V.Hải Phòng: Bình rượu mới có làm người đất Cảng say?

Thay ông chủ, chuyển đổi mô hình hoạt động và đặc biệt đưa người mới lên ngồi ghế HLV trưởng, V.Hải Phòng khiến NHM đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác. Về cơ bản, đội bóng đất cảng đã thay đổi cả “bình” lẫn “rượu”, nhưng điều đó có đem lại thành công hay không vẫn là dấu hỏi lớn.

 
Dưới thời HLV Dylan Kerr, liệu V.HP có lấy lại được cảm tình của NHM? - Ảnh: Đức Cường

 
Dưới thời HLV Dylan Kerr, liệu V.HP có lấy lại được cảm tình của NHM? – Ảnh: Đức Cường

THAY ĐỔI MẠNH MẼ
Giữa tháng 11/2013, Vicem đã có văn bản gửi UBND thành phố Hải Phòng về việc trả lại đội bóng V.HP. Đến cuối tháng 12/2013, quá trình chuyển giao giữa các bên đã hoàn tất và V.HP hoạt động dưới sự quản lý của công ty cổ phần bóng đá Hải Phòng, đơn vị mới được thành lập bởi 8 cổ đông. V.HP không còn là đơn vị của Vicem và ông Trần Duy Sơn đã nhường ghế Chủ tịch CLB cho ông Trần Mạnh Hùng. Những thay đổi liên tiếp đó vẫn chưa dừng lại khi 10 ngày trước khi V-League 2014 khởi tranh, đội bóng đất Cảng đưa trợ lý Dylan Kerr lên thay HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn. 

Đó là những minh chứng cho thấy V.HP đã khác trước rất nhiều. Lúc này họ hoạt động với sự góp sức của 8 cổ đông và một phần ngân sách của UBND thành phố chứ không còn “sống nhờ” nguồn tài chính duy nhất từ Vicem. Quyết định để ông Dylan Kerr lên làm “lái trưởng” là tín hiệu rõ nét về việc họ muốn thống nhất tiếng nói giữa lãnh đạo và HLV trưởng. Sở dĩ lại nói như vậy là bởi ông Dylan tính cách hiền lành, biết lắng nghe ý kiến từ “sếp” chứ không nóng tính và sẵn sàng cãi nhau tay đôi với lãnh đạo.
 

LÀM KHÁN GIẢ SAY SƯA HAY BẢN THÂN BỊ “SAY ĐÒN”?

Kể từ ngày HLV Dylan Kerr lên nắm quyền, giáo án tập luyện cũng như nội quy sinh hoạt ở V.HP khác hoàn toàn so với thời HLV Hoàng Anh Tuấn. Chẳng hạn, thay vì tập luyện 2 buổi/ngày thì V.HP chỉ tập đúng 1 buổi/ngày. Mỗi ngày, từ 10h sáng cả đội ra sân tập đến 12h trưa. Đây là khung thời gian mà ngoài V.HP áp dụng thì 12 đội còn lại ở V-Leaguekhông ra sân tập giờ đó. HLV Dylan nói rằng ông đang áp dụng những điều mới mẻ học được từ các CLB hàng đầu thế giới với hy vọng sẽ giúp cầu thủ V.HP khỏe hơn và có thể thi đấu tốt dưới bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

Cầu thủ V.HP bước đầu ủng hộ cách huấn luyện mới của ông Dylan và những ngày qua không khí tập luyện ở đội bóng đất Cảng đã vui vẻ trở lại. Tuy nhiên, ông Dylan Kerr xuất phát là trợ lý thể lực và chưa có nhiều kinh nghiệm làm HLV trưởng nên vấn đề về năng lực điều binh khiển tướng lúc bước vào trận đấu chính thức vẫn là dấu hỏi lớn.

Đặc biệt, ở V.HP hiện nay có rất nhiều các cầu thủ vốn là học trò ruột của HLV Hoàng Anh Tuấn nên việc họ có chịu nghe lời HLV trưởng mới hay không cũng là điều khiến NHM nơi đây lo lắng. Tất nhiên, lãnh đạo V.HP sẽ phải thường xuyên làm công tác tư tưởng cho các cầu thủ để họ thi đấu hết mình trong mỗi trận đấu. NHM rất kỳ vọng, sau khi V.HP có hàng loạt sự thay đổi thì sẽ khiến họ say sưa, mãn nhãn mỗi lần đội nhà thi đấu. Nhưng đi kèm với đó là dấu hỏi cực lớn về sự hiệu quả từ những đổi thay vừa qua. 

Ưu điểm 
– Có lượng CĐV nhiệt thành, đông đảo
– Đội hình chính có nhiều cầu thủ chất lượng
– Lãnh đạo thành phố quan tâm, sát sao
Nhược điểm
– HLV trưởng chưa có kinh nghiệm cầm quân
– Yếu tố đoàn kết trong đội khó lường
– Lực lượng mỏng, khó đảm bảo cho chặng đường dài

Vài nét về V.HP
Tên đầy đủ:
 CLB bóng đá Hải Phòng
Năm thành lập: Khoảng năm 1955
Sân nhà: Lạch Tray (sức chứa 28.000 người)
Chủ tịch CLB: Trần Mạnh Hùng
HLV trưởng: Dylan Kerr
Thành tích nổi bật: Á quân V-League 2010, Vô địch Cúp QG 1995, Giành Siêu Cúp QG năm 2005
Cầu thủ nổi bật: Lê Tấn Tài, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Minh Châu
Thành tích mùa giải 2013: Xếp thứ 6 chung cuộc
Ngân sách hoạt động mùa giải 2014: 40 tỷ đồng

HLV Dylan Kerr
Năm sinh: 
1967, tại Malta
Quốc tịch: Anh
Sự nghiệp cầu thủ: Từng khoác áo một số CLB danh tiếng tại Anh như Leeds Utd (1989-1993), Reading (1993-1996).
Vị trí thi đấu: Hậu vệ trái
Sự nghiệp huấn luyện: Trợ lý HLV tại Black Aces (2009),  Thanda Zuu (2010), Nathi Lions (2011), K.KH (2012), V.HP (2013), HLV trưởng V.HP (từ tháng 1/2014).

NGÔI SAO
Tiền đạo Nguyễn Quang Hải

Trong đội hình V.HP, tiền đạo Quang Hải có vai trò rất quan trọng. Anh không chỉ thi đấu nổi bật trên hàng công mà còn có khả năng hoạt động rộng, làm cầu nối giữa trung phong ngoại và các tiền vệ. 

Tại V-League 2013, Quang Hải là chân sút nội tốt thứ 3 của giải (sau Công Vinh, Anh Đức) với 9 lần lập công cho V.HP, chiếm gần 1/3 tổng số bàn thắng của CLB này. Anh chỉ cao 1m65, khá khiêm tốn trong đội hình đội bóng đất Cảng, nhưng vẫn luôn là gương mặt của V.HP bị các đối thủ “chăm sóc” kỹ nhất.

 

Nguồn: bongdapus.vn

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA