Thông tin đại hội LĐBĐVN khóa VI: Đi xây nền móng

Bóng đá Việt

Ngày mai (15/10), Đại hội LĐBĐVN khóa VI sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm bóng đá Trẻ Quốc gia (Hà…

14/10/2009 00:00:00

Bóng đá Việt Nam (BĐVN) đang hướng dần lên chuyên nghiệp. 9 năm V.League là 9 năm BĐVN mày mò, tự tìm ra một lộ trình cho mình. Nhưng để chuyên nghiệp toàn diện, thực tiễn đòi hỏi BĐVN cần phải chuyên nghiệp ở mọi lĩnh vực, cấp độ, chứ không chỉ thuần túy ở mặt chuyên môn.

 

Những thay đổi mà Đại hội LĐBĐVN khóa VI đang hướng tới cũng có thể nói là một trong những bước đi nhằm hoàn thiện chính mình, qua đó tiến tới chuyên nghiệp hóa ở cả cấp lãnh đạo cũng như bộ máy điều hành nền bóng đá. Tất nhiên, đã gọi là thay đổi thì sẽ phải tạo ra những hiệu ứng, những dư luận đa chiều. Nhưng điều quan trọng là khi đã chọn được hướng đi đúng, tiếp cận chuẩn mực của thế giới thì những người làm bóng đá phải kiên định với lựa chọn của chính mình.

 

Những đổi mới mà khóa VI hướng đến hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn đã được FIFA định ra – Ảnh: Đức Cường

Thực tiễn cho thấy, những đổi mới mà khóa VI hướng đến hoàn toàn phù hợp với những tiêu chuẩn đã được FIFA định ra. Ví dụ như vấn đề quyền bầu cử, thay vì thuộc về các thành viên BCH, giờ được trao cho các tổ chức thành viên. Như thế sẽ hạn chế bớt tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong hoạt động bầu cử. Hay cả việc chức danh Tổng thư ký không do Đại hội bầu chọn mà là được giới thiệu và do chủ tịch bổ nhiệm cũng phù hợp với Điều lệ FIFA được áp dụng từ nhiều năm nay. Thực tiễn, ở FIFA (và cả các LĐBĐ lớn trên thế giới), vị trí TTK hoạt động như một giám đốc điều hành doanh nghiệp và có thể được thuê từ bên ngoài. Cách làm này đảm bảo TTK sẽ là người điều hành công tâm và hiệu quả nhất những hoạt động của nền bóng đá.

 

Những phương án này đã được FIFA nghiên cứu và đưa vào thực tiễn trong một thời gian dài và dĩ nhiên, nó cũng đã chứng tỏ được tính hợp lý. Thế nên, việc BĐVN học tập theo, áp dụng vào thực tiễn của chính mình cần được coi là một sự cầu thị, sẵn sàng từ bỏ những quan niệm cũ, miễn sao đạt được hiệu quả cao nhất, hợp lý nhất và gần “chuẩn FIFA” nhất. Đó cũng là một biểu hiện của nỗ lực hội nhập, hướng đến mục tiêu tự hoàn thiện mình, cũng như đặt nền móng cho một nền bóng đá chuyên nghiệp toàn diện trong tương lai.