Buổi làm việc đầu tiên của đoàn Tầm nhìn châu Á tại trụ sở LĐBĐVN

Công tác đào tạo nâng cao trình độ HLV, trọng tài và công tác phát triển bóng đá phong trào, bóng đá trẻ là những nội dung chính trong chương trình nghị sự ngày hôm nay của…

16/10/2005 00:00:00
Công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ HLV, trọng tài và công tác phát triển bóng đá phong trào, bóng đá trẻ là những nội dung chính trong chương trình nghị sự ngày hôm nay của phái đoàn Tầm nhìn châu Á (TNCA) tại trụ sở của LĐBĐVN.

Toàn cảnh cuộc họp – Ảnh: CTV
Sau khi kết thúc chuyến đi thăm và khảo sát tình hình thực tế tại 2 địa phương được lựa chọn thí điểm triển khai chương trình tầm nhìn châu Á tại Việt Nam là Long An và Nghệ An, Tổng thư ký AFC Dato” Peter Velappan và các chuyên gia của đoàn TNCA đã có buổi làm việc đầu tiên với lãnh đạo các ban chức năng của LĐBĐVN. Tới dự cuộc họp có Vụ trưởng, trợ lý Bộ trưởng-Chủ nhiệm UBTDTT Ngô Tử Hà, Tổng thư ký LĐBĐVN Trần Quốc Tuấn, Phó Tổng thư ký LĐBĐVN Dương Nghiệp Khôi, Trưởng ban đối ngoại LĐBĐVN Phan Anh Tú và các lãnh đạo các Ban, Phòng chức năng của LĐBĐVN.
Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thư ký AFC Velappan cho rằng, Việt Nam cần phải phát triển bóng đá ở tất cả các cấp độ, cần phải xây dựng công tác đào tạo HLV, VĐV và tổ chức các giải đấu ngay từ cấp làng, xã, huyện cho đến cấp tỉnh, thành. Ông đặc biệt nhấn mạnh đến việc hình thành, tổ chức và phát triển bóng đá học đường, bóng đá trẻ bởi đó chính là nền móng để xây dựng ngôi nhà bóng đá Việt Nam.
Theo Tổng thư ký AFC Velappan, sự thành công của chương trình đòi hỏi cần phải có những nhà lãnh đạo năng động, những nhà quản lý tốt và bản thân VFF phải trở thành một mô hình chuẩn để các địa phương noi theo. Ông Velappan ghi nhận rằng sau Đại hội lần thứ V, LĐBĐVN đang đi đúng hướng và ở thời điểm hiện tại, AFC mong muốn LĐBĐVN sớm thành lập ra một Ban tầm nhìn Việt Nam với các cán bộ làm việc chuyên trách theo từng mảng công tác để cùng hỗ trợ và phối hợp thực hiện chương trình Tầm nhìn châu Á.
Tổng thư ký LĐBĐVN phát biểu khai mạc cuộc họp – Ảnh: CTV
~ nội dung đầu tiên của chương trình ngày hôm nay, Phó phòng tạo nguồn nhân lực, bóng đá nữ, Futsal, bóng đá phong trào Trương Hải Tùng đã báo cáo về công tác đào tạo HLV từ năm 1999 cho đến nay. Theo đó, LĐBĐVN đã đứng ra tổ chức được tổng cộng 11 lớp HLV bằng C, 7 lớp HLV bằng B và 2 lớp HLV bằng A, nâng tổng số HLV đạt tiêu chuẩn lên 308 người.
Ngoài ra, trong năm 2005, LĐBĐVN cũng đã triển khai kế hoạch tổ chức 2 lớp bằng C, 2 lớp bằng B, 1 lớp bằng A và 1 lớp HLV thể lực, HLV thủ môn.
Ông Trương Hải Tùng cho biết, trong thời gian tới LĐBĐVN sẽ rà soát trình độ HLV tại các địa phương, tại các CLB để xây dựng kế hoạch nâng cao, bồi dưỡng trình độ cho các HLV tại các địa phương, các CLB đó.
Trước đây, công tác đào tạo, nâng cao trình độ cho các HLV Việt Nam đều nhận được sự hỗ trợ của AFC thông qua việc cử các chuyên gia là giảng viên AFC sang giảng dạy. Tuy nhiên, Tổng thư ký AFC Velappan cho biết, trong thời gian tới, AFC sẽ không cử chuyên gia sang giảng dạy nữa, thay vào đó AFC sẽ hỗ trợ đào tạo các giảng viên cho các HLV theo danh sách đề cử của LĐBĐVN.
Nội dung thứ hai xoay quanh công tác Trọng tài, Chủ tịch HĐTTQG Nguyễn Ngọc Vinh đã trình bày kế hoạch đào tạo và phát triển đội ngũ trọng tài của Việt Nam thông qua các chương trình đào tạo tại địa phương và tổ chức các lớp đào tạo. Theo báo cáo của ông Vinh, từ năm 1998 đến 2005 đã có tất cả 250 trọng tài tham dự các khóa học, trong đó đã có 149 trọng tài được cử làm nhiệm vụ tại các giải QG, 80 trọng tài cấp QG và 14 trọng tài cấp FIFA. Sắp tới, LĐBĐVN tiếp tục áp dụng mô hình đào tạo trọng tài theo hình tháp của AFC để bồi dưỡng và bổ sung lực lượng trọng tài cho mùa giải mới. Theo đó, chương trình đào tạo sẽ được phân thành 5 cấp độ, bắt đầu từ cấp thấp nhất là Trọng tài cấp 3 (class 3) cho đến cấp cao nhất là cấp FIFA.
Lãnh đạo các Ban, phòng chức năng trình bày báo cáo tại cuộc họp- Ảnh: CTV
Buổi chiều cùng ngày, các chuyên gia trong phái đoàn Tầm nhìn châu Á đã dành trọn thời gian để thảo luận về công tác đào tạo và phát triển bóng đá trẻ do ông Phạm Quang – Trưởng phòng các ĐTQG và Đào tạo trẻ và ông Trương Hải Tùng – Phó Phòng Phát triển nhân lực, bóng đá phòng trào và bóng đá nữ trình bày. Ông Pham Quang cho biết, hiện nay khó khăn lớn nhất trong công tác phát triển bóng đá trẻ là điều kiện sân bãi còn rất thiếu, đặc biệt là tại các thành phố và đó cũng là vướng mắc lớn nhất trong việc phát triển bóng đá học đường. Ngoài ra, lực lượng HLV cũng không đủ để đáp ứng cho các đội trẻ và cách thức tổ chức thi đấu còn nhiều bất cập mà điển hình rõ nhất là các VĐV trẻ ít có cơ hội để thi đấu cọ xát. Trưởng phòng Phạm Quang hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của AFC để từng bước tháo gỡ những khó khăn trên.
Sáng mai (17/10) phái đoàn Tầm nhìn châu Á sẽ có cuộc họp với Ban thường trực Chương trình tầm nhìn Việt Nam. Buổi chiều, phái đoàn tiếp tục làm việc với lãnh đạo các ban chức năng liên quan đến các giải thi đấu đỉnh cao và CLB, trong đó bao gồm cả Tiếp thị-tài trợ, Thông tin-tuyên truyền của các giải, CLB và các ĐTQG.
(VFF)