Duy Khánh chạy đua với thời gian để kịp trở lại ĐT U23: Hành trình vượt ác mộng

Từng được kỳ vọng là trụ cột của U23 và ĐT Việt Nam, nhưng chấn thương đứt dây chằng chéo trước đã khiến cho giấc mơ của trung vệ Đào Duy Khánh bị đứt quãng. Hơn 1 năm điều trị chấn thương, Duy Khánh phải đương đầu với những cơn ác mộng.

Duy Khánh trong những ngày miệt mài tập hồi phục

CÁI ĐẦU GỐI TAI HẠI

Cho đến bây giờ, khi nhớ lại cú va chạm với cầu thủ U23 Bahrain vào cuối tháng 10/2014, Duy Khánh vẫn không thể tin mình lại bị chấn thương nặng đến vậy. Lần đầu tiên được HLV Miura xếp đá chính trong màu áo ĐT Việt Nam ở trận đấu giao hữu với U23 Bahrain, trung vệ của HN.T&T rất hồi hộp và hy vọng mình sẽ không làm BHL phải thất vọng. Bóng mới lăn được 6 phút và trong một pha truy cản tiền đạo đối phương, Duy Khánh ngã khụy xuống sân, mặt tái mét rồi lăn lóc ôm đầu gối.

Nhìn đồng đội vật vã trong đau đớn, các cầu thủ ĐT Việt Nam đã mường tượng đến điều khủng khiếp đang ập xuống đầu trung vệ trẻ nhất của đội. “Sau cú va chạm, tôi nghe tiếng rắc ở đầu gối và biết mọi thứ đã chấm dứt với mình. Đến khi được các nhân viên y tế khiêng lên cáng, tôi có cảm giác cái đầu gối như sắp rời ra, đau buốt. Và tôi chỉ muốn khóc thét lên”, Duy Khánh nhớ lại giây phút khốn khó nhất mà anh từng vấp phải sau hơn 5 năm theo nghiệp bóng đá. 

Thực tế, khi lập danh sách tập trung cho ĐT Việt Nam hướng đến AFF Suzuki Cup 2014, HLV Toshiya Miura đã xem Duy Khánh là hạt nhân quan trọng trong hệ thống phòng ngự của đội. Sở dĩ cầu thủ lúc đó mới bước sang tuổi 20 này nhận được sự kỳ vọng lớn như vậy là bởi anh đã có màn ra mắt rất ấn tượng tại Asiad 14 trong màu áo Olympic Việt Nam. Duy Khánh không có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở đấu trường V-League bởi anh mới được đưa lên đội 1 HN.T&T từ mùa giải 2013 và số trận được đá chính chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhưng anh lại được HLV Miura đánh giá cao ở lối chơi mạnh mẽ, không ngại va chạm và nhất là khả năng đọc tình huống của anh rất chuẩn nên trong tính toán của ông thầy người Nhật Bản thì Đào Duy Khánh cùng với Quế Ngọc Hải sẽ là cặp trung vệ của ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2014.

Thế nhưng, mọi thứ đã đổ bể khi Duy Khánh gặp chấn thương trước thềm giải đấu này. Và tai hại hơn, không chỉ lỡ AFF Suzuki Cup 2014 mà chấn thương đứt dây chằng chéo trước cũng khiến Duy Khánh phải làm khán giả tại SEA Games 28 vừa qua.

BỀN BỈ CHO NGÀY TRỞ LẠI

Có một điều rất thú vị là, khi vừa trải qua ca mổ đầu gối tại Bệnh viện 108, Duy Khánh đã được HLV Miura đến thăm và động viên. Ông thầy người Nhật Bản không ngần ngại bày tỏ ý kiến đánh giá rất cao anh và dặn Duy Khánh phải kiên nhẫn điều trị chứ không được nóng vội trở lại tập luyện bởi tương lai ở phía trước còn dài. Chưa bao giờ HLV Miura lại có sự quan tâm lớn như vậy với một trường hợp cầu thủ bị chấn thương! Có lẽ là bởi Duy Khánh được nhà cầm quân này đặc biệt đánh giá cao. Thậm chí, HLV người Nhật Bản này còn liên tục trao đổi với trợ lý thể lực Shinichi Kubo để giám sát quá trình hồi phục của Duy Khánh.

Thế nên, dù không còn ở đội tuyển một quãng thời gian sau đó, Duy Khánh vẫn bền bỉ theo ông Shinichi Kubo trong các bài tập hồi phục bằng vật lý trị liệu. “Có lẽ tôi là người may mắn khi được nhận được sự quan tâm lớn từ lãnh đạo cũng như trợ lý Kubo, ông ấy rất khắt khe với tôi trong việc hoàn thành các bài tập và chính điều đó giúp tôi lành chấn thương nhanh”, Duy Khánh chia sẻ. Bền bỉ suốt 3 tháng, cái đầu gối của Duy Khánh tiến triển rất tốt nhưng để đảm bảo tính an toàn, các thầy trong BHL ĐT Việt Nam và HN.T&T đều khuyên Duy Khánh không được đốt cháy giai đoạn.

“Nhiều lúc đội HN.T&T được nghỉ xả trại, tôi cũng muốn đi đâu đó cho khuây khỏa nhưng cuối cùng lại quyết định xách giày ra sân chạy nhẹ để cái đầu gối được cứng cáp hơn. Cuộc sống xa nhà nhiều lúc khiến tôi cô đơn, nhưng nghĩ lại bao nhiêu người đang chờ đợi mình thì không thể phụ lòng tin của họ và tôi lại lao vào tập luyện”, Duy Khánh nói về những ngày vật lộn với giáo án tập hồi phục.

Bền bỉ chạy đua với thời gian và cuối cùng Duy Khánh đã có màn tái xuất rất ấn tượng. Anh đã chơi rất tốt và góp phần vào thành tích vô địch giải U21 QG 2015 của HN.T&T. Và với những gì đã thể hiện, Duy Khánh lại thắp lên cơ hội cho chính mình được trở lại ĐT Việt Nam cũng như U23 Việt Nam ở các giải đấu sắp tới.

VÀI NÉT VỀ ĐÀO DUY KHÁNH
– Ngày sinh: 30/1/1994
– Nơi sinh: Bắc Ninh
– Năm 2004: Vào lớp bóng đá năng khiếu Bắc Ninh
– Năm 2006: Vào lớp bóng đá năng khiếu Hà Nội
– Năm 2009: Cùng U19 HN.T&T đoạt chức vô địch tại giải U19 Quốc gia 2010
– Từng khoác áo các ĐT U16, U19, U21 và U22 Quốc gia
– Mùa 2014: Lên đội 1 Hà Nội T&T
– Năm 2014: Được gọi vào ĐT Olympic và ĐT Việt Nam. 

Nguồn: bongdaplus.vn

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM