Xung quanh trận đấu chia tay Thế hệ vàng: Mạnh Cường – Thủ lĩnh

Đội trưởng Mạnh Cường (đỏ) trong trận Chung kết gặp Thái Lan – Ảnh: TTO

Tại SEA Games 18, khi hầu hết các thành viên của thế hệ vàng mới tham dự SEA Games lần đầu thì Mạnh Cường đã có kinh nghiệm của cả hai mùa SEA Games. Là anh cả của một đội bóng đang được xây dựng lại, Mạnh Cường đã thể hiện phẩm chất thủ lĩnh bẩm sinh và luôn làm đàn em nể phục cả về chuyên môn lẫn tư cách.

 
Ban đầu, Mạnh Cường được đào tạo để trở thành tiền vệ công chứ không phải trung vệ, nhưng nhờ kỹ thuật cơ bản tốt nên chơi ở vị trí nào Mạnh Cường cũng làm tròn làm vụ. Năm 1987, khi danh thủ Cao Cường treo giày, Mạnh Cường chính là người được các thầy ở CLB QĐ đặt hy vọng sẽ thay thế người cùng tên nổi tiếng trong việc ghi bàn cho đội bóng quân đội. Nhưng khi trung vệ Quản Trọng Hùng giã từ áo cầu thủ năm 1992, Mạnh Cường được rút về đá trung vệ và thật không ngờ anh thích nghi rất nhanh với vị trí này. Với khả năng phán đoán trời cho, chỉ cần nhìn động tác của

Mạnh Cường (phải) phối hợp cùng đồng đội cản phá bóng – Ảnh:TTO

đối phương là Mạnh Cường có thể Sđọc vị⬝ được diễn biến tiếp theo.

 
Nhìn Mạnh Cường chơi ở vị trí hậu vệ thòng, nhiều HLV đã tiếc không sử dụng anh ở vị trí này sớm hơn. Tại SEA Games 17, lần đầu tiên Mạnh Cường được kéo từ vị trí hậu vệ phải về đá hậu vệ thòng thay cho trung vệ kỳ cựu Lê Khắc Chính. Từ đó, vị trí này là độc quyền của Mạnh Cường cho đến khi anh giã từ ĐTQG sau Dunhill Cup 1997. Trong quá trình tham gia ĐTQG, Mạnh Cường đặc biệt ăn ý với 2 Sđối tác⬝ Chu Văn Mùi và Nguyễn Hữu Thắng. Cho đến nay, cặp Mạnh Cường – Hữu Thắng vẫn được coi là hoàn hảo nhất trong số các cặp trung vệ của ĐTVN 10 năm nay.
 
Sinh ngày: 5/8/1965
Thành tích:
– 2 lần vô địch quốc gia năm 1987 và 1990
– 2 lần là Á quân QG năm 1984 và 1986
– 1 lần Á quân Cúp QG năm 1992
– HCB SEA Games 18
– HCĐ Tiger Cup 1996
Lần đầu khoác áo ĐTQG: SEA Games 16 – trong trận gặp chủ nhà Philippines.
Lần cuối khoác áo ĐTQG: Duhill Cup 1997 – trong trận gặp Bosnia & Herzegovina.
Hiện là HLV trưởng CLB Thể Công Viettel.

(Thể Thao TPHCM)