VCK U21 QG – Báo Thanh Niên lần IX-2005: Ấn tượng những gương mặt mới

Chỉ mới qua nửa vòng đấu bảng của VCK U.21, đã xuất hiện nhiều gương mặt mới chơi nổi bật, bên cạnh những cái tên đã thành danh vẫn giữ được phong độ…

Chỉ mới qua nửa vòng đấu bảng của VCK U.21, đã xuất hiện nhiều gương mặt mới chơi nổi bật, bên cạnh những cái tên đã thành danh vẫn giữ được phong độ như Xuân Thành, Đức Dương, Lê Quang Cường, Phan Thanh Phúc, thủ môn Đức Nam, Phan Quý Hoàng Lâm… Thanh Niên giới thiệu 10 khuôn mặt ấn tượng nhất.

Từ trái qua: Đào Việt Hà, K”Brèo, Nguyễn Trọng Giáp, Lê Thành Tài

1/ Nguyễn Trọng Giáp (11 – Thể Công): Sinh năm 1986, cao 1,69m, nặng 61kg; là một trong hai mũi nhọn xuất sắc của Thể Công. Nguyễn Trọng Giáp có tốc độ bứt phá cao, khả năng chọn điểm rơi nhạy bén và nhất là kỹ thuật xử lý bóng khá khôn ngoan nên khi có bóng trong chân cũng như khi đội nhà có cơ hội, bao giờ cũng thấy Giáp thoắt ẩn thoắt hiện rất nhanh nhẹn và tung ra những cú sút sấm sét. Cả hai bàn thắng của Thể Công vào lưới Thành Long đều có công của Giáp. HLV Cao Cường nhận xét: “Giáp còn trẻ nên vẫn chưa thể hiện được bản lĩnh và sự ổn định trong thi đấu, nhưng với ý chí tốt và nền tảng thể lực khá, tôi tin em còn tiến bộ”.


2/ Lê Thành Tài (8, Bình Định): Sinh năm 1988, cao 1,60m, nặng 50kg. Là cầu thủ dự bị được HLV Nguyễn Ngọc Thiện đưa vào sân từ phút 25 thay cho tiền vệ Đặng Thanh Phương, cầu thủ nhỏ con Thành Tài đã nhanh chóng khẳng định mình bằng những pha di chuyển chéo khôn ngoan, chọn vị trí tốt, phối hợp ăn ý với thủ lĩnh Phan Quý Hoàng Lâm và tạo ra hàng loạt đột biến khiến Cà Mau đang công phải lùi về để mất thế trận. Thành Tài không chỉ biết gây sóng gió mà còn tự mình tạo được vài cơ hội. Pha đánh đầu gỡ hòa của K”Brèo có công lớn trước đó của Thành Tài. Giám đốc Sở TDTT Bình Định Lê Văn Minh nhận xét: “Điểm yếu duy nhất của Tài là hơi nhỏ con, nhưng bù lại đó là một cầu thủ thông minh, có tầm hoạt động rộng với lối chơi có nét gần giống Như Thuật của SLNA”.

3/ Đào Việt Hà (10, Thể Công): Sinh năm 1983, cao 1,75m, nặng 68kg. Là trung phong có sức bật tốt, đánh đầu dũng mãnh và chớp thời cơ mau lẹ, Hà đã mở tỷ số cho Thể Công trong trận gặp Thành Long. HLV Vũ Anh Tuấn cho biết: “Hà có sức mạnh trong lối chơi, nhưng đôi lúc còn thiếu ổn định, chính vì thế chúng tôi yêu cầu em phải chơi dứt khoát và tận dụng cơ hội tốt hơn. Qua trận đầu, chúng tôi có thể hài lòng vì Hà thi đấu bằng cả sự nỗ lực của mình. Sân chơi U.21 thực sự là nơi để nhiều tài năng khẳng định và tỏa sáng”. Hà cho biết mục tiêu của anh là cùng với toàn đội vào bán kết và anh cũng mong đạt được một danh hiệu cá nhân khác, bên cạnh danh hiệu cầu thủ ghi bàn đầu tiên ở VCK.

4/ K”Brèo (11 – Bình Định): Sinh năm 1984, cao 1,73m, nặng 68kg. Từng là cầu thủ của đội Lâm Đồng, chơi ở vị trí hậu vệ, nhưng khi đầu quân cho U.21 Bình Định, K”Brèo đã được bố trí chơi tiền đạo bên cạnh Trương Hoàng Vũ. Trận khai mạc, K”Brèo thi đấu khá nhanh nhạy với lối che bóng và đi bóng dũng mãnh, buộc hậu vệ Cà Mau không dám hở ra với anh. Chính K”Brèo đã đánh đầu gỡ hòa cho đội chủ nhà từ quả phạt góc. Có tốc độ, sức mạnh và cả sự liều lĩnh trong lối đá, tiền đạo này chắc chắn sẽ còn được nhắc đến nhiều. K”Brèo cho biết: “Nhờ đã chơi ở vị trí hậu vệ nên tôi rất hiểu các hậu vệ khi kèm người phải như thế nào, lối đá ra sao để đảm bảo an toàn và không phạm lỗi, chính vì thế tôi đã tận dụng khai thác điểm “thận trọng” đó của các hậu vệ để xuyên phá. Tôi rất mong được cùng Bình Định vào càng sâu càng tốt”.

Vũ Thanh Lương

5/ Phạm Thanh Lương (7, LG.HN.ACB): Sinh năm 1988, cao 1,70m, nặng 64kg, là cầu thủ xuất sắc nhất, góp phần quan trọng cho LG Hà Nội ACB thắng Bình Dương 2-0. Lương đá tiền vệ trái, có dáng chạy hệt như Ba Đẻn (cựu danh thủ Thế Anh) trước đây khi đột phá rất dũng mãnh, hoạt động với cường độ cao từ đầu đến cuối trận, làm chủ rất giỏi hành lang trái với nhiều pha xử lý bóng tài tình. Nhiều chuyên gia và phóng viên có mặt trên sân đã phải ngợi khen cầu thủ mới 17 tuổi nhưng hết sức lì lợm và tinh quái này. Pha hay nhất giúp Lương “có điểm cao” là cú thoát đi cực dẻo qua 2 hậu vệ Bình Dương rồi chuyền như đặt cho Xuân Thành dứt điểm.

6/ Ngô Việt Anh (21, LG.HN.ACB): Sinh năm 1983, cao 1,75m, nặng 65kg. Đây là hậu vệ trái từng được đôn lên đá dự bị trong đội hình đội V-League LG Hà Nội ACB, sau đó được tăng cường cho Bia Đỏ đá giải hạng nhì. Chơi tự tin và xông xáo, Việt Anh còn có kỹ thuật chân trái rất nguy hiểm. Chính cái chân trái đó đã giúp Việt Anh có bàn đá phạt mở tỷ số vào lưới Bình Dương bằng cú cứa lòng rất đẹp, lượn bóng qua hàng rào vào ngay góc cao khiến thủ môn Thanh Hải của BD sững sờ. Tuy cao kều nhưng Việt Anh di chuyển rất linh hoạt trong những pha tranh chấp trong không gian hẹp. Anh cũng rất tích cực tham gia tấn công và cùng với Thanh Lương đã biến cánh trái của LG Hà Nội ACB trở thành “vũ khí bắn thủng” hàng thủ của đối phương.

7/ Vương Quốc Huân (4, Cà Mau): Sinh năm 1984, cao 1,70m, nặng 62kg. Đội trưởng đội Cà Mau, thủ lĩnh ở khu giữa sân với những đường phân phối bóng linh hoạt và khả năng thu hồi bóng cực tốt. Huân chơi bóng rất điềm tĩnh, tự nhiên và sắc nét với những pha vỗ một chạm và triển khai bóng nhanh, đặc biệt có những cú sút xa hết sức bất ngờ. Lối chơi của Huân làm nhớ lại phong cách thi đấu của Võ Hoàng Bửu, không hoa mỹ nhưng chắc chắn và sắc sảo. Giám đốc Sở TDTT Cà Mau Trần Ngọc Lịnh cho biết: “Huân vẫn chưa phải là một tiền vệ thực sự giỏi, nhưng sẽ là một tiền vệ tốt trong tương lai và sẽ còn tiến bộ và trưởng thành nếu được chơi nhiều hơn ở những môi trường lớn như giải U.21 Báo Thanh Niên”.

8/ Nguyễn Huỳnh Đức (11, Cà Mau): Sinh năm 1985, cao 1,69m, nặng 57kg. Ngay trận ra quân đầu, Đức đã gây ấn tượng khi anh nhiều lần khiến cho 2 hậu vệ của Bình Định là Trần Ngọc Thạch (21) và Ngân Ngọc Hưng (5) kèm anh phải lao đao, bởi Đức đi bóng rất dẻo, có tốc độ xuyên phá nhanh và khả năng dứt điểm chính xác từ nhiều cự ly. Chính bàn thắng đầu tiên của Cà Mau là do Đức tận dụng sai lầm của hậu vệ BĐ để cướp bóng vượt qua chốt chặn cuối cùng là Nguyễn Văn Thịnh tạo cơ hội cho Hoàng Khang ghi bàn. Lối chơi kỹ thuật tốt, rất dũng mãnh của Đức đã được nhiều HLV có mặt ở giải U.21 và các nhà báo đánh giá cao.

9/ Trần Thành Trung (1, Nam Định): Sinh năm 1985, cao 1,75m, nặng 70kg. Với lối bắt bóng nhanh gọn, ra vào dứt khoát, làm chủ hợp lý vòng 16m50 và phản xạ nhạy bén, chỉ mới qua trận đầu với Đà Nẵng nhưng Trung đã tạo được sự vững vàng trong khung thành. Anh đã không dưới 3 lần làm nản lòng các chân sút hàng đầu của U.21 Đà Nẵng như Quang Tuấn, Quang Cường, Thanh Phúc. Nam Định giờ đây có thể yên tâm vì lò thủ môn của họ do cựu thủ môn nay là HLV trưởng Bùi Hữu Nam một tay hướng dẫn giờ đã “đơm hoa kết trái”.

Trần Minh Vũ (áo trắng)

10/ Trần Minh Vũ (3, Thành Long): Sinh năm 1985, cao 1,65m, nặng 60kg. Chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự, rất nhanh nhẹn với những pha đấu tay đôi. Nhờ vậy tuyến giữa Thành Long không bị sức mạnh tấn công của Thể Công lấn lướt. Minh Vũ còn chơi nổi bật hơn những cầu thủ đã thành danh của Thành Long như Đào Vũ Hiệp hay Nguyễn Văn Khải. Chính anh đã ghi bàn thắng mang lại hy vọng cho đội bóng TP.HCM ở phút 87 khi tung cú sút từ xa đẹp mắt. HLV Trần Minh Chiến cho biết: “Minh Vũ sẽ còn tiến bộ vì lối đá của em luôn hướng về phía trước. Tuy nhiên điểm yếu của Vũ là kỹ thuật qua người phải khôn ngoan hơn”.

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA