Gương mặt U23 Việt Nam – Vũ Văn Thanh: Người chuyên đi "tàu vét"

Vũ Văn Thanh là một trong hai cái tên vừa được HLV Toshiya Miura gọi bổ sung vào U23 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016. Đây là lần thứ hai cầu thủ người Hải Dương được gọi vào giờ chót.

Văn Thanh được đánh giá cao bởi lối chơi đa năng và thể lực sung mãn

CHUYỆN THANH “THANH MIỆN”
Năm 2007, đội Hải Dương với những “sao mai” bây giờ của HA.GL là Nguyễn Văn Toàn, Lê Văn Sơn và Vũ Văn Thanh đã giành chức vô địch giải nhi đồng toàn quốc. Ngồi trên khán đài, chứng kiến tư duy chơi bóng cùng kỹ thuật điêu luyện của những cậu bé này, HLV Guillaume Graechen đã đề nghị ban tuyển chọn “bốc” thẳng vào Học viện HA.GL-Arsenal JMG chứ không phải thi tuyển giống như Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường.

Trong 3 cầu thủ Hải Dương ở phố Núi, Văn Sơn được đánh giá xuất sắc nhất, còn Văn Thanh và Văn Toàn từng phải “lưu ban” vì không vượt qua các bài tập của HA.GL-Arsenal JMG. Bây giờ thì hai cầu thủ từng “học đúp” đã và đang khẳng định được chỗ đứng ở HA.GL và đều được gọi lên U23 Việt Nam. Trong đó, Văn Thanh cho thấy được sự tiến bộ đáng ngạc nhiên trong mùa giải vừa qua dưới màu áo HA.GL tại V-League.

Cho đến bây giờ, dù đã chơi rất nhiều trận đấu cả trong nước lẫn quốc tế, nhưng cầu thủ sinh ở huyện Thanh Miện (Hải Dương) vẫn hài hước nói: “Tôi là người có gan cóc tía”. Mà theo như Văn Thanh, nó được thể hiện từ những ngày mới bước chân đến Trung tâm huấn luyện Hàm Rồng (Gia Lai). Khi ấy, cậu bé đen nhẻm này cứ nằng nặc đòi về vì nhớ nhà. Và phải nhờ sự vỗ về động viên của bố mẹ và anh chị, Văn Thanh mới chịu ở lại, để rồi hôm nay trở thành một trong những “sao mai” đáng chờ đợi nhất của HA.GL.

LÊN ĐỘI TUYỂN NHỜ… ĐA NĂNG
Thực tế, Văn Thanh từng được HLV Toshiya Miura gọi bổ sung lên đội tuyển U23 Việt Nam nhằm chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2016. Cùng lên với Vũ Văn Thanh lúc ấy còn có Phạm Đức Huy, một đồng hương Thanh Miện đang chơi cho CLB Hà Nội và Phan Văn Long của SHB.ĐN. Cả ba người sau đó đều đã lọt vào danh sách 23 cầu thủ sang Malaysia.

Tuy nhiên, tại SEA Games 28, Văn Thanh đã phải ở nhà. Lần này kịch bản đã được lặp lại. Trước sự thiếu hụt lực lượng vì vấn nạn chấn thương, BHL đã quyết định triệu tập Vũ Văn Thanh cùng với Lê Đức Lương lên U23 Việt Nam. Sự góp mặt của hai cầu thủ này nâng số cầu thủ HA.GL ở đội lên con số 9, nhiều nhất từ trước đến nay.

Ông Miura vốn là HLV thích mẫu cầu thủ đa năng. Với Văn Thanh, có lẽ ông không cần phải thử nữa, vì vốn dĩ anh đã chơi ở nhiều vị trí, từ hậu vệ đến tiền vệ cánh trái rồi cả cánh phải. Với nền thể lực sung mãn cùng lối chơi lì lợm, cầu thủ người Hải Dương thường có những pha cầm bóng đâm thẳng vào trung lộ. Đặc biệt, hậu vệ sinh năm 1996 này còn có thể thực hiện những cú ra chân ở ngoài vòng cấm chẳng kém gì một tiền đạo. “Siêu phẩm” từ khoảng cách 18m làm tung nóc lưới Than.QN (HA.GL thua 1-2) ở vòng 6 của V-League 2015 là một ví dụ điển hình.

Gọi Văn Thanh, ông Miura không giấu giếm ý định đưa Thanh Hiền, vốn là một hậu vệ cánh phải, vào chơi trung vệ. Cầu thủ người Đồng Tháp sẽ an tâm nếu như người thế chỗ anh là Văn Thanh, mẫu cầu thủ không những tấn công giỏi, mà phòng ngự cũng rất cừ khôi.

VÀI NÉT VỀ VŨ VĂN THANH
Năm sinh: 1996
Nơi sinh: Hải Dương
Chiều cao: 1m70
Cân nặng: 67kg
Vị trí thi đấu: Hậu vệ, tiền vệ phải và trái
Thành tích
– Lên đội 1 HA.GL năm 2015, thi đấu 18/26 trận ở V-League và ghi được 2 bàn thắng.
– HCB giải U19 Đông Nam Á 2013, 2014.
– HCB giải U22 Đông Nam Á 2014.
– Vô địch giải U21 Quốc tế 2014, 2015.
– Tham dự VCK U19 châu Á 2014. 
Nguồn: Bóng Đá +

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM