'Chiếc bánh' Champions League giá gần tỷ euro

UEFA vừa công bố khoản tiền chi cho các đội bóng tham dự Champions league mùa giải vừa qua lên tới gần một tỷ euro.

Bayern vô địch nhưng chỉ “về nhì” khoản tiền thưởng. 

Theo số liệu UEFA vừa công bố, tổng chi cho 32 đội bóng tham dự Champions League lên tới 904,6 triệu euro. Trong các nền bóng đá hàng đầu châu Âu, Italia bất ngờ vượt qua Tây Ban Nha, Đức và Anh với hai gương mặt xếp cao trong tốp 10.

Gây sốc nhất là việc ĐKVĐ Italia, Juventus, dẫn đầu danh sách với 65,3 triệu euro bất chấp họ chỉ lọt vào tứ kết, còn AC Milan cũng kiếm được 51,4 triệu euro và xếp thứ tư dù chỉ dừng lại ở vòng 16 đội.

Hai đại diện Đức lọt vào trận chung kết Bayern Munich và Borussia Dortmund lần lượt xếp thứ hai và ba. Nhà vô địch Bayern nhận được tổng cộng 55,046 triệu euro từ UEFA, còn á quân Dortmund kiếm được 54,161 triệu euro.

Đứng thứ năm và sáu trong danh sách lần lượt là hai ông lớn La Liga là Real Madrid và Barcelona với mức thưởng 48,4 triệu euro và 45,5 triệu euro. Đại diện duy nhất của Pháp tại tứ kết PSG cũng đút túi 44,7 triệu euro.

Ngược lại, thất bại về mặt chuyên môn đồng nghĩa một năm doanh thu kém hơn đối với bóng đá Anh, cao nhất là MU chỉ vỏn vẹn 35,5 triệu euro và thấp nhất là Man City với 28,7 triệu euro. Sau 6 năm thống trị, đây là lần đầu tiên bóng đá Anh bị đánh bật khỏi tốp đầu, phản ánh đúng kết quả thi đấu bết bát, vắng bóng tại tứ kết Champions League.

Theo giải thích của UEFA, trong 904,6 triệu euro, có 495 triệu euro chia theo hệ thống chia thưởng cho các đội bóng góp mặt và màn trình diễn của đội bóng đó tại các trận đấu tham dự. Số còn lại 409,6 triệu euro lấy từ nguồn thu bản quyền truyền hình sẽ được chia theo mức độ thị phần bản quyền truyền hình của các đội bóng tại quốc gia mà họ đại diện.

Vì thế, dù không phải là nhà vô địch, Juve vẫn có khoản tiền thưởng cao nhất bởi họ là đội bóng thống trị thị phần bản quyền truyền hình tại Italia.

Theo hệ thống chia thưởng của UEFA, mức thưởng thấp nhất một đội bóng nhận được là 8,6 triệu euro. Mỗi trận thắng tại vòng bảng sẽ được thưởng 1 triệu euro, 500.000 euro cho mỗi trận hòa.

Mỗi đội dự vòng loại trực tiếp có thêm 3,5 triệu euro, lọt vào tứ kết sẽ có thêm 3,9 triệu euro và mỗi đội tại bán kết lĩnh thêm 4,9 triệu euro. Chỉ tính riêng trận chung kết, chiến thắng giúp Bayern đút túi 10,5 triệu euro, còn Dortmund “chỉ có” 6,5 triệu euro.

Nguồn: Tiền Phong