Đồng hành cùng giải BĐ nữ VĐQG 2016: Đinh Thị Phương – Cho những giấc mơ còn dang dở với trái bóng!

Có một người con gái, đã từng yêu và đam mê trái bóng tròn cuồng nhiệt và cháy bỏng, và cũng đã từng trải qua những trận đấu cảm xúc. Nhưng, vì một chấn thương khiến cô mãi rời xa trái bóng tròn, và không thể thực hiện những ước mơ của mình với trái bóng tròn. Tên cô là Đinh Thị Phương.

Người hâm mộ bóng đá nữ vui mừng, và phấn khích vì có thể theo dõi các trận cầu hấp dẫn, kịch tính và sôi động ở lượt về giải VĐQG Nữ – Cúp Thái Sơn Bắc 2016, ở SVĐ Thống Nhất. Các nữ cầu thủ thì cháy hết mình vì niềm đam mê với trái bóng tròn, và cống hiến cho các CĐV, người hâm mộ những trận cầu hấp dẫn và kịch tích. Có một người con gái, đã từng yêu và đam mê trái bóng tròn cuồng nhiệt và cháy bỏng, và cũng đã từng trải qua những trận đấu cảm xúc. Nhưng, vì một chấn thương khiến cô mãi rời xa trái bóng tròn, và không thể thực hiện những ước mơ của mình với trái bóng tròn. Tên cô là Đinh Thị Phương.

Đinh Thị Phương sinh ra và lớn lên ở xã Gia Phù, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La một tỉnh thành thuộc vùng Tây Bắc của Tổ Quốc. Sinh ra trong gia đình làm nông, nên em vốn quen với việc làm nông từ bé, và việc làm quen với trái bóng còn là một điều xa lạ. Giống như bao cô gái khác ở nơi đây, việc con gái quần đùi áo số ra sân đá bóng còn là một điều xa lạ. Và việc con gái theo nghiệp quần đùi áo số cũng gặp nhiều khó khăn, vì bị gia đình phản đối và cơ sở vật chấp tập luyện còn thiếu.

Đinh Thị Phương ( hàng dưới, thứ 5 từ trái sang) cùng CLB Sơn La tham dự giải U19 Nữ Quốc Gia năm 2014. Ảnh: Internet. 

Con đường đến với trái bóng tròn của em cũng rất tình cờ. Năm 2012, lúc này CLB bóng đá nữ Sơn La mới thành lập, và ban lãnh đạo phải đi tuyển quân ở các huyện. Khi ban lãnh đạo về huyện Phù Yên, và tuyển quân ở trường THPT Gia Phù nơi Phương đang học tập. Cũng như bao bạn khác ở trong trường, em cũng đăng kí tham gia thi thử vì không nghĩ rằng mình sẽ trúng tuyển. Tuy nhiên, em lại trúng tuyển và kể từ đây em bắt đầu một cuộc hành trình mới với trái bóng tròn. Lúc biết tin em trúng tuyển, cả gia đình em đều phản đối và không cho em đi đá bóng. Nhưng, em lại có một người bố rất yêu thương mình và ủng hộ em theo nghiệp quần đùi áo số.

Lúc mới lên tập trung ở trung tâm, sau giờ học em lại ra sân tập luyện để làm quen với trái bóng, do lần đầu tiên xa nhà, và một phần chưa thể thích nghi được với chỗ ở mới nên nhiều đêm em phải khóc vì nhớ nhà. Ban đầu, em còn rất ngỡ ngàng nhưng vì tình yêu với trái bóng tròn em rất cố gắng và nổ lực tập luyện, để theo đuổi nghiệp quần đùi áo số. Nhiều lúc, tập luyện mệt mõi, em chán nản muốn buông xuôi nhưng vì niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng, và không muốn phụ lòng của bố mình em vẫn chăm chỉ tập luyện.

NHỮNG THÀNH CÔNG BƯỚC ĐẦU

Bằng tất cả sự cố gắng của ban lãnh đạo, chỉ một năm sau CLB bóng đá nữ Sơn La đã góp mặt ở sân chơi U19 Quốc Gia 2013. Và ở sân chơi này, dù là tân binh của giải, nhưng các cầu thủ Sơn La tham dự giải bằng tất cả niềm đam mê của mình. Mặc dù, luôn nhận thất bại sau mỗi trận đấu nhưng toàn đội vẫn động viên nhau cố gắng thi đấu. Dù xếp thứ 5 chung cuộc của giải, nhưng đội được nhận giải thưởng phong cách của giải đây được xem như là một phần thưởng xứng đáng dành cho sự nỗ lực và cố gắng của toàn đội.

Ở mùa giải U19 Nữ Quốc Gia 2014, có thể nói đây là một mùa giải tiến bộ vượt bậc của CLB bóng đá nữ Sơn La. Với kinh nghiệm một năm đã tham dự giải, đội thi đấu rất hay và liên tiếp cầm hòa các ứng cử viên vô địch của giải. Đội hòa TKS Việt Nam, và ĐKVĐ U19 Hà Nội, đánh bại PP Hà Nam, và chỉ nhận thất bại trước U19 TP HCM. Để có được những kết quả trên, đó là bằng tất cả sự nỗ lực và cố gắng của toàn đội, nhưng Đinh Thị Phương có thể nói là chơi nổi bậtnhất. Phương chơi chắc chắn, và chỉ huy hàng thủ của Sơn La trước các đợt tấn công của đối thủ, giúp đội nhà đạt được kết quả tốt nhất. Chung cuộc, Sơn La xếp hạng 4 đây có thể nói là thành tích tốt nhất của đội chỉ sau một năm tham dự giải, và đội đạt luôn giải phong cách. Thành quả cho sự nỗ lực và cố gắng là Phương được gọi vào ĐTQG để chuẩn bị cho giải U19 nữ Đông Nam Á được tổ chức tại Thái Lan. 

Đinh Thị Phương ( hàng dưới, thứ 5 từ trái sang) cùng CLB Sơn La tham dự giải U19 Nữ Quốc Gia năm 2014. Ảnh: Internet. 

Khi tập trung cùng đội tuyển, Phương chăm chỉ tập luyện và được mọi người yêu quý vì có tính cách hòa đồng, và luôn giúp đỡ mọi người. Ở đội tuyển, Phương được mọi người đánh giá là một cầu thủ có ý chí cầu tiến, luôn nỗ lực trong những buổi tập luyện. Tuy nhiên, trong một buổi đấu tập em đã dính một chấn thương vì mang giày không đúng quy định vào sân. Qua chuẩn đoán, em bị dập 1/3 mõm xương mác và chỉ cần tiểu phẫu sau đó sẽ hồi phục lại, và em có thể trở lại sân cỏ. Vì chấn thương này, mà em không thể cùng ĐT U19 Nữ Việt Nam tham dự giải U19 nữ Đông Nam Á tại Thái Lan, và chấn thương này cũng khiến em mãi rời xa sân cỏ.

VÀ NHỮNG GIẤC MƠ CÒN DANG DỞ

Sau khi trở về CLB, em vẫn chăm chỉ tập luyện được để được tìm lại phong độ của mình và có thể ra sân thi đấu. Nhưng, tập luyện được một thời gian em xin CLB cho mình được nghĩ luôn, để về nhà vì chân còn đau không thể tập luyện được. Và giấc mơ theo nghiệp quần đùi áo số của em kết thúc từ đây, và cuộc đời em rẽ sang hướng khác. Để lại trong em những giấc mơ còn dang dở mà em vẫn chưa thể thực hiện được với trái bóng tròn.

Ở nhà được một thời gian, em vô Bình Dương làm công nhân cùng với chị của mình. Vào Bình Dương, em xin làm ở một công ty may túi khí Hàn Quốc cùng với chị của mình. Như bao người con xa quê khác, ngoài những giờ đi làm ở công ty mỗi đêm về em đều khóc vì nỗi nhớ nhà. Vì cuộc sống nên Phương phải học cách chấp nhận và lấy đó để làm động lực vươn lên trong cuộc sống. Tưởng như cuộc sống bình lặng đều trôi qua mỗi ngày như vậy với em, nhưng bất ngờ em lại bị tái phát chấn thương khi còn ở trên tuyển và phải nhập viện để phẫu thuật lấy ốc vít còn xót lại trong chân ra. Để mình có thể đi lại bình thường giống như mọi người.

Lượt về giải VĐQG Nữ – Cúp Thái Sơn Bắc 2016, nhìn đội Sơn La dù là tân binh lần đầu tiên tham dự giải nhưng thi đấu rất nỗ lực và ấn tượng qua từng vòng đấu, nhìn các bạn có thể cháy hết mình cùng trái bóng mà Phương không khỏi buồn lòng vì ước mơ của mình là có thể ra sân thi đấu, và được cháy hết mình trên sân cỏ, nhưng em không thể thực hiện được. Đời cầu thủ, để đạt được những vinh quang, đó là sự nỗ lực tập luyện, đi kèm là những máu và nước mắt. 

Dù là một tân binh của giải, nhưng Sơn La thi đấu rất nỗ lực và ấn tượng, điều nuối tiếc lơn nhất của Phương là không thể ra sân thi đấu cùng các bạn. Ảnh: Internet.

‘’Nhìn các bạn thi đấu ở giải VĐQG Nữ, em cảm thấy rất buồn vì không thể ra sân thi đấu cùng mọi người. Em gắn bó với CLB từ lúc mới thành lập, đã từng vượt qua những khó khăn cùng mọi người. Nhìn CLB được thi đấu ở giải VĐQG em cảm thấy vui và hạnh phúc lắm, để đạt được điều này đó là sự cố gắng của toàn thể ban lãnh đạo, và các cầu thủ. Chúc cho CLB Sơn La sẽ đạt được thành tích tốt nhất ở mùa giải năm nay. Nếu có một điều ước, em ước chân mình sẽ hoàn toàn bình phục và có thể ra sân cháy hết mình cùng các bạn’’. Đinh Thị Phương chia sẽ

Hiện tại, Phương đang sinh sống và làm việc ở Phú Quốc một công việc cũng ổn định và giúp em có thể trang trải trong cuộc sống, và dành dụm tiền để đi học một cái nghề nào đó, để mình có cái nghề mưu sinh trong xã hội sau này. Đời cầu thủ, ai cũng mong một lần được khoác lên mình chiếc áo tổ quốc và được cháy hết mình trên sân. Nếu có một điều ước, Phương ước sẽ được quay trở lại sân cỏ và cháy hết mình trong từng trận đấu và sẽ tiếp tục thực hiện những giấc mơ của mình còn dang dở với trái bóng. 

Tác giả: Đinh Văn Minh 

Địa chỉ: 567 đường 30, Phường Linh Đông, Quận Thủ Đức

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA