Hội thảo Tầm nhìn Việt Nam: Cần phải biến bóng đá thành một sản phẩm vàng

Hôm nay (17/10), các chuyên gia phái đoàn Tầm nhìn châu Á đã có ngày làm việc với Ban thường trực Tầm nhìn Việt Nam và lãnh đạo các ban chức năng…

17/10/2005 00:00:00
Hôm nay (17/10), sau khi kết thúc 1 tuần khảo sát tình hình thực tế tại Long An và Nghệ An để chuẩn bị cho Dự án phát triển bóng đá tại 2 địa phương nói trên, các chuyên gia của phái đoàn Tầm nhìn châu Á do Tổng thư ký AFC Dato” Velappan dẫn đầu đã có ngày làm việc với Ban thường trực Tầm nhìn Việt Nam và lãnh đạo các ban chức năng.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ (trái) và TTK AFC Velappan – Ảnh: CTV
Tới dự cuộc hội thảo, về phía LĐBĐVN có Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ, Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn, các Phó tổng thư ký Dương Nghiệp Khôi, Nguyên Hạnh, Đỗ Văn Ninh cùng các Trưởng, phó các phòng chức năng và các chuyên viên của LĐBĐVN.
Mở đầu buổi hội thảo, Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ thay mặt LĐBĐVN chúc mừng phái đoàn Tầm nhìn châu Á đã kết thúc thành công chuyến đi khảo sát thực tế tình hình bóng đá tại hai địa phương được lựa chọn triển khai thí điểm chương trình Tầm nhìn châu Á tại Việt Nam là Long An và Nghệ An. Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ hy vọng tiếp tục nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ phía AFC để khắc phục những điểm yếu cũng như xoá bỏ những tồn tại gây cản trở sự phát triển của bóng đá Việt Nam.
Quang cảnh cuộc hội thảo – Ảnh: CTV
Là người được chủ tịch AFC Bin Hamman giao phó trọng trách điều hành và thực thi chương trình Tầm nhìn châu Á, Tổng thư ký AFC Dato Velappan đánh giá rất cao tiềm năng phát triển bóng đá tại Việt Nam. Tổng kết quá trình làm việc tại Long An và Nghệ An, ông Velappan nói: SSau chuyến khảo sát vừa qua, chúng tôi đã thấy nhiều hình ảnh tích cực của bóng đá ở các tỉnh này. Ấn tượng đầu tiên của tất cả các thành viên trong đoàn là người dân Việt Nam rất đam mê bóng đá và bóng đá luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ đặc biệt của các cấp lãnh đạo. Đó là một nền tảng rất thuận lợi cho chiến lược phát triển bóng  đá tại Việt Nam⬝.
Tuy nhiên, để phát triển bóng đá, song song với việc xây dựng được một cơ cấu tổ chức, một hệ thống quản lý mạnh cũng như cần phải hoạch định những chương trình mang tính Stầm nhìn⬝, thì cũng cần phải tìm lối thoát cho các vấn đề về tài chính. Liên quan đến vấn đề này, ông Velappan cho rằng bóng đá thực sự là một “sản phẩm vàng”. Tuy nhiên, tại nhiều nước châu Á (ngoại trừ Nhật Bản từ trước đến nay vẫn được xem là hình mẫu về phát triển bóng đá chuyên nghiệp tại châu Á), bóng đá vẫn chưa được khai thác đúng tiềm năng và giá trị của sản phẩm này. Ông Velappan tin tưởng rằng nếu biết cách khai thác và phát huy triệt để các nhân tố tích cực để xây dựng một giải VĐQG thật mạnh và chuyên nghiệp thì bóng đá sẽ mang một nguồn lợi nhuận to lớn khi kéo được khán giả đến sân và tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với các nhà Tài trợ.
Tổng thư ký AFC Velappan trả lời phỏng vấn phóng viên báo chí – Ảnh: CTV

Tổng thư ký AFC Velappan nhấn mạnh rằng, trước khi biến bóng đá thành một Ssản phẩm vàng ròng⬝ thì trước tiên bóng đá phải làm một sản phẩm sạch. Hiện nay, vấn đề tiêu cực trong bóng đá đang mang tính thời sự nóng bỏng nhất tại Việt Nam và trước khi tham dự cuộc họp sáng nay, Tổng thư ký AFC Velappan đã có cuộc nói chuyện với Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ và Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn xoay quanh chủ đề này. Ông đánh giá cao sự quyết tâm của LĐBĐVN trong cuộc chiến chống tiêu cực và cho rằng, thực ra đây không phải là vấn đề mới và AFC đã có nhiều kinh nghiệm xử lý triệt để vấn đề này thông qua các tiêu cực tương tự hoành hành tại bóng đá Malaysia và Singapore.

Theo ông Velappan, LĐBĐVN nên phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Cơ quan công an để sớm giải quyết vụ việc trước khi mùa giải mới bắt đầu. Ông Velappan hy vọng với sự kiên quyết của LĐBĐVN và sự hỗ trợ của Cơ quan điều tra cũng như sự sát cánh của báo giới, những tiêu cực sẽ sớm bị loại bỏ ra khỏi đời sống bóng đá tại Việt Nam, để bóng đá Việt Nam thực sự trở thành một sản phẩm vàng ròng.
Cũng trong cuộc trao đổi với Tổng thư ký AFC Velappan, Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ đặc biệt nhấn mạng đến công tác đào tạo trọng tài và rất mong nhận được sự hỗ trợ từ FIFA, từ AFC để phát triển bóng đá Việt Nam theo theo đúng tinh thần của Tầm nhìn châu Á.
Ngay sau kết thúc buổi họp sáng nay, Tổng thư ký AFC Velappan đã lên đường trở về Kuala Lumpur và cử 3 chuyên gia trong phái đoàn Tầm nhìn châu Á là Brendan Menton, Sivakumar và Wong Kim ở lại tiếp tục làm việc với lãnh đạo các ban chức năng liên quan đến công tác tổ chức các giải thi đấu đỉnh cao và CLB, trong đó bao gồm cả Tiếp thị-tài trợ, Thông tin-tuyên truyền của các giải, CLB và các ĐTQG.
Chuyên gia AFC làm việc với lãnh đạo các Ban, phòng chức năng về tổ chức thi đấu, tiếp thị – tài trợ, thông tin tuyên truyền – Ảnh: CTV
Hai chuyên gia của AFC đã lắng nghe báo cáo chi tiết, về những điểm mạnh, điểm yếu của công tác tổ chức các giải đấu bóng đá tại Việt Nam, về công tác tiếp thị – tài trợ và về công tác Thông tin tuyên truyền, đồng thời cùng trao đổi, tư vấn các giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong tiến trình đưa bóng đá Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới.
Ngày mai (18/10), các thành viên còn lại của phái đoàn Tầm nhìn châu Á sẽ trở về Trụ sở của AFC tại Kuala Lumpur (Malaysia) để tổng hợp lại tất cả các bản báo cáo. Theo dự kiến, đến cuối tháng 11, AFC sẽ tổ chức một cuộc hội thảo với sự tham dự của đại diện LĐBĐVN, Long An, Nghệ An và các quan chức chủ chốt của AFC để thống nhất kế hoạch triển khai chương trình tầm châu Á tại Long An, Nghệ An vào đầu năm 2006.
(VFF)