Vòng loại World Cup 2006: Huỷ bỏ kết quả trận Bahrain – Uzbekistan

Hôm nay (06/08), FIFA chính thức tuyên bố huỷ bỏ kết quả trận đấu lượt đi giữa Bahrain và Uzbekistan trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2006 khu vực châu Á và buộc 2 đội bóng phải thi đấu lại.

Hôm nay (06/08), FIFA chính thức tuyên bố huỷ bỏ kết quả trận đấu lượt đi giữa Bahrain và Uzbekistan trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2006 khu vực châu Á và buộc 2 đội bóng phải thi đấu lại. Lý do được FIFA đưa ra là Slỗi chuyên môn⬝ của trọng tài người Nhật Bản Toshimitsu Yoshida. Tại trận đấu này Uzbekistan đã giàng thắng lợi với tỷ số 1-0.
 
Theo kết quả bốc thăm, trận đấu lượt đi sẽ được tổ chức lại vào ngày 08/10/2005 tại Tashkent (Uzbekistan).  Trong khi đó, trận đấu lượt về dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/10/2005 tại Manama (Bahrain) thay vì ngày 3/09 như lịch cũ.
 
Quyết định trên được Ban tổ chức thi đấu giải World Cup 2006 đưa ra sau khi đã cân nhắc và nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định liên quan trong Điều lệ thi đấu mới nhất của FIFA. Trong trận đấu nói trên, trọng tài chính người Nhật Bản Toshimitsu Yoshida đã từ chối bàn thắng từ chấm phạt đền của Uzbekistan  bởi tiền vệ phòng ngự của Uzbekistan là Timur Kapadze đã xâm nhập vào vòng 16m50 trước khi Dejaparov thực hiện quả đá phạt này. Thay vì buộc Uzbekistan phải thực hiện lại quả đá phạt đền, trọng tài Toshimitsu Yoshida lại từ chối bàn thắng, đồng thời cho Bahrain hưởng một quả đá phạt gián tiếp sau tình huống đó.
 
Tuy nhiên, quyết định trên lại không nhận được được sự đồng thuận từ phía Uzbekistan do họ đang có lợi thế thắng trận 1-0. Phó chủ tịch LĐBĐ Uzbekistan (UFF) Bakhtier Rakhimov tỏ ra hết sức ngạc nhiên trước quyết định này. Sau khi Ban tổ chức thi đấu World Cup 2006 từ chối yêu cầu xử thua 0-3 đối với Bahrain từ phía UFF, ông Bakhtier Rakhimov tuyên bố: SUFF không chấp nhận quyết định này và sẽ kiến nghị lên FIFA cho tiến hành đá lại trận đấu tính từ thời điểm trọng tài mắc sai lầm. Chúng tôi đã dẫn trước ở phút thứ 39 và chúng tôi mong muốn trận đấu phải được bắt đầu từ thời điểm diễn ra quả penalty bị Sđánh cắp⬝ đó⬝.
 
Trong khi đó, phía Bahrain tất nhiên là chẳng có lời phàn nàn gì về quyết định trên. Chủ tịch LĐBĐ Bahrain (BFA) Sheikh Salman bin Ibrahim Al Khalifa phát biểu trên nhật báo Al Ayam rằng đây là một quyết định có lợi cho Bahrain bởi Smột số cầu thủ bị chấn thương đã trở lại và đội tuyển quốc gia cũng có thêm thời gian để cùng nhau chuẩn bị cho trận đấu này⬝.
 
Cả hai đội Bahrain và Uzbekistan đều chưa bao giờ lọt được vào VCK World Cup. Theo quy định của FIFA đội chiến thắng trong trận đấu playoff khu vực châu Á sẽ gặp đội xếp thứ 4 thuộc khu vực CONCACAF để tranh vé vào VCK World Cup 2006, tổ chức tại Đức vào mùa hè năm sau.
 
Theo mục 12.4 (b) và 14.1 của Điều lệ  FIFA World Cup 2006, tất cả các kiến nghị trong đó bao gồm cả những sai lầm về chuyên môn của các trọng tài đều nằm dưới sự quyết định của Ban tổ chức thi đấu World Cup 2006.
 
Được biết, các thành viên trong BTC thi đấu bao gồm Trưởng BTC Lennart Johansson, Phó BTC thi đấu Julio Grondona, Chung Mong Joon và Tổng thư ký FIFA Urs Linsi đã nhóm họp và ra quyết định huỷ bỏ kết quả trận đấu giữa Bahrain và Uzbekistan dựa trên cơ cở những sự việc sau:
 
1.~ phút thứ 39, khi tỷ số đã là 1-0 nghiên về phía Uzbekistan, trọng tài đã cho Uzbekistan được hưởng một quả đá phạt đền.
2. Cầu thủ Uzbekistan thực hiện thành công quả đá phạt đền nói trên.
3. Trước khi thực hiện quả đá phạt đền, một cầu thủ của đội Uzbekistan đã vi phạm vào khu vực 16m50.
4. Do vậy, trọng tài đã quyết định thổi phạt cầu thủ đó và cho phép Bahrain được hưởng một quả đá phạt gián tiếp.
5. Tuy nhiên, theo Điều lệ thi đấu, trong những trường hợp như thế này, trọng tài cần phải cho thực hiện lại quả đá phạt đền.
6. Đội trưởng của Uzbekistan phản đối ngay lập tức sau quyết định sai lầm trên của trọng tài và trước khi trận đấu được bắt đầu lại. Phản đối trên đã được xác nhận sau khi trận đấu kết thúc.
7. Lỗi chuyên môn của trọng tài đã được Giám sát trận đấu và Giám sát trọng tài ghi nhận trong các bản báo cáo.
8. Đội Uzbekistan phản đối quyết định của trọng tài và đã có văn bản yêu cầu hoặc huỷ bỏ kết quả trận đấu, hoặc xử Uzbekistan thắng trận với tỷ số 3-0.
 
BTC thi đấu  xác nhận rằng trọng tài đã phạm lỗi chuyên môn và quyết định huỷ bỏ kết quả trận đấu và buộc 2 đội phải tổ chức thi đấu lại. Yêu cầu xử Uzbekistan thắng 3-0 bị bác bỏ. Chiếu theo điều 12.6 Điều lệ World Cup 2006, đây là quyết định cuối cùng và không thay đổi.