Ngày mai, Hội nghị tổng kết bóng đá mùa giải 2005 và Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp

Hội nghị tổng kết mùa giải 2005 và Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 1/10 đến 3/10/2205) tại Trụ sở của LĐBĐVN…

30/09/2005 00:00:00
Hội nghị tổng kết mùa giải 2005 và Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 1/10 đến 3/10/2205) tại Trụ sở của LĐBĐVN. Đây chính là thời điểm để LĐBĐVN đưa ra những đánh giá và nhìn nhận lại toàn bộ những gì đã diễn ra trong mùa giải vừa qua, cả về mặt được cũng như chưa được của các giải đấu, để từ đó rút kinh nghiệm cho mùa giải mới thành công hơn.
GĐT.LA trở thành CLB đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam đoạt cú đúp trong một mùa giải – Ảnh: HS

Sau một cuộc hành trình dài gần 8 tháng, 132 trận đấu của giải VĐQG, 132 trận đấu của giải hạng Nhất QG và tổng cộng 27 trận đấu tại Cúp QG Vilube đã kết thúc với thắng lợi rất xứng đáng của các CLB: GĐT.LA- vô địch giải VĐQG Number One 2005; CLB K.Khánh Hòa – vô địch giải bóng đá hạng Nhất QG-Cúp Majesry/Bird 2005 và đặc biệt là CLB GĐT.LA, đội bóng đã vượt qua CLB M.Hải Phòng trong trận Chung kết Cúp QG Vilube 2005 để trở thành CLB đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam đoạt cú đúp trong một mùa giải.

Theo nhìn nhận một cách tổng quan nhất từ BTC giải, nhìn chung chất lượng các trận đấu tại mùa giải năm nay khá cao, thể hiện tính quyết liệt, hấp dẫn và sôi nổi cho đến phút cuối như các cuộc đối đầu giữa GĐTLA – HAGL, M.Hải Phòng- GĐTLA, HP.Hà Nội- Bình Dương, HP.Hà Nội- TMN.CSG, M.Hải Phòng- Đà Nẵng⬦ở giải VĐQG.
Những trận đấu tại giải hạng Nhất cũng hấp dẫn và quyết liệt không kém…

Trong khi đó, giải hạng Nhất QG cũng diễn ra hấp dẫn và giàu tính cạnh tranh không kém, trong đó cuộc đua căng thẳng đoạt vé thăng hạng giữa các ứng cử viên hàng đầu như ĐA Thép Pomina, Tiền Giang, Huda Huế, Khatoco Khánh Hoà, THS. Cần Thơ đã để lại những ấn tượng khó quên trong lòng người hâm mộ.

Quy tụ tổng cộng 24 CLB (12 chuyện nghiệp và 12 hạng Nhất), khác hẳn so với mọi năm, giải Cúp QG năm nay đặc biệt thu hút được rất nhiều sự chú ý của báo chí cũng như khán giả hâm mộ và không còn là sân chơi Sphụ⬝ như những mùa giải trước. Từ vòng tứ kết, bán kết và chung kết, các trận đấu cũng đã trở nên quyết liệt, kịch tính hơn, trong đó ấn tượng nhất là các cuộc so tài giữa  Bình Dương- HAGL, GĐTLA- Bình Định,  K.Khánh Hoà- M.HP và đặc biệt là thắng lợi 4-0 của GĐT.LA trước HA.GL tại vòng Bán kết đã phá tan những nghi ngờ trước trận đấu cho rằng GĐT.LA sẽ buông trận đấu này và nhường phần thắng cho đội bóng phố Núi. Điều này đã thể hiện tính chuyên nghiệp và khát khao gặt hái danh hiệu để xây dựng và củng cố thương hiệu của chính các CLB cũng như xây dựng và củng cố niềm tin đối với các cổ động viên.
Chính vì vậy mà mùa giải năm nay, đã có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia tài trợ cho các CLB  ở giải VĐQG nâng tổng số 11/12 CLB có nhà tài trợ chính thức như: Mitsutar (Hải Phòng), Hoa Lâm (Bình Định). Trong khi đó, giải hạng Nhất có sự hiện diện của Viettel (Thể Công), Khatoco (Khánh Hoà), Thép Pomina (Đông Á), Huda (Huế)…Cùng với sự gia nhập của các doanh nghiệp vào làng bóng đá Việt Nam, các CLB đã được tăng cường nguồn kinh phí, chế độ thu nhập của các cầu thủ theo đó cũng được nâng lên, một số CLB đã tổ chức tập huấn, thi đấu ở nước ngoài trước mùa giải, nhằm tạo cơ hội cọ xát để kiểm tra và thử nghiệm đội hình, nâng cao tính chuyên nghiệp trong thi đấu cho cầu thủ; đồng thời tìm kiếm thêm các cầu thủ nước ngoài có trình độ chuyên môn tốt.
Công tác trọng tài là một trong những công tác quan trọng, có tính quyết định đến thành công của mỗi giải đấu – Ảnh minh họa

Về công tác Trọng tài, sớm xác định đây là một trong những công tác có tính chất quan trọng, quyết định đến thành công của mỗi giải đấu, nên Ban Tổ chức đã tiến hành tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho các thành viên tham gia điều hành giải, lực lượng giám sát (30 Giám sát) và trọng tài (86 trọng tài), đồng thời tuyển chọn bổ sung tập huấn cho 9 giám sát mới tham gia điều hành giải Cúp QG. Ngoài ra, kết thúc giai đoạn I (lượt đi), BTC giải và Hội đồng trọng tài QG đã tổ chức rút kinh nghiệm bằng những đánh giá thiết thực, đúng đắn về ưu nhược điểm của trọng tài ở giai đoạn I , giúp cho trọng tài rút ra những bài học cần thiết để chuẩn bị cho giai đoạn II (lượt về). Bên cạnh đó, BTC cũng cương quyết xử lý mạnh tay đối với những biểu hiện tiêu cực để làm trong sạch trong đội ngũ những người cầm còi.

Trên thực tế, BTC giải đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để điều tra về một số vụ việc tiêu cực có liên quan đến một số trọng tài, kịp thời ngăn chặn một đường dây móc nối với các trọng tài để dàn xếp tỷ số. Ngay sau đó đã gửi toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc.
Bên cạnh đó, vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong Công tác điều hành giải, công tác tổ chức trận đấu tại các địa phương và cả những tồn tại mang tính tiêu cực ở chính các CLB cần phải được khắc phục trong mùa giải tới. Vẫn còn có hiện tượng móc nối dàn xếp tỷ số ở giải hạng Nhất QG,  một số CLB còn móc nối, hối lộ trọng tài để làm sai lệch kết quả các trận đâu và mọi việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ. Quan điểm của LĐBĐVN sẽ nói không và xử lý đến cùng đối với tiêu cực để trả lại sân chơi trong sạch, góp phần thúc đẩy bóng đá Việt Nam phát triển vững vàng và mạnh mẽ hơn.
Phó tổng thư ký AFC Dato” Paul Mony sẽ trực tiếp trình bày Quy chế FIFA về chuyển nhượng và tư cách cầu thủ

LĐBĐVN cũng quyết định dành riêng 01 ngày cho Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp, trong đó trọng tâm là phần trình bày của đích thân Phó TTK AFC Paul Mony, xoay quanh Quy chế FIFA về chuyển nhượng và tư cách cầu thủ. Với đà phát triển mạnh mẽ của bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam như thời điểm hiện nay, đây là việc làm vô cùng bức thiết và kịp thời, nhằm giúp các CLB tiếp cận được với những quy định mới nhất của FIFA về chuyển nhượng cầu thủ, để giúp các CLB tránh được những rắc rối phát sinh từ thị trường chuyển nhượng (đặc biệt đối với cầu thủ ngoại) vốn vẫn chưa thật sự đi vào nề nếp của bóng đá Việt Nam.

Trong ngày làm việc cuối cùng, BTC cũng dành phần lớn thời gian để trình bày, phổ biến về Quy chế bóng đá chuyên nghiệp cũng như những sửa đổi, bổ sung mới nhất trong luật thi đấu của FIFA áp dụng đối với tất cả các LĐBĐ thành viên.
Trước khi kết thúc 03 ngày Hội nghị và Hội thảo, LĐBĐVN sẽ tổ chức Lễ bốc thăm, xếp lịch thi đấu các giải VĐQG, hạng Nhất QG và Cúp QG mùa giải 2006. (VFF)

Chương trình Hội nghị tổng kết mùa giải 2005 và Hội thảo BĐCN

Thứ 7 ngày 01/10/2005
Thời gianNội dung chương trình
7h30Đón tiếp đại biểu, phát tài liệu
8h00Tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu
8h05 – 8h20Lãnh đạo LĐBĐVN phát biểu
8h20 – 8h45Báo cáo tổng kết mùa giải 2005 (VĐQG, Cúp QG, Hạng Nhất QG 2005)
8h45 – 8h55Chương trình trao giải thưởng tháng 8 và giải thưởng mùa bóng 2005
Nghỉ giải lao 10″
Thời gianNội dung chương trìnhNgười trình bày
9h05 – 11h30Các nhà tài trợ, CLB phát biểu
11h30Bộ trưởng, chủ nhiệm UBTDTT phát biểu
Lãnh đạo Liên đoàn kết luậnPhó chủ tịch Lê Thế Thọ
Nghỉ trưa
14h00 – 15h30Kế hoạch tổ chức các giải bóng đá 2006

Thảo luận
Phòng tổ chức thi đấu
Nghỉ giải lao 10″
15h40 – 17h00Tài trợ mùa giải 2006

Thảo luận
Phòng TT và VĐ tài trợ
Chủ nhật, ngày 02/10/2005
Thời gianNội dung chương trìnhNgười trình bày
8h30Đón đại biểu, phát tài liệu
9h00 – 11h00Quy chế FIFA về chuyển nhượng và tư cách cầu thủPhó TTK AFC Dato” Paul Mony
Nghỉ giải lao
12h00 – 14h00Quy chế FIFA về chuyển nhượng và tư cách cầu thủPhó TTK AFC Dato” Paul Mony
Thứ hai, ngày 03/10/2005
Thời gianNội dung chương trìnhNgười trình bày
7h30Đón khách, phát tài liệu
8h00 – 11h30Báo cáo sửa đổi quy chế BĐ chuyên nghiệp

Thảo luận
Ông Dương Vũ Lâm

Bà Nguyễn Mỹ Dung

Ông Dương Nghiệp Khôi
Nghỉ trưa
14h00 – 15h00Báo cáo sửa đổi quy chế bóng đá chuyên nghiệp

Thảo luận (tiếp theo)
15h15 – 17h00Bốc thăm, xếp lịch thi đấuPhòng tổ chức thi đấu