Bế giảng khóa trọng tài hàng đầu Việt Nam: Thêm kiến thức, thêm tự tin

Sau 5 ngày học tập xen kẽ giữa lý thuyết và thực hành cũng như đúc kết kinh nghiệm qua phân tích các tình huống phát sinh trong quá trình điều hành trận đấu, khóa học dành cho các trọng tài hàng đầu Việt Nam đã kết thúc sáng nay (24/12). Khóa học được các học viên đánh giá cao về chất lượng và giúp họ có thêm sự tự tin cần thiết khi bước vào mùa giải mới.

01/01/2018 21:00:17

Sau 5 ngày học tập và chia sẻ kinh nghiệm, khóa hoc dành cho các trọng tài hàng đầu Việt Nam đã bế giảng sáng nay (24/12)

Trong thời gian gần đây, công tác trọng tài luôn là tâm điểm chú ý tại mỗi vòng đấu. Ngay tại năm 2017, mặc dù các công tác chuẩn bị trước mùa Giải đã được VFF phối hợp với Ban Trọng tài chuẩn bị kỹ  lưỡng…nhưng các trọng tài vẫn bị mắc một số lỗi hay phạm phải những sai sót nhất định. Điều này một mặt xuất phát từ áp lực rất lớn đối với các trọng tài khi tham gia điều hành trận đấu sau những sự cố xảy ra với các đồng nghiệp, mặc khác cũng bắt nguồn từ những điểm còn hạn chế về trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm xử lý tình huống của một số trọng tài trẻ, đặc biệt là tại các giải bóng đá chuyên nghiệp vốn là một môi trường đầy khó khăn, thử thách và nhiều áp lực.

Xác định công tác trọng tài là một trong những nhân tố có ảnh hưởng mang tính quyết định đến thành công của giải đấu nên bên cạnh việc quy hoạch, đánh giá và phân loại  đội  ngũ trọng tài phù hợp với năng lực nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bóng đá chuyên nghiệp và tiếp tục tăng cường đào tạo và phát triển đội ngũ trọng tài trẻ cả về số lượng và chất lượng, VFF cũng đã thường xuyên có những giải giáp nhằm củng cố và nâng cao chất lượng công tác trọng tài thông qua các khóa đào tạo với sự giảng dạy của các giảng viên giàu kinh nghiệm đến từ FIFA, AFC. Khóa học dành cho các trọng tài hàng đầu Việt Nam vừa bế giảng sáng nay cũng không nằm mục đích đó. Khóa học do 2 giảng viên FIFA trực tiếp đứng lớp gồm ông Subkhidin Mohd Salled (Malaysia), Ganesan Maniam (Singapore) và có sự tham gia hỗ trợ của các trợ giảng đều là các cựu trọng tài giàu kinh nghiệm của Việt Nam như Đặng Thanh Hạ, Võ Quang Vinh và Mai Hoàng Trang.

Các trọng tài đã được giảng viên FIFA cập nhật luật thi đấu 2017/2018 và chia sẻ về cách vận dụng luật trong điều hành trận đấu.

Trong 5 ngày diễn ra khóa học, các trọng tài đã được cập nhật các nội dung về sửa đổi Luật thi đấu 2017/2018, chia sẻ, thực hành về phương pháp trọng tài cũng như thảo luận và rút ra các bài học kinh nghiệm từ các lỗi gặp phải khi điều hành các trận đấu tại V-League. Các trọng tài tham dự khóa học từ những người dạn dày kinh nghiệm như Hoàng Anh Tuấn, Phạm Mạnh Long, Nguyễn Hiền Triết, Hoàng Ngọc Hà…cho đến những trọng tài mới được đôn lên V-League như Vũ Nguyên Vũ, Trần Văn Trọng, Đỗ Thành Đệ, Nguyễn Viết Duẩn…đều đánh giá cao những kiến thức được cập nhật và trang bị từ khóa học, đồng thời chia sẻ thông qua những khóa học mang tính chuyên môn rất cao như khóa học này sẽ giúp họ có thêm sự tự tin khi đưa ra các quyết định của mình trong khi điều hành các trận đấu.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh phát biểu tại lễ bế giảng.

Phát biểu tại lễ bế giảng khóa học, thay mặt lãnh đạo VFF, Tổng thư ký Lê Hoài Anh đã biểu dương ý thức và tinh thần học hỏi đầy nghiêm túc của các trọng tài hàng đầu Việt Nam, những người sẽ được giao quyền “cầm cân nảy mực” tại các giải bóng đá chuyên nghiệp mùa giải tới. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh nhấn mạnh, điều quan trọng nhất đối với mỗi trọng tài khi tham gia làm nhiệm vụ đó là gây dựng uy tín của cá nhân thông qua những quyết định mang tính thuyết phục, thông qua cách điều hành trận đấu công tâm, minh bạch, đúng luật. Muốn vậy, ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đảm bảo tốt thể lực để bám sát tốc độ ngày càng cao của các trận đấu tại V-League, các trọng tài cần phải liên tục có sự trau dồi về phương pháp điều hành, chia sẻ với nhau về kinh nghiệm vận dụng luật, về kỹ năng đọc trận đấu…

BTC khóa học trao Giấy chứng nhận cho các học viên tham dự.

Tổng thư ký Lê Hoài Anh nói: “Không chỉ ở bóng đá Việt Nam mà cả tại các giải đấu đỉnh cao của thế giới như World Cup các trọng tài cũng khó tránh khỏi những sai sót. Tuy nhiên khi chúng ta gây dựng được uy tín thì những sai sót nếu có trong quá trình điều hành trận đấu cũng sẽ dễ dàng nhận được sự chia sẻ và đồng cảm từ phía các đội bóng, từ phía khán giả. Điều này cần có thêm thời gian và rất nhiều sự nỗ lực, nhưng nếu cùng nhau quyết tâm chúng ta sẽ đạt được”.

Được biết, sau khóa học này, các trọng tài sẽ tiếp tục trải qua đợt tập huấn được tổ chức trước khi mùa giải mới tiến hành (dự kiến vào tháng 3/2018) nhằm chọn lựa ra những trọng tài, trợ lý trọng tài tốt nhất tham gia điều hành các trận đấu tại các giải chuyên nghiệp năm 2018.