V-League 2006: Thầm lặng LG ACB Hà Nội

Người hâm mộ bóng đá thủ đô không tránh khỏi sự sốt ruột khi mùa bóng mới đã cận kề, vậy mà đội bóng vừa thoát hiểm vẫn chưa có sự khởi động mạnh mẽ như người đồng hương là CLB Hòa Phát.

Những tưởng rằng cú thoát hiểm vào giờ chót với tỷ số 2-1 trước Cần Thơ ở trận play off tại Đà Nẵng vào mùa hè vừa qua sẽ làm cho LG ACB Hà Nội chuẩn bị quyết liệt và mạnh mẽ hơn trước mùa bóng mới 2006. Vậy mà mọi chuyện dường như vẫn giậm chân tại chỗ với đại biểu bóng đá thủ đô!

Sau lúc góp đôi chút công sức đưa CLB tiếp tục trụ hạng, Minh Hiếu, Thanh Châu, Thanh Sơn và Quốc Khánh – những cầu thủ được tăng cường từ ngành công an – chính thức nói lời chia tay với sân cỏ.

Cựu binh Vũ Minh Hiếu (bìa trái) chính thức chia tay với LG ACB Hà Nội

Cuộc ra đi đồng loạt của các cựu binh từng một thời nổi danh dưới màu áo Công An Hà Nội khiến cho hàng tiền vệ LG ACB Hà Nội hiện tại gãy đổ hoàn toàn! Người hâm mộ bóng đá thủ đô không tránh khỏi sự sốt ruột khi mùa bóng mới đã cận kề, vậy mà đội bóng vừa thoát hiểm vẫn chưa có sự khởi động mạnh mẽ như người đồng hương là CLB Hòa Phát.

Không chỉ chậm chạp về việc tăng cường cầu thủ nội lẫn ngoại, chiếc ghế HLV trưởng vẫn còn bỏ trống sau lúc HLV Nguyễn Hồng Thanh cương quyết rút lui sau lúc khép lại V-League 2005. Ông Thanh là một nhà cầm quân tài ba, nhưng không thành công trong vai trò HLV trưởng LG ACB Hà Nội! Không tồi trong việc điều binh khiển tướng, nhưng ông đã vấp phải sự chống đối ngầm hết sức tai hại của một số cựu binh vốn là công thần của đội, cũng như không được sự phục tùng tuyệt đối của ngoại binh.

Sự chống đối ấy bắt nguồn từ việc ông Thanh chủ trương dùng kỷ luật và nội quy sinh hoạt nghiêm khắc để kềm chân những chú ngựa bất kham vốn quen thói sinh hoạt bừa bãi. Bàn tay sắt của ông Thanh mất tính hiệu nghiệm vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có cả việc ông bầu của CLB này không dám mạnh tay trước nhóm cầu thủ công thần!

Nhiều khả năng HLV Nguyễn Hồng Thanh vẫn tiếp tục tại chức vì chưa tìm được người thay thế

Khi trái bóng V-League 2005 vẫn còn lăn, ông Thanh có tới hai lần nói lời chia tay vì bất lực, nhưng vấp phải sự cự tuyệt quyết liệt của bầu Kiên. Sau lúc V-League hạ màn, bầu Kiên lại thuyết phục ông Thanh tại vị khi các công thần nổi loạn đã rút lui. Có vẻ như ông Thanh xuôi lòng, bởi phó tướng Hoàng Văn Phúc chưa đủ uy lực cầm quân, còn cựu HLV trưởng Lê Khắc Chính nay khá xuôi chèo mát mái trong vai trò Giám đốc điều hành. Nhưng quan trọng hơn cả là nhóm cầu thủ từng ra mặt hoặc ngấm ngầm chống đối đã ra đi.

Cả bầu Kiên lẫn HLV Nguyễn Hồng Thanh tích cực ngược xuôi khắp nơi để tìm nguồn cầu thủ bổ sung, nhưng chưa có tín hiệu khả quan, ngoại trừ việc mới ký hợp đồng được với trung vệ Lê Thành Long, vốn là người thất sủng từ Hoàng Anh Gia Lai.

Không chiêu mộ được cầu thủ nội, LG ACB Hà Nội dường như không e ngại nhiều bởi họ đang toan tính làm một cuộc cách mạng lớn ở mùa bóng tới. Đó là việc đẩy lớp cầu thủ từ tuyến hai – đội hình U-21 vừa đoạt HCB giải vô địch quốc gia tại Bình Định – lên thi đấu ở đội hình I.

Có thể lớp đàn em này chưa lấp đầy khoảng trống mà Minh Hiếu, Thanh Châu, Quốc Khánh hay Thanh Sơn để lại, nhưng ít ra thì họ ngoan hơn, hiền hơn, dễ bảo hơn và nhất là đong đầy khát vọng chiến thắng hơn lớp đàn anh.

Cứ cho rằng LG ACB Hà Nội tạm yên với lực lượng nội, vậy còn cầu thủ ngoại thì sao? Rosano, Mauricio, Damia⬦ đã nói lời chia tay khi cảm nhận được rằng họ không có được sự chi viện đắc lực từ các cầu thủ nội địa. Hơn thế, cách làm bóng đá chuyên nghiệp chưa khoa học và bài bản của CLB đã thật sự làm nản lòng các ngoại binh đến từ Chile, Urugoay, Braxin.

Vừa qua, hai cựu binh người Trung Quốc từng đá cho CA TP.HCM và Ngân Hàng Đông Á là Triệu Sảng và Vu Tường đến thử việc, nhưng không được Ban huấn luyện chấp thuận. Ba tân binh khác (người Nhật và Nigieria) đang thử việc vẫn chưa cho thấy sự nổi trội về trình độ và đẳng cấp. Thế là LG ACB Hà Nội đành phải đợi 6 anh tài khác từ châu Phi đến thử việc vào tuần sau.

(Theo Tuổi trẻ)

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA