Gương mặt U20 Việt Nam – Hồ Minh Dĩ: Chí lớn của chàng lùn

Khuôn mặt lầm lì, ít nói. Làn da đen nhẻm cùng chiều cao chưa đến 1m69. Ấy thế mà Hồ Minh Dĩ, chàng cầu thủ bé nhỏ đến từ Quảng Trị lại góp công lớn đưa U20 Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành vé dự U20 World Cup. Minh Dĩ có thể lùn, nhưng ý chí và quyết tâm của anh không thua bất cứ những đồng đội cùng trang lứa.

QUYẾT TÂM ĐÁ BÓNG VÌ BỊ CHÊ… LÙN

Minh Dĩ yêu bóng đá từ nhỏ. Niềm đam mê của cậu bé quê Quảng Trị được khơi nguồn từ những trận đá bóng trên sân đất vào mỗi buổi chiều tà. “Cứ mỗi chiều đi học về là em lại xuống sân đá bóng chứ không chịu lên nhà thay đồ ngay. Đến bây giờ về quê cũng vậy, em chẳng bỏ sót buổi nào cả. Có bữa em còn bị đánh đòn vì lỡ làm mất dép”, Minh Dĩ thuật lại trong tâm trạng bồi hồi. 

Cũng sau một trận bóng như thế, bước ngoặt lớn trong cuộc đời của Minh Dĩ đã xuất hiện. Đó là thời điểm khi tiền vệ U19 Việt Nam bước sang tuổi 11. Trùng hợp thay, năm ấy lò đào tạo PVF vào Quảng Trị tuyển sinh lứa cầu thủ nhí. Hay tin từ bố, Minh Dĩ mừng quýnh, chạy tung tăng khắp nhà. 

“Chàng lùn” háo hức đến độ khó ngủ vì chờ đến sáng mai thi tuyển. Còn bố của em, tất tả đi hỏi han làm hồ sơ, chuẩn bị hành trang để con “lên kinh ứng thí”. Một buổi tối nhiều tâm trạng, nhiều cảm xúc đan xen trong căn nhà nhỏ của gia đình em.

Hai tiếng đi xe từ nhà đến sân tuyển với Minh Dĩ dài như hai thế kỷ. Em nóng lòng, sốt sắng, háo hức muốn được thể hiện niềm đam mê chơi bóng của mình trước những tuyển trạch viên của PVF. Thế nhưng hy vọng ấy đã bị dội một gáo nước lạnh ngay trước khi thi tuyển. Nhiều người chê Dĩ thấp bé quá, nhỏ con quá để có thể dự thi. 

“Em nhớ lúc ấy em chỉ cao khoảng 1m31 và nặng 27 kg. Bố em khi ấy chỉ im lặng. Mặt bố em buồn lắm. Nhưng khi thi xong, em thấy các thầy hỏi em địa chỉ, tên tuổi. Em đã nghĩ là đã đậu rồi. Và đúng là sau đó em được vô Sài Gòn thử tài 2 tháng”. 

Vậy là bố con Minh Dĩ lại khăn gói vào Sài Gòn thử việc. Nhưng cũng lại một kịch bản tương tự xảy ra. Chưa tham gia tập luyện buổi nào, em đã bị nhiều người chê là quá nhỏ bé. Lứa thử tài ở PVF khi đó có đến 150 người nhưng chỉ chọn ra 50 người sau thời gian 2 tháng. Bố của Minh Dĩ khi đó cũng đành nghĩ rằng cho con mình vào PVF thử tài 2 tháng, nếu không được thì về. Nhưng sau quãng thời gian ấy, Minh Dĩ vẫn được ở lại. Và đến lúc này, em vẫn là người của lò đào tạo PVF. 

Minh Dĩ (phải) khổ luyện khi được PVF chọn lựa 

“Lâu nay em vẫn nghĩ đến câu mà người ta khi đó nới với bố con em, rằng con anh nhỏ quá, nên về nhà đi để phấn đấu cho họ thấy. Trong thời gian thử việc, em cố gắng hết sức mình. Nhưng cũng có lúc nhớ nhà lắm. Có bữa tập về em lại nhớ nhà, lại khóc. Mỗi lúc như thế em chỉ còn biết nén lại, dặn lòng mình cố gắng tập luyện chăm chỉ để không phụ công cha mẹ. 

Buổi nào sau tập còn sức, em lại tập đá phạt, tập chạy. Sau 2 tháng, em xuống bảng tin thông báo. Thấy mình được ở lại, em mừng rơn lên á. Nhưng khi thấy các bạn không đậu khóc nấc lên, em cũng ứa nước mắt”, Minh Dĩ kể lại quãng thời gian chập chững trở thành cầu thủ. 

GIAN NAN THỬ LỬA NIỀM HY VỌNG 

Bahrain chiều ngày 17/10. Từ đường chuyền của Quang Hải bên cánh trái vào vòng cấm, Minh Dĩ băng vào nhanh như một chú chim cắt sút tung lưới U19 UAE. Một bàn thắng quý như vàng giúp U19 Việt Nam sau đó kết thúc trận đấu với 1 điểm, qua đó mở ra cơ hội lớn vào tứ kết. 

6 ngày sau khoảnh khắc khó quên trong cuộc đời ấy, Minh Dĩ lại gián tiếp làm nên một dòng lịch sử tuyệt vời cho bóng đá nước nhà. Pha vô lê của Dĩ trong vòng cấm sau đường chuyền của Quang Hải có thể hụt. Nhưng nó lại tạo điều kiện để Trần Thành sút tung lưới chủ nhà Bahrain. Bàn thắng đưa Dĩ cùng các đồng đội thẳng tiến đến VCK U20 World Cup.

Từ chú nhóc bé tẹo tại đội U19 Việt Nam năm nào… – Ảnh: Trí Công

Đó là hai khoảnh khắc xuất thần mà chính Minh Dĩ cũng chẳng thể tin nổi. Nhưng để có được điều ấy, Dĩ “lùn” đã phải trải qua những quãng thời gian tưởng chừng như khó khăn nhất. Sau vòng loại U19 châu Á 2016, chàng tiền vệ nhỏ con người Quảng Trị bỗng dưng mất tích trong danh sách triệu tập của HLV Hoàng Anh Tuấn cho giải giao hữu mùa hè U21 Nations Cup của đội U19 Việt Nam.

Trong bối cảnh mà hàng loạt những đồng đội của PVF được các CLB V.League chọn lựa thì Minh Dĩ bỗng dưng lẻ bóng khi không có ông lớn nào đặt niềm tin. Lầm lũi chơi bóng cùng PVF tại giải hạng Nhì, thế nhưng cũng chính bằng sự lỳ lợm và quyết không để thua hoàn cảnh, Minh Dĩ đã thi đấu ấn tượng để giúp PVF giành vé lên hạng Nhất sau đó. 

… Đến một trong những nhân tố góp công giúp U19 Việt Nam dự U20 World Cup 

Phong độ tốt của Minh Dĩ một lần nữa chinh phục HLV Hoàng Anh Tuấn. Để rồi trong chiến dịch U19 Đông Nam Á 2016 – giải đấu không thật sự thành công của U19 Việt Nam khi chỉ kết thúc trong top 3, Dĩ “lùn” vẫn có được màn trình diễn đáng khen ngợi với ấn tượng hơn cả là cú sút phạt hiểm hóc tung lưới đương kim vô địch U19 Australia.

Sau VCK U19 châu Á thành công, Minh Dĩ được chọn lựa vào đội hình của nhà vô địch Hà Nội FC. Thế nhưng giấc mơ được đá cùng thần tượng Thành Lương ở V.League với Dĩ vẫn còn quá xa vời. Trong một tập thể nhiều ngôi sao, đặc biệt là hành lang biên, anh vấp phải sự cạnh tranh rất lớn khi tìm cơ hội ra sân thi đấu.

Giống như trong quá khứ, vẫn còn đó những thách thức rất lớn chờ đón Minh Dĩ ở tương lai. Cơ hội cùng U20 Việt Nam dự U20 World Cup? Cơ hội được thi đấu ở V.League, giải bóng đá cao nhất Việt Nam? Thách thức và cơ hội đến song song với Dĩ. 

 Thông tin về Hồ Minh Dĩ  

Họ và tên: Hồ Minh Dĩ

Quê quán: Hải Dương, Hải Lăng, Quảng Trị

Ngày sinh: 17/2/1998

Vị trí: Tiền vệ trái

Cao: 1m59 – Nặng 54 kg  

CLB: PVF – Hà Nội FC (mượn) 

Thành tích

– Vô địch giải U15 Quốc gia, 2 lần vô địch giải U17 Quốc gia và 1 lần vô địch U19 Quốc gia.

– Á quân U19 Đông Nam Á 2015

– Hạng Ba U19 Đông Nam Á 2016

– Giành vé dự U20 World Cup 

Nguồn: Bóng Đá +

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM