Vòng loại World Cup 2006: Bờ Biển Ngà trước cơ hội lớn sang Ðức

Bờ Biển Ngà đang đứng trước cơ hội trở thành đội bóng đầu tiên của Châu Phi giành quyền đến Ðức tham dự VCK World Cup diễn ra vào mùa hè 2006….

Bờ Biển Ngà đang đứng trước cơ hội trở thành đội bóng đầu tiên của Châu Phi giành quyền đến Ðức tham dự VCK World Cup diễn ra vào mùa hè 2006. Chỉ cần giành chiến thắng trước đội tuyển Cameroon trong trận đấu cuối tuần này, điều mà bao người dân Bờ Biển Ngà mong ước bấy lâu nay sẽ thành hiện thực.

Didier Drogba chính là cái tên đáng chú ý nhất của ĐT Bờ Biển Ngà trong trận đấu tiếp Cameroon trên sân nhà tại thủ đô Abidjan. Tiên đạo đang thi đấu cho Chelsea và đang có phong độ khá tốt này là niềm hi vọng lớn nhất của người dân Bờ Biển Ngà.



Tuy nhiên, đối thủ của họ không phải là một đội bóng dễ chơi. Cameroon đã từng 4 lần tham dự các kỳ World Cup. Cầu thủ xuất sắc nhất Châu Phi năm 2004, Samuel Etoo” đã mạnh miệng tự tin tuyên bố, anh cùng với những đồng đội trong ĐT Cameroon sẽ thi đấu hết sức mình và sẽ giành trọn 3 điểm tại Abidjan.

Trong lúc trận đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn này đang thu hút sự chú ý của giới hâm mộ. Thì sẽ thật ngạc nhiên khi biết rằng cả Angola, Ghana và Togo cũng có cơ hội rất lớn được góp mặt tại Ðức trong mùa hè năm sau.

Trong số 5 đội bóng của Châu Phi đã từng tham dự VCK World Cup 2002 tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện chỉ còn lại duy nhất cái tên Tunisia là có nhiều hy vọng tiếp tục được góp mặt tại sân chơi World Cup.

51 đội tuyển quốc gia trên lãnh thổ Châu Phi đã có những cuộc tranh tài từ tháng 6 năm 2004. Sau khi thi đấu ở vòng sơ loại thứ nhất, chỉ còn 30 đội bóng lọt tiếp vào vòng đấu bảng chính thức. Khi đó 30 đội được chia ra làm 5 bảng, mỗi bảng 6 đội. Sau khi thi đấu vòng tròn một lượt, đội bóng nào giành được số điểm cao nhất ở mỗi bảng sẽ đương nhiên giành vé chính thức tham dự VCK World Cup 2006.

Tunisia hiện chỉ đang hơn đối thủ xếp thứ 2 là Marốc có 1 điểm. Vì thế, chiến thắng là mục tiêu tối quan trong của ÐTQG nước này trong trận đấu diễn ra ở Nairobi vào thứ 7 tới. Ðây cũng là trận đấu đầu tiên của Kenya trên sân nhà kể từ sau khi bị FIFA cấm thi đấu do đã dùng những biện pháp bạo lực để trấn áp khán giả trong trận đấu trên sân nhà ngày 18 tháng 6 vừa qua. Hậu quả là 1 chú bé 15 tuổi đã bị chết, bên cạnh đó, 15 khán giả khác cũng bị thương khá nặng.

Nếu như Tunisia thất bại trong trận đấu tới, nó sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho Marốc vươn lên chiếm ngôi đầu bảng 5. Thứ 7 này, Marcốc sẽ có một trận đấu được coi là dễ dàng với Bostwana tại Rabat.

Đối với ĐT Angola, sau trận thắng trước đối thủ lớn nhất Nigieria cách đây 2 vòng đấu. Tinh thần của các cầu thủ trong đội bóng đang rất cao và họ hy vọng sẽ tiếp tục giành thêm một chiến thắng nữa trong trận đấu với Gabon trên sân nhà vào Chủ nhật này. Hiện tại Nigieria đang bằng điểm với Angola nhưng lại gặp bất lợi trong những kết quả đối ðầu. “Đai bàng xanh”  vẫn đang cố gắng duy trì sức ép lên Angola và muốn như vậy, Nigieria buộc phải giành chiến thắng trong trận đấu gặp Algeria tại Oran.

Togo được mong chờ sẽ vượt lên Zambia, đội bóng đang đứng đầu bảng 1 nếu như họ giành được 3 điểm trong trận đối đầu với Liberia tại Lome vào chủ nhật tới. Zambia (16 điểm) và Senegal (15 điểm) sẽ phải đối đầu với nhau tại Chililambomwe, trận đấu mà cả hai đội đều bắt buộc phải giành được chiến thắng thì mới có hy vọng đến Ðức trong mùa hè năm sau.

Trong khi đó tại bảng 2, đội đầu bảng Ghana đang hy vọng sẽ giành được chiến thắng trong trận đấu gặp Uganda tại Kumasi vào chủ nhật này. Tại trận đấu còn lại của bảng, đội bóng chủ nhà VCK World Cup 2006 Nam Phi sẽ tiếp Burkina Faso.

Có tất cả 15 trận đấu diễn ra tại Châu Phi cuối tuần này. Kết quả của mỗi bảng cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến VCK Cúp Châu Phi diễn vào năm tới tại Ai Cập. Khi mà theo liên đoàn bóng đá Châu Phi thì 3 đội đứng đầu tại 5 bảng đấu trên sẽ nghiễm nhiên cùng với đội chủ nhà Ai Cập tham dự VCK Cúp Châu Phi.