Hành trình lên tuyển của Mạnh Dũng

Từ sau chức vô địch giải U20 Đông Nam Á năm 2007, cái tên Trần Mạnh Dũng, tiền đạo gốc Nam Định, được biết đến nhiều hơn.

Từ sau chức vô địch giải U20 Đông Nam Á năm 2007, cái tên Trần Mạnh Dũng, tiền đạo gốc Nam Định, được biết đến nhiều hơn.

 

Dũng “con” (đồng đội đặt cho) là một cầu thủ trẻ, đầy triển vọng. Mới 19 tuổi, song anh đã có 2 mùa bóng góp mặt tại V.League và khá nhiều giải đấu khác trong màu áo Tuyển cấp “U” và CLB M.NĐ. Nhưng phải đến mùa bóng này người ta mới thấy Dũng dạn dày, và trưởng thành hơn hẳn…

 

Dù không ghi được bàn thắng nào ở mùa giải này, song những nhà tuyển trạch lại đánh giá Dũng rất cao mỗi khi anh xuất hiện trên sân. Đó có lẽ là lý do chính mà Trần Mạnh Dũng có tên trong danh sách của đội U23 lần này.

 

Qua rồi “kiếp đóng thế”

Ở Nam Định, không ai phủ nhận tài năng của Mạnh Dũng. Anh nhỏ con, song lại có tốc độ trời phú. Không có thể hình ưng ý, nhưng khả năng xoay sở trong phạm vi hẹp, độ tì đè và sức bật của cầu thủ này khá tốt. Tuy nhiên, kinh nghiệm là điều mà Mạnh Dũng còn thiếu. Vì vậy, dù có phong độ tốt, chơi xuất sắc ở các giải trẻ thì về Nam Định, Dũng vẫn chỉ là “người đóng thế”.

Trần Mạnh Dũng. Ảnh Minh Tuấn (Bóng Đá)

 

Người chơi cùng vị trí với Dũng là Đức Dương, một đàn anh hơn Dũng về tất cả các mặt. Kế đến là Amaobi, Philip, những tiền đạo ngoại luôn là lựa chọn hàng đầu cho mọi đấu pháp (4-4-2 hoặc 5-4-1). Không buồn, không nản, Mạnh Dũng chỉ tự nhủ sẽ cố gắng và nỗ lực hơn nữa.

 

Thực tế thì ở mùa giải 2008, Mạnh Dũng cũng không ít lần được HLV Nguyễn Ngọc Hảo sử dụng. Song, khi được vào sân, Dũng “con” không thể hiện được nhiều, mà những biểu hiện choáng ngợp, luống cuống của một cầu thủ ít được cọ xát ở sân chơi lớn lại luôn xuất hiện.

 

Mùa bóng 2009, Mạnh Dũng tiếp tục bị cất trên băng ghế dự bị, và nếu Đức Dương không gặp chấn thương thì có lẽ cái tên Mạnh Dũng vẫn sẽ chỉ xuất hiện ở nửa cuối hiệp 2 trong những trận đấu của M.NĐ.

 

Đức Dương phải nghỉ thi đấu dài ngày nên “kép phụ” Mạnh Dũng đã được sử dụng nhiều hơn. Luôn có tên trong đội hình xuất phát, Dũng “con” dần chứng minh được năng lực. Dù chơi cạnh Amaobi hay Philip, dù được xếp đá hộ công hay dạt biên, Mạnh Dũng đều khiến người xem chú ý đến mình. Không để lại dấu ấn bằng bàn thắng, song sự năng nổ, nhiệt tình, cùng những bước chạy với tần suất cao, anh xứng đáng được ngợi khen sau thành tích thoát hiểm của M.NĐ mùa rồi.

 

Cùng với Danh Ngọc, Văn Duyệt, Nhật Nam, Ngọc Anh… Dũng “con” sẽ là những trụ cột của M.NĐ ở mùa tới. Việc 8 cầu thủ thuộc lứa đàn anh hết hợp đồng và đi tìm bến đỗ mới là cơ hội tốt để Mạnh Dũng “lột xác”, khẳng định khả năng và tìm chỗ đứng trong màu áo CLB và các cấp đội tuyển.

 

Phía trước là bầu trời

“Nhận được giấy triệu tập lên Tuyển, Dũng mừng lắm. Cứ đi ra đi vào, rồi bảo: Mình có trụ lại được không mới là vấn đề. Lên rồi về thì buồn lắm! Trước ngày lên Tuyển, Dũng rất vui, song mình biết Dũng đang bị tâm lý…”, một đồng đội của Mạnh Dũng tâm sự.

 

Thật dễ hiểu tâm trạng một cầu thủ mới 19 tuổi như Dũng lần đầu tiên có cơ hội tham dự một sân chơi lớn như SEA Games. Cũng dễ thông cảm cho thoáng thiếu tự tin của Dũng, vì so với Đình Tùng, Thanh Bình… cái tên Mạnh Dũng quả thực còn khá xa lạ với nhiều người.

 

Thế nhưng, vẫn nên tin và kỳ vọng vào Mạnh Dũng. Anh không phải là mẫu tiền đạo cắm như Thanh Bình. Khả năng không chiến và những pha hãm thành của Dũng cũng chưa thể so sánh. Thế nhưng, ở Dũng có một ý chí bền bỉ trong thi đấu. Đa năng và tầm hoạt động rộng, không biết mệt mỏi của cũng là những ưu điểm của Dũng “con”.

 

So với Hoàng Đình Tùng, Mạnh Dũng không khéo bằng. Khả năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp, hay kinh nghiệm của Tùng cũng hơn Dũng. Thế nhưng, tốc độ và tinh thần thi đấu của Dũng lại trội hơn.

 

So với những tân binh khác như Ngọc Anh, Tăng Tuấn… Mạnh Dũng cũng chẳng thua kém về chuyên môn, thậm chí anh còn đang chiếm ưu thế về nhiều mặt. Vấn đề của Trần Mạnh Dũng bây giờ là làm sao có một tâm lý thật thoải mái trong tập luyện, thi đấu để có thể lấy lòng tin của HLV Calisto và BHL. Giải quyết tốt vấn đề tư tưởng, và không ngừng trau dồi, nỗ lực luyện tập, chắc chắn cơ hội được chơi ở SEA Games 25 sẽ trong tầm tay Mạnh Dũng.

 

Nguồn: Theo Báo Bóng Đá

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM