Vòng loại World Cup 2006 KV Châu u: Vượt ngục

Ngoài chủ nhà Đức, châu u mới xác định được duy nhất Ukraine sẽ cầm vé đến World Cup 2006. Bởi thế, 50 quốc gia còn lại sẽ phải lao vào một cuộc vượt ngục tập thể với niềm tin sẽ may mắn tìm ra 1 trong 12 lối ra còn sót.

Ngoài chủ nhà Đức, châu u mới xác định được duy nhất Ukraine sẽ cầm vé đến World Cup 2006. Bởi thế, 50 quốc gia còn lại sẽ phải lao vào một cuộc vượt ngục tập thể với niềm tin cháy bỏng sẽ may mắn tìm ra 1 trong 12 lối ra còn sót.

Với sự trở lại của Zidane, Pháp hy vọng sẽ giành vé dự World Cup?

 

Bảng 1
Lẽ ra Hà Lan (28 điểm) đã rất ung dung vào lúc này nếu họ không dính trận hòa quái gở 2-2 với Macedonia hồi tháng 10/2004. Đường đến World Cup của họ chưa bao giờ yên ả. Hiện, đội bóng của Van Basten đang có nhiều hơn đội thứ 2 (CH Séc) tới 4 điểm nhưng cả hai sẽ trực tiếp đối đầu tại Praha (08/10) trước khi Hà Lan gặp lại chính kẻ gây rối Macedonia 4 ngày sau. Cơ hội lớn nhất rõ ràng trong tay họ nhưng nếu tiếp tục mắc sai lầm, xứ sở hoa Tu-líp có thể sẽ lại chìm trong bóng tối như cách đây 4 năm. Ngoài ra, Romania (22đ, thứ 3) cũng sẽ đóng vai kẻ thách thức bởi thực sự họ chưa hết cơ hội tranh play-off nếu thắng Phần Lan và người Séc sẩy chân.

Bảng 2
Bởi Ukraine đã Sbỏ cuộc chơi⬝ nên bảng 2 sẽ chỉ còn cuộc chiến thực sự giữa Thổ Nhĩ Kỳ (20đ), Hy Lạp (18) và Đan Mạch hòng tìm kiếm vị trí thứ 2. Trong nhóm này, cơ hội của người Thổ có vẻ sáng nhất. Song, ngay cả khi họ thắng trận cuối cùng trên đất Albania (12/10), Hy Lạp vẫn rất có thể nẫng suất play-off nếu như ĐKVĐ châu u thắng cả 2 trận còn lại trước Đan Mạch và Georgia. Vẫn biết lính chì rất dũng cảm nhưng có thể họ sẽ tan chảy nếu không thắng cả Hy Lạp và Kazakhstan, đồng thời cầu mong người Thổ bại trận. Có lẽ, chuyện cổ tích Andersen sẽ không được đọc trên đất Đức ở mùa Hè tới.

Bảng 3
Nhiệm vụ của Bồ Đào Nha (24đ) là rất nhẹ nhàng bởi họ chỉ cần thêm 1 điểm nữa trước Liechtenstein, kẻ đã 2 lần thua 0-8 ở 2 chuyến đến thăm bán đảo Iberia trước đây (năm 1994 và 1999), bất chấp kết quả trận cuối gặp Latvia (thứ 4). Cùng được 19 điểm, Slovakia và Nga chắc cũng hiểu cả hai không còn khả năng tranh chấp ngôi đầu mà phần thưởng cho họ chỉ còn lại vị trí thứ 2. Nhiều khả năng, họ sẽ phải chờ kết cục đối đầu trực tiếp ngày 12/10 bởi trước đó 4 ngày họ có thể đều giành 3 điểm trước Estonia (với Slovakia) và Luxembourg (với Nga).

Bảng 4
Sự trở lại của những cựu thần Zidane, Makelele và Thuram vẫn chưa thực sự thuyết phục nhưng dẫu sao bộ ba này đã giúp Pháp (16đ) tiếp tục cuộc đua. Nếu đánh bại Thụy Sỹ (16đ, hiện hơn Pháp hiệu số bàn thắng) ở Bern vào thứ Bảy này, Pháp sẽ lên ngôi đầu bảng, trước khi có trận đấu cuối cùng trước Đảo Síp trên sân nhà. Nhưng, rất nhiều khó khăn đang chờ nhà VĐTG 1998 bởi cả Henry và Trezeguet đều không thể thi đấu vì chấn thương. Ngoài ra, Thụy Sĩ và Pháp cũng không thể bỏ qua Israel khi họ đang xếp thứ 3, chỉ kém họ 1 điểm, trong khi chỉ gặp Đảo Faroe ở trận chiến sau rốt ngày 08/10.

Bảng 5
Về điểm số, Italia (17đ) đang có lợi thế khi bỏ xa đội đứng thứ 2 là Na Uy 5 điểm. Tuy nhiên, Lippi đang gây thất vọng về lối chơi. Họ sẽ còn 2 trận nữa trên sân nhà, gặp Moldova và đặc biệt là Slovenia (12đ), đối thủ cạnh tranh trực tiếp và từng hạ người Ý 1-0 ở trận lượt đi. Ngoài ra, Scotland cũng không đứng ngoài cuộc chơi bởi đất nước của những người đàn ông mặc váy hiện có 10 điểm và hoàn toàn có khả năng leo lên thứ 2 để tranh một suất vé vớt.

Bảng 6
Tất cả đang chờ vào một cuộc lật đổ của người Anh (19đ) bởi đất nước giàu kiêu hãnh này đang bị Ba Lan xếp trên 5 điểm. Chiến thuật 4-5-1 sẽ bị từ bỏ, thay vào đó là 4-4-2 truyền thống với Beckham dạt ra cánh phải. HLV Eriksson đang trông chờ điều này sẽ mang lại 2 trận thắng cuối cùng (gặp Ba Lan và Áo) để trở lại ngôi đầu. Cơ hội không phải bằng 0 nhưng xứ Sương mù nên nhớ Ba Lan là đội chơi khá ổn định và tấn công tốt gần gấp đôi Anh (26 bàn so với 14 của Anh). Chỉ 1 sai sót nhỏ là rất có thể chiếc ghế của Eriksson sẽ Sbay⬝ cùng 3 chú sư tử. Rất may là cả 4 đội còn lại đều đã không còn khả năng tranh chấp.

Bảng 7
Đây là bảng đấu khắc nghiệt nhất bởi 5/6 quốc gia trong bảng đều còn cơ hội đến Đức. Nếu Serbia & Montenegro (16đ) thắng Lithuania (9đ), họ sẽ đoạt vé, bỏ lại TBN (14), Bosnia (13) và Bỉ (11). Nhưng nếu họ thua, tình hình sẽ rất phức tạp và chỉ được định đoạt ngày 12/10. Còn nếu TBN thua Bỉ, đất nước đấu bò có thể sẽ phải lần đầu tiên bỏ lỡ ngày hội lớn kể từ năm 1974, nếu Bỉ tiếp tục thắng Lithuania.

Bảng 8
Có vẻ như bảng đấu này đã an bài. Chỉ còn lại cuộc đua của Thụy Điển (21đ) và Croatia (20đ). Cả hai sẽ gặp nhau tại Zagreb. Đội thắng sẽ trực tiếp giành vé, còn đội thua nhiều khả năng cũng thắng nốt trận cuối vì Thụy Điển chỉ phải tiếp Iceland, trong khi đối thủ của Croatia là Hungary. Đội thua gần như chắc chắn sẽ là 1 trong hai đội nhì xuất sắc nhất.

(Bóng đá)