Chào mừng Quốc khánh 2-9: Thể thao Việt Nam trưởng thành cùng đất nước

Đất nước Việt Nam đang trên đà công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thể thao Việt Nam cũng đang trên con đường chuyên nghiệp hóa và hội nhập cùng thể thao thế giới.

01/09/2005 00:00:00
Nhân dịp kỷ niệm 60 năm quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam chúng ta cùng nhìn lại những kết quả Thể thao Việt Nam (TTVN) đã đạt được thời gian qua. Báo cáo tại Đại hội thi đua yêu nước ngành TDTT lần 2 vừa được tổ chức thành công năm 2005 cho thấy Thể thao Việt Nam đã làm được rất nhiều việc, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Lịch sử hơn 4.000 năm đấu tranh dựng nước và giữ nước đã hun đúc nên một dân tộc mang truyền thống thượng võ, thể hiện qua những sinh hoạt của cộng đồng người Việt như: Đấu vật, đấu võ, đánh đu, thi bơi, thi lặn… những trò chơi giầu tính thể thao này vẫn được duy trì và phát triển đến ngày nay.
Trong thời Pháp thuộc, các hoạt động thể dục thể thao đã bước đầu phát triển dù còn lẻ tẻ và chưa có tính thống nhất. Nhưng đã giành được một số thứ hạng trong khu vực đáng khích lệ ở các môn như: Bóng đá, Tennis…
Sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất (1975), vượt qua những khó khăn trong hoàn cảnh chung, Thể thao Việt Nam đã bước đầu phát triển. Đi lên từ phong trào “khỏe để xây dựng và bảo vệ tổ quốc” đến đầu những năm 80 sau khi có chính sách đổi mới (1986) phong trào này đã thực sự phát triển mạnh mẽ, cơ sở vật chất bước đầu được thiết lập, sân vận động, trung tâm huấn luyện, và công tác đào tạo đội ngũ cán bộ ngành đã được chú trọng phát triển.
Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đến nay Ngành Thể dục thể thao đã từng bước phát triển và giành được những thứ hạng cao trên đấu trường khu vực và quốc tế. Theo số liệu thống kê tại Đại hội Thi đua lần 2 vừa qua cho thấy; Thể thao Việt Nam đã và đang bắt nhịp cùng với tốc độ phát triển không ngừng của đất nước.
Trong giai đoạn từ 2000 đến 2005 Phong trào TDTT quần chúng đã có những bước phát triển nhanh, mạnh, sâu rộng và ở mọi lứa tuổi (dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng 10% ). Việc tập luyện TDTT từ tự phát đã trở thành tự giác, giờ đây đi bất cứ đâu, bất cứ địa phương nào chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những hình ảnh quen thuộc: các bài tập quyền, tập thở khí công, những sân cầu lông và những sân bóng đá mini hoạt động sôi nổi. Các câu lạc bộ võ thuật cũng không ngừng tăng lên. Đúng như Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục Thể thao Nguyễn Danh Thái phát biểu: “Sự hiểu biết và ý thức tập luyện TDTT của nhân dân được nhân lên cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế – xã hội và đời sống vật chất – văn hóa, chính là “cốt lõi” đảm bảo sự thành công của quá trình xã hội hóa hoạt động TDTT và các chương trình phát triển TDTT của ngành trong thời gian tới” (Tạp chí Thể thao).
Cùng với phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao cũng đạt được những thành tích không nhỏ góp phần nâng cao vị thế của Thể thao Việt Nam trong khu vực và tiến gần đến hội nhập với thể thao thành tích cao trên thế giới. Thể thao thành tích cao Việt Nam ngày càng được chuyên nghiệp. Đến nay đã có hàng chục lượt VĐV giành được các danh hiệu vô địch thế giới, vô địch châu lục. Đặc biệt phải kể đến thành công ở các đấu trường ASIAD, OlYMPIC, SEA Games (SEA Games 22 được tổ chức tại Việt Nam năm 2003 Việt Nam đã giành vị trí quán quân, qua đây cũng để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng bàn bè quốc tế về đất nước, con người Việt Nam).
Thời gian qua công tác xây dựng chiến lược, chương trình, định hướng phát triển ngành Thể dục Thể thao đã có những bước tiến mới. Các cấp quản lý của ngành TDTT đã thực hiện tương đối tốt vai trò tham mưu cho các cấp Đảng, Chính Phủ, nhằm đẩy mạnh, phát triển sự nghiệp TDTT. Ngành TDTT đã và đang thực hiện tốt chủ trương, đường lối đổi mới và hội nhập của Đảng và Nhà nước.
Tuy nhiên, nhìn chung trình độ của thể thao Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là về cơ sở vật chất, kỹ thuật đảm bảo cho các hoạt động thể thao và công tác đào tạo, công tác huấn luyện chưa thực sự chuyên nghiệp, cán bộ quản lý và huấn luyện viên chuyên môn còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng.
Đất nước Việt Nam đang trên đà công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thể thao Việt Nam cũng đang trên con đường chuyên nghiệp hóa và hội nhập cùng thể thao thế giới. Sự phát triển của đất nước kéo theo sự phát triển TDTT và TDTT phát triển góp phần vào sự phát triển của đất nước. Thời gian tới chắc chắn ngành Thể dục Thể thao sẽ khắc phục những khó khăn và đi lên cùng đất nước.
* Kỷ niệm 60 năm cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, Nhà nước long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành quần chúng tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội ngày 2/9/2005 nhằm biểu dương lực lượng, nêu bật những thành tựu to lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta giành được trong 60 năm qua, đặc biệt là thời kỳ đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, để từ đó biểu thị niềm tự hào, phấn khởi, lòng tin vững chắc vào con đường của Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. 

Tham dự Lễ  kỷ niệm tại Quảng trường, cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu là khoảng 12.000 người đại diện các ban, ngành thuộc các lĩnh vực, trong đó có 1000 VĐV của ngành TDTT. Trong Lễ diễu binh, diễu hành có sự góp mặt của 2 khối vận động viên thuộc ngành Thể thao. Khối 1 gồm 160 vận động viên Thể dục thể thao mang Hồng kỳ, khối 2 với 160 vận động viên diễu hành cùng 20 VĐV đi hai bên xe mô hình.
60 VĐV tiêu biểu của ngành TDTT (trong đó có 01 Anh hùng lực lượng vũ trang) được vinh dự rước ngọn lửa truyền thống từ Bảo tàng Hồ Chí Minh về Quảng trường Ba Đình.
Hoà cùng không khí sôi nổi, hào hứng của cả nước trước ngày Lễ lớn, cán bộ viên chức, ngành TDTT đang tập luyện với tinh thần hồ hởi, phấn khởi. Đặc biệt là trường Đại học TDTT I (chịu trách nhiệm khối diễu hành gồm 160 VĐV cùng 20 VĐV hai bên xe mô hình), không quản thời tiết đang mùa mưa bão, thầy trò nhà trường vẫn tích cực tập luyện chuẩn bị cho ngày Lễ. Việc học tập của các sinh viên cũng được sắp xếp hợp lý, tạo điều kiện để tập luyện đem lại hiệu quả tốt. Mọi công việc chuẩn bị đều được hoàn tất một cách tốt nhất cho Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9.
Tham gia các hoạt động trong những ngày Lễ lớn của đất nước là dịp giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, nêu cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, xác định ý chí và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.
(Theo UBTDTT)