Hướng tới AFF Suzuki Cup 2014: Đội tuyển Timor Leste

Là đội tuyển Quốc gia mới nhất trong khu vực Đông Nam Á, Đông Timor đang bắt đầu chứng tỏ vì sao họ được gọi là O Sol Nascente (Vầng thái dương tỏa sáng), với chiến thắng lịch sử đầu tiên trong chiến dịch vòng loại AFF Suzuki Cup 2 năm về trước. 

Trong vòng đấu loại, Đông Timor thắng đậm Campuchia với tỉ số 5-1, đánh dấu chiến thắng đầu tiên sau 16 trận, sau đó thắng tiếp Lào 3-1, qua đó tiến gần hơn vòng Chung kết. 

Dù chỉ cần thêm 1 điểm để lần đầu tiên đến với AFF Suzuki Cup, nhưng thất bại sít sao 2-1 trước chủ nhà Myanmar và trận thua khác cùng tỉ số trước Brunei DS ở lượt đấu cuối cùng khiến họ đánh mất cơ hội của mình. 

Dưới sự dẫn dắt của HLV người Brazil Alcantara, Đông Timor đã chơi tuyệt hay và ghi đến 10 bàn thắng, cao nhất trong bảng đấu. Nổi bật nhất là Murilo de Almeida, Adelino Trindade và Alan Leandro khi họ chia đều mỗi người 3 bàn thắng. 

Tuy rằng đội tuyển Đông Timor đã để lại một ấn tượng sâu sắc khó phai và đã đặt được một nền móng vững chắc cho mình trong vòng đấu loại năm 2012, quá trình phát triển của đội vẫn còn hạn chế bởi sự thiếu thốn cơ sở hạ tầng cũng như thiếu va chạm với môi trường bóng đá cạnh tranh. 

Thành tích: tham gia vòng bảng 1 lần duy nhất vào năm 2004
Biệt danh: Vầng thái dương tỏa sáng
Huấn luyện viên trưởng: Antonio Vieira (Brazil) 

 

Nguồn: vff.org.vn