Lê Thế Thọ: Cầu thủ vàng của bóng đá Việt Nam

Ông Lê Thế Thọ sinh năm 1941 tại Hải Dương, 18 tuổi được tuyển vào Trường Huấn luyện kỹ thuật TDTT trung ương I, khoác áo đội tuyển thanh niên miền Bắc…

Ông Lê Thế Thọ sinh năm 1941 tại Hải Dương, 18 tuổi được tuyển vào Trường Huấn luyện kỹ thuật TDTT trung ương I, khoác áo đội tuyển thanh niên miền Bắc dự giải Việt – Trung – Triều – Mông tại Hà Nội (1960), dự giải GANEFO tại CHDCND Triều Tiên, Indonesia và Campuchia (1962-1968).

Từ 1971-1976, ông Thọ học đại học tại Halle (CHDC Đức), về nước trở thành HLV trưởng đội tuyển thanh niên VN (1977-1981). Từ 1978 – 1989 là tổng thư ký lâm thời Hội Bóng đá VN, tổng thư ký LĐBĐVN khóa I (1989-1993). Từ 1997- 2001 là phó chủ tịch LĐBĐVN, chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia và hiện là trợ lý Bộ trưởng, chủ nhiệm Ủy ban TDTT (về bóng đá).

Từ khi còn là học sinh tại Hải Dương những năm 1950, Lê Thế Thọ đã có tiếng trong vùng là đá bóng hay. Vì vậy khi Trường Huấn luyện kỹ thuật TDTT trung ương 1 tuyển cầu thủ, ngay lập tức ông là một trong hai cầu thủ của cả tỉnh Hải Dương trúng tuyển. Vào những năm đó trường là nơi đào tạo và hình thành các đội tuyển thể thao của  cả miền Bắc.

Có năng khiếu lại được các chuyên gia giỏi của bóng đá Liên Xô những năm 1960 đào tạo trong điều kiện tốt nhất nên kỹ năng đá bóng của Lê Thế Thọ tiến bộ rất nhanh. Tuyển VN thời đó thi đấu ngang ngửa với đội tuyển Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên trong giải GANEFO tại Jakarta, Phnom Penh, Bình Nhưỡng cũng như thường xuyên có các chuyến thi đấu giao hữu tại Đông u. Đỉnh cao trong sự nghiệp của ông Thọ là khi giữ trách nhiệm thủ quân đội tuyển trong trận thắng tuyển trẻ Liên Xô ngay trên sân Dinamo Matxcơva năm 1966 (đội tuyển trẻ Liên Xô sau đó vô địch giải trẻ châu u).

~ đội tuyển (miền Bắc VN), ông Thọ đá vị trí tiền vệ. Ngay từ giải Việt- Trung-Triều-Mông năm 1962, ông đã bộc lộ những phẩm chất của một cầu thủ lớn: thể lực sung mãn, nổi bật về sức bền tốc độ, kỹ thuật toàn diện và tư duy nhạy bén. Khi thi đấu ông di chuyển như con thoi, mạnh mẽ và thông minh trong việc thu hồi bóng và tổ chức tấn công. Khi được tín nhiệm trong vai trò thủ quân, ông càng phát huy lối chơi đồng đội không chỉ về chuyên môn mà cả sự thống nhất về ý chí, tinh thần. Điều may mắn cho đời cầu thủ là ông Thọ không bị chấn thương nên luôn có mặt trong tất cả các trận đấu lớn nhỏ của đội tuyển thời kỳ đó.

Năm 1970, đội bóng trường huấn luyện giải thể. Ông Thọ được cử đi CHDC Đức học, khi về nước ông tiếp tục đóng góp cho bóng đá VN trên nhiều cương vị khác nhau.

Nhân dịp LĐBĐ châu Á kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, ông Lê Thế Thọ đã được AFC trao tặng danh hiệu “cầu thủ vàng Việt Nam”. Đây có thể xem là một phần thưởng cao quý dành cho gần 50 năm gắn bó và cống hiến cho bóng đá Việt Nam của ông Lê Thế Thọ.

Hiện tại, ông Lê Thế Thọ đang đảm nhiệm cương vị Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn LĐBĐVN khóa V.

(TTO)