Phùng Trọng Luân: Cái tuổi không đuổi được xuân

Đã lên hàng lão tướng nhưng Phùng Trọng Luân vẫn sở hữu phong độ như thể ở tuổi sung sức nhất của sự nghiệp. Nhìn màn trình diễn cực kỳ ấn tượng của học trò tại AFF DHBank futsal Championship 2017, HLV ĐT futsal Việt Nam Miguel Rodrigo phải thốt lên rằng “ở tuổi 32 nhưng Luân như thể đang 21”.

Như thể xuân thì

Phùng Trọng Luân là cầu thủ lớn tuổi nhất ở ĐT Việt Nam khi đã 32 cái xuân xanh. Thuộc diện lão tướng nên không nhiều người đặt niềm tin cầu thủ thuộc Thái Sơn Nam có thể làm đầu tàu về chuyên môn cho đội. Nhưng bất ngờ, Trọng Luân là nhân tố nổi bật nhất ở vòng bảng của ĐT Việt Nam tại AFF HDBank futsal Championship 2017. 

Sau 4 trận, Trọng Luân đã có 10 pha lập công. Trong đó, 3 bàn vào lưới Indonesia có thể gọi là “để đời”. Bởi chính màn tỏa sáng của cầu thủ người Khánh Hòa này đã giúp cho ĐT Việt Nam lội ngược dòng thắng nghẹt thở với tỷ số 4-3. Không chỉ ghi 3 bàn, Trọng Luân là người đã kiến tạo để Minh Trí ghi bàn ấn định tỷ số trên sân. 

Nếu không có màn tỏa sáng của cầu thủ mang áo số 7 này, ĐT Việt Nam có thể đã phải nhận thất bại và đứng trước nguy cơ bị loại sớm. Một cầu thủ lớn cần được khẳng định ở trận cầu lớn. Trọng Luân đã chứng tỏ được bản lĩnh, năng lực trong trận đấu được coi là “chung kết” ấy. Trong trận tranh ngôi nhất vào tối 30/10 trước Myanmar, cầu thủ này tiếp tục lập công cho đội nhà. 

HLV Miguel Rodrigo đã không ngần ngại đưa ra lời khen có cánh về Trọng Luân: “Trọng Luân đã làm nên sự khác biệt trong trận đấu với Indonesia. Ở tuổi 32 nhưng Luân thể hiện hình ảnh như đang ở tuổi 21”. Thuyền trưởng của ĐT Việt Nam còn bật mí thêm là thực sự ấn tượng về cầu thủ này ngay cả khi chưa đến Việt Nam bởi những pha dốc biên trái đậm chất kỹ thuật, tốc độ, dũng mạnh mà theo ông mô tả là “không thể ngăn cản được”.

“Hoa” nở muộn

Đang khoác áo CLB Thái Sơn Nam nhưng Trọng Luân bắt đầu chơi futsal cho Sanna.KH khi được HLV Đặng Đình Khang phát hiện ở một giải phong trào từ năm 2008. Đến tháng 8/2011, cầu thủ này đầu quân cho Thái Sơn Nam sau một thỏa thuận giữa 2 CLB nhưng vẫn chơi cho Sanna.KH ở giải VĐQG. Phải đến năm 2014, Trọng Luân mới chính thức thi đấu cho Thái Sơn Nam. Trong màu áo ĐTQG thì phải đến năm 2013, cầu thủ sinh năm 1985 mới được đá chính sau 2 năm tập sự. 

Ở tuổi 28 mới có suất chính nhưng Trọng Luân là cầu thủ không thể thiếu trong các giải đấu lớn của ĐT Việt Nam. Như đã nói, anh là cầu thủ của những trận đấu lớn. 

Tại VCK châu Á 2014, Trọng Luân là tác giả của bàn quyết định trong chiến thắng 2-1 trước Kuwait, qua đó đưa ĐT Việt Nam vào tứ kết. Ở giải đấu này 2 năm sau, chính Luân đã thực hiện cú sút “chốt hạ” trong loạt luân lưu 6m để ĐT Việt Nam hạ ĐT Nhật Bản, qua đó lần đầu tiên dự World Cup. Tối ngày 28/10 vừa qua, Trọng Luân lại lập đại công,  giúp ĐT Việt Nam ngược dòng trước Indonesia. 

Khi mà những trụ cột như Văn Vũ có dấu hiệu quá tải, Minh Trí chưa lấy lại được phong độ tốt sau chấn thương ở giải VĐQG thì Trọng Luân được kỳ vọng là đầu tàu để biến giấc mơ Việt Nam lần đầu tiên vô địch Đông Nam Á trở thành hiện thực. 

Nguồn: bongdaplus.vn

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM