CLB Thanh Hóa: Chông gai đường đến ngai vàng

CLB Thanh Hóa bước vào mùa giải 2014 với tâm thế khác hẳn với những lần tranh tài tại V-League trong quá khứ. Thay vì đặt mục tiêu trụ hạng hay phấn đấu lọt vào Top 5, đội bóng xứ Thanh tự tin nuôi mộng giành chức vô địch V-League và điều này làm không ít người phải mắt tròn, mắt dẹt…

 
Đã cao tuổi, liệu Nastja Ceh (áo vàng) có kéo được Thanh Hóa lên đỉnh vinh quang?

 
Đã cao tuổi, liệu Nastja Ceh (áo vàng) có kéo được Thanh Hóa lên đỉnh vinh quang?

MUỐN XƯNG VƯƠNG, PHẢI CÓ “DREAM TEAM”! 

Vài tháng trước, khi V-League 2013 đi tới những vòng đấu nước rút, CLB Thanh Hóa đã có thời điểm được coi là đối thủ lớn nhất của HN.T&T trong cuộc đua đến chức vô địch sau khi hạ V.NB (1-0) ở vòng 19. Tuy nhiên, sau đó đúng 1 tuần, giấc mơ vô địch của đội bóng xứ Thanh đã sớm tan biến khi họ tay trắng trong trận đấu trên sân của HN.T&T (thua 2-3). Dù chỉ kết thúc V-League 2013 với vị trí thứ 5 chung cuộc nhưng với trải nghiệm có được trong 1 tuần là ứng viên vô địch, Thanh Hóa tin rằng nếu có thêm một chút may mắn và được chuẩn bị một cách kỹ càng hơn, họ đủ sức để biến giấc mơ xưng vương tại V-League trở thành sự thật.
 
Chính vì thế, chỉ vài ngày sau khi V-League 2013 hạ màn, Thanh Hóa đã bắt tay vào quá trình chuẩn bị nhân sự cho mùa giải mới và nhanh chóng giới thiệu các tân binh đều thuộc dạng “số má” như Lê Văn Tân, Van Bakel… Liên tục từ tháng 9/2013 đến nay, những tân binh tên tuổi như Duy Nam, Xuân Luân và Sunday tiếp tục đổ bộ tới xứ Thanh!
 
Những sự bổ sung kể trên cộng với việc gia hạn hợp đồng thành công vớiNastja Ceh và Mạc Hồng Quân khiến Thanh Hóa được ví là “Real Madrid Việt Nam”. Với đội ngũ nhân sự chất lượng, có chiều sâu như hiện tại, Thanh Hóa thậm chí còn lần đầu tiên không cảm thấy “đau” vì sự ra đi của “những đứa con” như Văn Thắng hay Mai Tiến Thành.
 
HLV Mai Đức Chung

BÀI TOÁN CHỜ LỜI GIẢI

Sở hữu đội hình mạnh nhưng Thanh Hóa có tạo kỳ tích được hay không thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Bởi, nếu chỉ vung tiền mua ngôi sao là vô địch thì Real Madrid không bao giờ phải… nhìn Barcelona đăng quang. Lúc này, Thanh Hóa được coi là một “Real Madrid Việt Nam” thì những vấn đề tương tự như của Kền kền trắng cũng được “mô phỏng” tại đội bóng xứ Thanh.
 
Trong những yếu tố ảnh hưởng đến thành tích của Thanh Hóa  tại V-League 2014, việc gắn kết các cá nhân, xây dựng một tập thể đoàn kết từ “nguyên liệu” là các ngôi sao có lẽ là vấn đề quan trọng nhất. Từ trước khi V-League 2014 diễn ra, Thanh Hóa đã trải qua những cơn đau đầu do các ngôi sao mang lại, mà đáng nói nhất là màn “nói chuyện bằng tay chân” giữa một ngôi sao cũ (Nastja Ceh) và một ngôi sao mới (Antonio). 
 
Thanh Hóa đã tỏ ra mạnh tay khi “trảm” Antonio sau scandal kể trên bởi họ biết, nếu xử nhẹ thì viễn cảnh cực xấu sẽ sớm xuất hiện. Đó là, chỉ cần một vài trận đấu không thành công ở V-League 2014, khoảng cách trong quan hệ giữa các ngôi sao sẽ lộ ra và khiến mộng xưng vương của Thanh Hóa vỡ tan. Điều ấy có thể đến trước… kỳ nghỉ Tết khi trong 5 vòng đầu tiên tại V-League 2014 Thanh Hóa gặp liền 4 “đại gia” (V.HP, SHB.ĐN, SLNA và B.BD) và một tân binh giàu tham vọng (HV.AG). 
 
Bây giờ, người ta đang đợi xem Thanh Hóa sẽ vượt qua những chông gai để nuôi mộng vô địch ra sao…
 
“Đại gia” trên sân nhà
 
Thành tích thi đấu của Thanh Hóa khi được chơi trên sân nhà luôn rất tốt và là điểm tựa cho họ trong các cuộc đua tại V-League những mùa giải gần đây. Tại V-League 2013, Thanh Hóa thắng 7/10 trận sân nhà, chỉ 2 lần bị cầm hòa và thua đúng 1 trận. Nên nhớ, HN.T&T, nhà vô địch V-League 2013, cũng chỉ có thành tích như vậy (23 điểm) trên sân nhà. Trận thua duy nhất của Thanh Hóa trên sân nhà tại V-League 2013 là trước chính HN.T&T (1-3).  
 
Ở V-League 2014, khi đặt mục tiêu cạnh tranh chức vô địch, Thanh Hóa trước hết sẽ cần phát huy tối đa khả năng kiếm điểm trên sân nhà.
 
ĐÔI NÉT VỀ THANH HÓA
– Tên đầy đủ: CLB bóng đá Thanh Hóa
– Năm thành lập: 1954
– Sân nhà: Thanh Hóa (sức chứa 14.000 người)
– Chủ tịch CLB: Nguyễn Văn Đệ
– HLV trưởng: Mai Đức Chung
– Thành tích: Á quân giải hạng nhất 2006; Giành Siêu Cúp QG năm 2009
– Cầu thủ nổi bật: Nastja Ceh, Mạc Hồng Quân, Lê Đức Tuấn…
– Thành tích mùa giải 2013: Đứng thứ 5 V-League
– Ngân quỹ hoạt động mùa 2014: Khoảng 40 tỷ đồng
 
HLV MAI ĐỨC CHUNG
– Năm sinh: 1950 (tại Hà Nội)
– Sự nghiệp cầu thủ: Khoác áo các CLB Xe ca Hà Nội và Tổng cục Đường sắt
– Vị trí thi đấu: Tiền vệ và tiền đạo
Sự nghiệp HLV
– Các CLB tại V-League đã dẫn dắt: B.BD (2009-2010), N.SG (2010), Thanh Hóa (2013-nay)
– Dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam (2001-2003)
– Dẫn dắt U22 Việt Nam (2008)
Thành tích
– Giành Cúp QG 2010 cùng N.SG
– Giành HCV SEA Games cùng ĐT nữ Việt Nam
– Vô địch Mederka Cup 2008 cùng U22 Việt Nam
 
NGÔI SAO
“Nhạc trưởng” Nastja Ceh
 
Trong đội hình Thanh Hóa, tiền vệ người Slovenia – Nastja Ceh được đánh giá là cầu thủ quan trọng nhất. Với đẳng cấp của cầu thủ từng dự VCK World Cup 2002, Nastja Ceh đóng vai trò “nhạc trưởng”, điều tiết lối chơi của Thanh Hóa rất ấn tượng. Nhờ khả năng điều phối của “thiên thần tóc vàng”, Thanh Hóa hiện nằm trong số các CLB sở hữu lối chơi có đường nét và hiện đại nhất tại V-League.
 
Mùa này, CĐV xứ Thanh đang hy vọng Nastja Ceh sẽ tiếp tục thăng hoa để cùng đoàn quân của HLV Mai Đức Chung bay cao ở giải đấu quốc nội quan trọng nhất.
 
 
Nguồn: bongdalus.vn

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA