Hà Thị Phượng: Khi bóng hồng cầm cờ

Khi tiếp xúc với nữ điều phối viên duy nhất của V.league, người viết đã thật sự choáng ngợp vì vóc dáng của một người mẫu và sự xinh đẹp của nữ trọng tài đẳng cấp FIFA. Với chiều cao là 1m69, Hà Phượng nổi bật giữa đám đông các cầu thủ.

>>>CUỘC THI ĐỒNG HÀNH<<<

Là trọng tài nữ trong số 5 trọng tài của Việt Nam đạt đến trình độ của FIFA, cô tham dự khá nhiều giải đấu của liên đoàn bóng đá Châu Á. Cũng bởi niềm đam mê cháy bỏng với thể thao và quyết tâm theo đuổi nghiệp cầm cờ, Hà Phượng gặp phải khá nhiều thiệt thòi trong cuộc sống khi liên tục xa gia đình, đặt chân đến những đất nước mà phong tục tập quán rất phức tạp, nhất là những bữa ăn không hợp khẩu vị, trái ngược hẳn với quê nhà Hải Phòng vốn nổi tiếng với nhiều món ăn tinh tế và hấp dẫn. Hành trang của nữ trọng tài luôn mang theo bên mình trong những chuyến công tác là mì gói, cô cho biết: “Mì tôm là thứ mà em bổ sung thực phẩm tốt nhất khi mà đồ ăn của những nơi em đến thật sự khó ăn.” Sau mỗi đợt công tác, trở về gia đình thì người thân đều xót xa khi thấy Hà Phượng gầy hẳn đi, cô nói vui : Đỡ phải luyện tập để giảm cân.

Đâu chỉ có vậy, những khó khăn đến cả ở tiêu chuẩn khắt khe của FIFA, những chuyến bay lệch múi giờ đã khó thích nghi nhưng vừa đến nơi cô đã phải dồn hết sức lực vào những bài test thể lực có cường độ cao cùng các đồng nghiệp. Áp lực từ các cầu thủ luôn vây quanh hòng thay đổi trước mỗi quyết định. Vậy nên mới nói để có được sự tín nhiệm của FIFA quả là không hề dễ dàng. Hà Phượng phải nỗ lực để bồi dưỡng kiến thức luật, nâng cao trình độ ngoại ngữ và thể lực của mình. Cô và 6 trọng tài của Việt Nam đạt chuẩn Elite, khá thú vị là nữ chiếm 5 vị trí còn lại là 2 trợ lý nam. Đạt chuẩn Elite luôn được ưu tiên tín nhiệm làm việc cho các giải đấu của FIFA và AFC, đã nói lên sự tín nhiệm của các tổ chức bóng đá.

Hà Phượng sinh năm 1986. Cô theo học đại học TDTT Từ Sơn Bắc Ninh trước khi chuyển sang làm trọng tài cho VFF. Hiện tại bóng hồng đất cảng vẫn chưa kết hôn. Cô tâm sự: “Em không đòi hỏi gì nhiều, chỉ mong muốn tìm được người hiểu và thông cảm cho nghề nghiệp trọng tài của em là được”. Mỗi lần ra sân, Hà Phượng luôn kéo theo những ánh mắt ngưỡng mộ của cầu thủ và các CĐV, cô luôn giữ cho mình nụ cười thân thiện và tác phong hết sức chuyên nghiệp để có thể làm bạn với tất cả mọi người.

Nhận xét về bóng đá nữ Việt Nam, cô trọng tài xinh đẹp cho biết: trong thời gian gần đây, bóng đá nữ Việt Nam luôn được đánh giá cao trong khu vực Đông Nam Á, mong rằng nhà quản lý và tổ chức các giải đấu dành nhiều sự quan tâm hơn để các đội có cơ hội cọ sát và các trọng tài nữ có thêm kinh nghiệm làm việc, góp phần giúp thể thao Việt Nam vươn cao,vươn xa hơn nữa, được khẳng định mình với nền bóng đá Châu Á nói chung và thế giới nói riêng.

Tác giả: Phạm Kỷ Luật

Địa chỉ: ngõ 29 Ngô Gia Tự, Đằng Lâm, Hải An , Hải Phòng

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA