Công Phượng – người hùng thầm lặng ở ĐT U19 QG

Chàng trai quê Nghệ An ghi dấu giày ở hầu hết các bàn thắng của đội U19 Việt Nam tại giải vô địch Đông Nam Á.

Tại giải U19 Vô địch Đông Nam Á đang diễn ra tại Indonesia, Văn Toàn chính là tiền đạo chủ lực của Việt Nam với 6 bàn thắng ghi được sau 4 trận. Thế nhưng ít ai biết, 6 pha lập công đó của chân sút người Hải Dương đều do Công Phượng kiến tạo.

Sinh ra trong gia đình thuần nông ở Mỹ Sơn, Đô Lương, Nghệ An, Công Phượng yêu thích bóng đá từ nhỏ. Cũng như biết bao lũ trẻ xứ Nghệ, Công Phượng luôn có một khát khao một ngày nào đó sẽ được lên tuyển như các đàn anh, đàn chú. Bóng đá Nghệ An vốn sản sinh ra quá nhiều nhân tài và điều đó càng thôi thúc cậu bé vùng quê nghèo có thêm ý chí để phấn đấu.

Công Phượng (áo trắng) sắm vai người hùng thầm lặng ở giải vô địch Đông Nam Á. Ảnh: Kỳ Lân.

Phượng kể hồi còn bé, anh rất thích đi xem các thần tượng của mình ở đội SLNA là Văn Quyến, Huy Hoàng, Như Thuật… thi đấu. Cứ mỗi khi có trận đấu trên sân Vinh, em và lũ nhỏ trong xóm lại kéo nhau đi xem, bất kể nắng mưa.

Tài năng của Phượng sớm được phát hiện trong một trận đấu của đội… chăn bò trong xóm. Chính HLV Trương Quang Vinh (HLV của đội Đô Luơng) đưa cậu nhóc về huyện tập luyện tại trung tâm. Tại giải bóng đá toàn tỉnh tranh Cup báo Nghệ An năm 2006, Phuợng đuợc đưa vào đội nhi đồng huyện Đô Luơng. Tại giải đó, Phượng gây ấn tượng mạnh bởi kỹ thuật và tốc độ của mình. Sau giải đấu này, Phượng được gọi vào đội trẻ của lò đào tạo SLNA. Tuy nhiên, do hồi đó quá gày, thể lực lại yếu, cậu nhóc đã bị loại ở vòng tuyển chọn cuối cùng.

Bà Nguyễn Thị Hoa – mẹ của Phượng kể lại rằng, hồi đó thằng Phượng học lớp 6, mà như lớp 4. Người nhỏ bé, đen nhẻm, nên Phượng trượt đợt tuyển sinh vào đội trẻ SLNA. Chán nản, Phượng suýt bỏ bóng đá.

Tuy vậy cái duyên như được định trước vẫn đưa cậu bé gày gò đến với môn thể thao vua. Chẳng là trong lần xem chương trình thể thao, Phượng biết Học viện HAGL Arsenal JMG tuyển sinh khóa đầu tiên tại sân vận động Pleiku. Phượng nằng nặc đòi bố mẹ cho đi dự tuyển. Thương con, bố mẹ Phượng phải đồng ý, bất chấp chuyến hành trình xa xôi từ Nghệ An vào Gia Lai xa xôi. Bà Hoa kể, hồi đó hai vợ chồng quyết định bán cả hai con lợn để lấy tiền đưa con đi thi tuyển tại Học viện HAGL. Nhà nghèo chẳng có thứ tài sản gì giá trị, sau khi bán xong đôi lợn, gia đình bà Hoa đặt hết cả sự kỳ vọng vào đưa con trai có lòng đam mê với bóng đá.

Rồi ông trời không phụ lòng người, Phượng xuất sắc vượt qua đợt sát hạch khắt khe của HAGL để ghi tên mình vào Học viện. Trong suốt những năm theo học tại HAGL, Công Phượng luôn nổi bật nhờ tính chịu khó, ham học hỏi. Tố chất của cầu thủ hàng đầu ngày càng được cậu bé chăn bò ngày nào thể hiện. Sau trận thắng 1-0 của Học viện HAGL Arsenal JMG trước đội U17 Arsenal năm ngoái, Phượng cùng 3 cầu thủ khác là trung vệ Trần Hữu Đông Triều, tiền vệ Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh được HLV Arsene Wenger mời sang thử việc tại đội trẻ của CLB Arsenal. Chính vị HLV người Pháp dành những lời khen ngợi với tài năng của Công Phượng và tin chắc em sẽ trở thành cầu thủ trong tương lai gần. Phượng cho biết thần tượng danh thủ Lionel Messi. Anh mơ một ngày nào đó, em sẽ trở nên nổi tiếng được cả thế giới biết đến như thần tượng của mình.

Công Phượng thần tượng Messi. Ảnh: Kỳ Lân.

Trở lại giải vô địch Đông Nam Á đang diễn ra, Công Phượng và Văn Toàn đang là cặp bài trùng chơi ăn ý nhất tại giải. Báo chí Indonesia đã khen ngợi cặp tiền đạo của U19 Việt Nam là nỗi sợ hãi với bất cứ hàng thủ nào.

Không tỏa sáng như Văn Toàn, nhưng Công Phượng lại là người có những đóng góp thầm lặng. Chắc chắn nếu như U19 vô địch năm nay, Công Phượng sẽ là một trong những cái tên được nhắc tới đầu tiên.
 

Nguồn: ngoisao.net

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM