạ trị căn bệnh ung thư quái ác.

Với Trang, ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn, đầy đủ hơn và thậm chí đơn giản có tiền đỡ đần cho bố, giúp mẹ thuốc than luôn canh cánh trong lòng cô.

Tuyển thủ nữ Trần Thị Thùy Trang

“Bóng đá là đam mê lớn với tôi từ hồi nhỏ và một phần nữa là muốn có tiền nhiều hơn để giúp đỡ kinh tế cho gia đình. Dù vậy, quyết định theo đuổi bóng đá của tôi khá khó khăn. Bản thân đã phải suy nghĩ rất nhiều”, Trang tâm sự.

Những ngày đầu bước vào sân tập, cô gái quê Quảng Nam cảm thấy lạc lỏng giữa các đồng đội khác.

“Hạnh phúc nhất không phải là vô địch SEA Games mà là cùng đồng đội trải qua những vui buồn bên trái bóng”, Trang cho biết.

“Lúc đó mình biết mình xuất phát chuyên nghiệp sau người ta nên đâm ra sợ và ngại lắm. Sợ cả mấy em nhỏ tuổi hơn mình. Vào sân tập có cảm giác không dám luôn”, Trang nhớ lại.

Ấy vậy mà chỉ một thời gian ngắn sau, một cầu thủ nữ Thùy Trang tài hoa và đa năng đã hình thành. Không chỉ tung hoành trên sân cỏ 11 người với đủ các vị trí, Thùy Trang còn được tôn là “số 1” tại tuyển futsal nữ quốc gia. Thậm chí cô còn là cái tên khiến các HLV sân cỏ và futsal phải tranh giành.

 Số đỏ, “dễ xài”, hai sân như một

Bóng đá với Trang như máu thịt gắn liền với cơ thể từ thuở nhỏ. Cô là thành viên của đội bóng trường suốt các năm cấp 2 và cấp 3 cho đến Đại học. Năm 2004, Trang cùng đồng đội giành HCĐ khi đại diện tỉnh Quảng Nam tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc.

Thùy Trang tung hoành trên sân futsal

Chính vì vậy, ngay khi xin vào Trung tâm thể dục thể thao Tao Đàn thực tập, nữ sinh viên Thùy Trang nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các HLV tại đây. Chính vì vậy ngay trong thời gian thực tập dạy bóng đá cho các em nhỏ, Trang được các thầy yêu cầu tập luyện cùng đội bóng. Đầu năm 2011 sau khi ra trường, Trang lập tức được Trung tâm ký hợp đồng và chính thức theo đuổi con đường cầu thủ.

Chắc ít có cầu thủ nào mà lại là nữ đầu năm ký hợp đồng thì cuối năm đi SEA Games liền như Trang, đặc biệt hơn là đoạt luôn ngôi Á quân. “Ngã ngửa” hơn khi tấm huy chương này lại là ở môn…futsal.

Nữ cầu thủ đa năng và “dễ xài” bậc nhất đội

Kể chuyện thật như đùa này, Trang vui vẻ: “Lúc đấy bên futsal cần người, tôi lại đa năng chơi được nhiều vị trí nên được các thầy bên futsal chấm. Hai kỳ SEA Games liên tiếp vào năm 2011 và 2013, tôi cùng tuyển nữ futsal Việt Nam đều giành ngôi Á quân”.

Thậm chí màn trình diễn của Trang ấn tượng đến mức “ông bầu” nổi tiếng Trần Anh Tú đã bày tỏ mong mỏi đưa Trang về làm thủ lĩnh bên tuyển futsal nữ nhưng các thầy bên Trung tâm và cả HLV tuyển nữ Việt Nam khi ấy là ông Takashi một mực không chịu.

“Lúc đó thầy Takashi đã gặp riêng tôi. Ông ấy bảo bầu Tú nói tuyển futsal rất cần em nhưng tôi và đội tuyển nữ cũng rất cần em”, Trang nhớ lại.

Trang vào đồng đội ăn mừng chức vô địch SEA Games 29

Trong đội hình của ông thầy người Nhật, Trang có lúc đá tiền vệ phải, hậu vệ phải, tiền vệ trung tâm…Nhanh, phối hợp ban bật tốt, sút xa ổn kèm lối đá công được thủ được làm các HLV đánh giá nữ cầu thủ này là một trong các học trò “dễ xài” nhất đội.

SEA Games 29 năm nay là lần đầu Trang đi SEA Games thi đấu trên sân cỏ 11 người. Kết quả ai cũng biết, cô và đồng đội vượt mặt Thái Lan để giành vàng.

Dành tiền chữa ung thư cho mẹ và đợi…duyên đến

Gặp Trang vào một buổi trưa sau ngày cô về nước với tấm HCV SEA Games danh giá, Trang bật mí mình loay hoay cả buổi sáng hôm nay để soạn đồ đạc về quê thăm bố mẹ. Hành trang của nữ tuyển thủ này lỉnh kỉnh nào là thuốc men, sâm bổ, quà…mang về cho gia đình và người thân.

Cuối năm ngoái, Trang khóc sưng mắt khi hay tin mẹ bị ưng thư. Số tiền phẩu thuật kèm xạ trị cộng lại hơn 100 triệu đồng. Đối với một số người, số tiền này có thể không lớn nhưng với Trang, đó là con số…trên trời.

Trang bên cạnh mẹ đang điều trị ung thư.

Mỗi lần nghĩ đến người mẹ đang nằm trên giường bệnh xạ trị đầu không sợi tóc, Trang lại nuốt nước mắt vào lòng để mạnh mẽ hơn trong từng bước chạy, từng cú sút.

Giờ đây với thành tích vô địch SEA Games 29, Trang nhận được một số tiền thưởng kha khá: “Tôi sẽ dành toàn bộ số tiền này để phụ giúp gia đình. Hy vọng bố tôi đỡ cực hơn, mẹ tôi sẽ khỏe lại, với tôi như vậy là hạnh phúc rồi”.

Khi được hỏi chừng nào dự định có chồng, Trang cười và nhỏ giọng: “Thật ra bố mẹ cũng mong vì có lúc Trang nói sẽ ở vậy nuôi cha mẹ. Hồi Đại học Trang cũng từng yêu, giờ thì chỉ tối ngày ăn tập, nghỉ cũng loanh quanh trong phòng thì làm gì yêu ai hay có ai yêu. Mấy đồng đội Trang còn chọc ở TP.HCM bao nhiêu năm mà không biết mấy cái đường Quận 1 ra làm sao nữa mà. Thôi cứ đợi duyên vậy”.

Đồng đội nhận xét Trang là người vui tính.

Chia sẻ về mục tiêu sắp tới, Trang cho biết cô và đồng đội sẽ quyết tâm giành vé để tham dự World Cup 2019 trước hai đối thủ trực tiếp là Jordan và Thái Lan.

Nguồn: saostar

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM