Olympic Phần Lan không chơi theo trường phái châu âu?

Với những gì đã thể hiện qua 2 buổi tập tại SVĐ Thống Nhất (10 giờ) và SVĐ Phú Nhuận (16 giờ) để chuẩn bị cho giải đấu, dường như Olympic dường như Phần Lan không phải là đội bóng có lối chơi thuần chất…

Với những gì đã thể hiện qua 2 buổi tập tại SVĐ Thống Nhất (10 giờ) và SVĐ Phú Nhuận (16 giờ) để chuẩn bị cho giải đấu, dường như Olympic dường như Phần Lan không phải là đội bóng có lối chơi thuần chất châu âu.

Sáng 13/11 tại SVĐ Thống Nhất, các bài tập trong khoảng 45 phút  của Olympic Phần Lan chủ yếu để làm quen với mặt sân thi đấu giải đồng thời cho các cầu thủ thả lỏng sau chuyến bay dài đến Việt Nam. Sau 2 vòng Slúp xúp⬝ quanh sân vận động, HLV Markku chia các cầu thủ làm 2 nhóm với các  bài tập kỹ thuật  cơ bản với bóng, chủ yếu các động tác tâng  bóng qua lại bằng đầu ở khoảng cách  ngắn 1 chạm và 3 chạm. 10 phút cuối còn lại được thư giãn bằng bài đá 4-2 ( bóng khờ) một chạm.

HLV Kangrva đang hướng dẫn các cầu thủ trong buổi tập sáng. Ảnh: Hồng Long

Chỉ với khoảng 45 phút trong các bài tập cơ bản nên chưa thể đánh giá đúng trình độ của các cầu thủ trẻ Phần Lan nhưng trong buổi tập chiều tại SVĐ Phú Nhuận, cường độ và thời gian tập luyện đã được tăng lên ít nhiều có thể đánh giá được trình độ của đối thủ đầu tiên của tuyển Olympic VN tại BV Cup.

Sau bài tập khởi động khoảng 10 phút, HLV Markku cho từng cặp cầu thủ thực hiện các đường chuyền bóng dài, sau đó tất cả tập trung ở 1/3 sân với 5 quả bóng để tập luyện các pha phối hợp bóng ngắn theo nhóm và các đường chuyền lật cánh.

Trong bài tập lật cánh, cầu thủ nhận đường chuyền không được dừng bóng lại mà phải thực hiện ngay động tác vỗ bóng lại cho đồng đội gần nhất rồi băng lên để nhận lại bóng bằng pha phối hợp 1-2. Tiếp đến các cầu thủ tập trung thành vòng tròn ở ¼ góc sân để tập luyện các động tác nhận bóng, phối hợp và xoay trở trong không gian hẹp.

Cuối thời gian buổi tập (30 phút) HLV Markku chia hai đội hình đấu tập để ráp nối và tìm ra đội hình ưng ý nhất, đồng thời thường xuyên cắt còi để điều chỉnh từng pha bóng phối hợp không hợp lý và nhắc nhở từng tuyến cách di chuyển không bóng để hỗ trợ cho đồng đội đang có bóng.

Sơ đồ chiến thuật 4-4-2 được HLV Markku sử dụng cho cả hai đội hình chính và phụ. Nhưng bất ngờ nhất trong lối chơi của các cầu thủ đến từ châu u  trong buổi đấu tập là không bao giờ sử dụng các đường bóng chuyền dài từ 2 cánh để các tiền đạo bậc cao đánh đầu thuần chất châu u. Tất cả các pha phối hợp luôn sử dụng các đường  bóng ngắn theo nhóm và chủ yếu tập trung hướng tấn công chính từ trung lộ bằng các đường thọc khe cho tiền đạo 3 lần được chọn vào đội tuyển Phần Lan Kujala Jussi băng xuống ghi bàn.

Ba cầu thủ “số má” nhất của Phần Lan: Kujala, Tallo, Roni (từ trái qua phải). Ảnh: Hồng Long

Chưa thể khẳng định lối chơi bóng ngắn sẽ được các cầu thủ trẻ Phần Lan thể hiện tại giải đấu này, nhưng qua các bài tập và 30 phút của trận đấu tập, những đường bóng dài chỉ dùng để thực hiện cho các đường bóng chuyển hướng tấn công cánh và các đường chuyền phản công, còn lại đều sử dụng các đường bóng ngắn trong các pha phối hợp. Olympic dường như Phần Lan không phải là đội bóng có lối chơi thuần chất châu u.

Chỉ với 2 buổi tập đầu tiên sau chuyến bay dài đến Việt Nam chưa thể đánh giá đúng trình độ của Olympic Phần Lan, nhưng qua quan sát những động tác thực hiện với quả bóng, độ chính xác trong các pha phối hợp nhóm có thể khẳng định, sẽ không quá khó cho tuyển Olympic Việt Nam trong trận đầu tiên tại BV Cup 2006.

Theo ThethaoVTC