Bình Định sẽ vượt qua "lời nguyền"?

Lịch sử giải U.21 Báo Thanh Niên thường không mấy thuận lợi cho đội chủ nhà khi 9 lần tổ chức chỉ duy nhất Thể Công đăng quang ở giải lần đầu năm 1997 trên sân Hà Nội, còn lại các đội chủ nhà sau này cao lắm cũng chỉ vào đến chung…

Lịch sử giải U.21 Báo Thanh Niên thường không mấy thuận lợi cho đội chủ nhà khi 9 lần tổ chức chỉ duy nhất Thể Công đăng quang ở giải lần đầu năm 1997 trên sân Hà Nội, còn lại các đội chủ nhà sau này cao lắm cũng chỉ vào đến chung kết. Liệu lần này, Bình Định có vượt qua “lời nguyền”?
 

Đội U21 Bình Định

 
Là chủ nhà VCK Giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên lần IX – 2005, đội U.21 Bình Định (BĐ) vừa có lợi thế lại vừa có khó khăn. Khó khăn đầu tiên mà đội chủ nhà gặp phải là lực lượng không có nhiều cơ hội để cọ xát ở vòng loại. Ngoài ra, áp lực tâm lý đè nặng lên vai các cầu thủ, bởi dù không nói ra nhưng người hâm mộ bóng đá đất võ cũng như lãnh đạo ngành xem giải này là cơ hội để bóng đá Bình Định lấy lại niềm tin sau những thất bại của đội Hoa Lâm Bình Định và các đội bóng lứa tuổi U.15, U.18 trong thời gian qua. Nhưng lợi thế đối với đội U.21 BĐ cũng không nhỏ khi họ được thi đấu trên sân nhà với sự ủng hộ cuồng nhiệt của khán giả, đồng thời có thời gian khá dài cho công tác chuẩn bị lực lượng.
 
Đội U.21 BĐ đã khắc phục khó khăn thứ nhất bằng việc tham gia giải tập huấn Khánh Hòa mở rộng với các đội Khánh Hòa, Đắk Lắk và đoạt ngôi á quân. Sau đó, đội tiếp tục tham gia giải bóng đá “U.21 Cà Mau mở rộng” với sự tham gia của các đội: An Giang, Quân khu 9, Cần Thơ, Cà Mau, và cũng xuất sắc đoạt ngôi á quân. Nhưng chuỗi thi đấu để rèn quân của U.21 BĐ vẫn chưa dừng lại ở 2 giải này mà còn có rất nhiều trận đấu tập huấn với các đội như: hòa với U.21 HAGL 1-1; thắng đội Lâm Đồng 4-1; thắng đội Quảng Ngãi 2 trận lượt đi và về với tỷ số 1-0 và 2-1…
 
BĐ từng 3 lần có mặt ở VCK Giải U.21 Báo Thanh Niên năm 1998, 1999 và 2002, khi đó có những cầu thủ chơi khá tốt như Nguyễn Lưu Nguyễn, Lê Minh Mính, Trần Đoàn Khoa Thanh… nhưng chưa một lần nào vào đến bán kết. HLV trưởng đội U.21 BĐ Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: “Chúng tôi xác định đây là cơ hội rất lớn để BĐ tự khẳng định mình. Ngoài 6 cầu thủ  vừa thi đấu ở V-League gồm: tiền vệ Phan Quý Hoàng Lâm, Trần Minh Sen, tiền đạo Trương Hoàng Vũ, hậu vệ Ngân Ngọc Hưng, Nguyễn Văn Thịnh, thủ môn Nguyễn Văn Phúc, đội U.21 Bình Định còn có thủ môn Tô Vĩnh Lợi, được rút về từ TMN-CSG, Đặng Thanh Phương, đang thi đấu cho đội hạng nhì Đắk Lắk và trung vệ K’ Brèo từ đội Lâm Đồng, từng chơi ở VCK U.21 năm 2003… Bên cạnh đó là 5 cầu thủ xuất sắc trong đội hình U.18 của Bình Định cũng được đôn lên để bổ sung cho U.21 lần này là: Lê Thành Tài, Dương Minh Tài, Mai Văn Mẫn, Nguyễn Văn Tuân và Lê Thanh Liêm. Thành phần của BHL cũng được tăng cường thêm 2 HLV Phan Tôn Quyền và Nguyễn Văn Cường, HLV thủ môn, từ đội V-League xuống hỗ trợ cho đội U.21”.
 
Đánh giá về các đối thủ, HLV Thiện nói: “Các đội phía Bắc có sức mạnh trong lối chơi và lắt léo, còn các đội phía Nam tinh tế kỹ thuật hơn, nên chúng tôi không thể nói ai mạnh hơn ai mà chỉ xác định đội nào cũng nguy hiểm. Không thể xem thường bản lĩnh và kinh nghiệm của Nam Định, Đà Nẵng, LG Hà Nội ACB cũng như sức trẻ của Thành Long, Thể Công, Bình Dương và cả nhân tố mới như Cà Mau. Dù là đối thủ nào, chúng tôi cũng cố gắng phát huy lối chơi sức mạnh tập thể, tập trung tốt cho từng trận đấu. Tôi tin rằng U.21 BĐ sẽ không trắng tay trên sân nhà”.
(Theo Thanh Niên)

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA