Đồng hành cùng ĐT U20 Việt Nam: Hoàng Anh Tuấn- Người lái thuyền “tre” vươn biển lớn

Phải chăng chúng ta mải nhắc về các cầu thủ, các ngôi sao của đội U20 Việt Nam mà lại quên đi ngôi sao lớn nhất: Hoàng Anh Tuấn, người đã chèo lái con thuyền tre mang tên U20 Việt Nam tiến vào vòng U20 World Cup thế giới.

Hoàng Anh Tuấn sinh năm 1968 quê ở Khánh Hòa ông đã từng làm cầu thủ rồi trở thành HLV với tấm bằng tốt nhất Việt Nam.Ông được giao cho nhiệm vụ dẫn dắt U20 Việt Nam khi còn là mớ hỗn độn,luôn bị chê bai, dè bỉu so với lứa đàn anh con cưng. Một tối Bahrain tràn ngập màu xanh trong cổ tích, Hoàng Anh Tuấn đã biến 1 mớ hỗn độn thành con thuyền tre vươn mình ra biển lớn.

Tại sao lại là thuyền tre? Được tham gia một giải đấu tầm cỡ thế giới như vậy,về trình độ cũng như đẳng cấp của Việt Nam thua thiệt hoàn toàn và bị đánh giá là đội yếu nhất giải đấu. So bì tất cả, những cỗ máy, con thuyền kim loại hơn hoàn toàn thuyền tre chúng ta về bề dày lịch sử cũng như mọi mặt. Tre vẫn kiên cường anh dũng chống lại kẻ thù: Gậy tre,chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng đại bác, tre giữ làng, giữnước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người ! Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu. (trích Cây tre Việt Nam)

Đúng như nhà văn Thép Mới, Hoàng Anh Tuấn đã thổi hồn cho con thuyền Việt Nam chiến đấu theo đúng biểu tượng của làng quê đất Việt. Tre Xung phong: mọi câu thủ luôn hương vế phía trước, chống trả mọi đối thủ mạnh bất kể là ai quyết tâm xung phong vì màu cơ sắc áo, vì sao vàng năm cánh trong tim. Tre dẻo dai, ngoan cường: Cách mà các cầu thủ đứng lên sau mỗi lần bị phạm lỗi, nhìn nét mặt đau đớn nhưng lại hiện lên vẻ cương nghị của những chàng trai đôi mươi đã bền bỉ hết mình vì lí tưởng. Tre đoàn kết: Nhìn tập thể U20 Việt Nam như một gia đình anh em đùm bọc hòa thuận, vui vẻ yêu thương đã thể hiện lên tất cả.

Hoàng Anh Tuấn-một huấn luyện viên vô cùng tâm lí, luôn động viên lo lắng cho học trò. Trước trận đấu quyết định lịch sử với U20 Hunduras ông nói: Khi còn làm việc ở CLB, vào mỗi ngày mùng 2 Tết hàng năm, tôi đều nấu ăn đãi các học trò của mình nguyên cả ngày…, còn ở nhà, tôi cũng thích nấu ăn cho cả nhà và thường là bếp trưởng ở nhà. Lần này nếu đội lọt vào vòng đấu loại trực tiếp, tôi cũng sẽ tự tay nấu đãi tất cả.

Liệu các bạn có tin “thủy thủ” trên con tàu tre U20 Việt Nam sẽ “đẩy” thuyền trưởng xuống làm “bếp trưởng”? Tôi tin các bạn cũng giống như tôi- tin tưởng các ngôi sao vàng của chúng ta sẽ tiếp tục làm nên lịch sử trong thời gian tới. Cố lên U20 Việt Nam-chúng tôi luôn bên bạn.

Bài dự thi của tác giả Nguyễn Trần Việt Long