SBóng đá Nghệ An có đủ tiềm năng trở thành một ngành công nghiệp⬝

Đây là đánh giá của Tổng thư ký AFC Dato" Peter Velappan sau khi kết thúc chuyến tham quan và khảo sát các cơ sở phát triển bóng đá học đường và đào tạo trẻ của Nghệ An.

14/10/2005 00:00:00
Đây là đánh giá của Tổng thư ký AFC Dato” Peter Velappan sau khi kết thúc chuyến tham quan và khảo sát các cơ sở phát triển bóng đá học đường và đào tạo trẻ của Nghệ An trong khuôn khổ chương trình TNCA  (TNCA) – Dự án Nghệ An.
Đoàn TNCA và các cầu thủ nhí trường mẫu giáo Hoa Sen, Ảnh Nhật Đoàn

Ý tưởng của Chủ tịch AFC Bin Hammam khi khởi xướng Chương trình TNCA là xây dựng một nền tảng vững vàng trên mọi phương diện, từ đó làm bệ phóng cho sự phát triển của bóng đá châu lục. Chính vì vậy, phái đoàn TNCA do Tổng thư ký AFC Dato” Velappan dẫn đầu đã lựa chọn đích đến đầu tiên trong chương trình khảo sát tình hình thực tế của bóng đá phong trào và bóng đá trẻ tại Nghệ An là các trường mẫu giáo, tiểu học, THCS,  các Slò đào tạo trẻ⬝, rồi sau cùng mới triển khai thị sát mô hình bóng đá chuyên nghiệp tại Sđại bản doanh⬝ của CLB P.SLNA.

Có thể thấy rằng chuyến khảo sát tình hình thực tế bóng đá phong trào và học đường của Nghệ An đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với các thành viên trong phái đoàn. Được tận mắt chứng kiến các cháu mẫu giáo lớp 3 tuổi thuộc trường mầm non Hoa Sen chơi đùa và tập luyện với những trái bóng tròn xinh xắn, Tổng thư ký Velappan không giấu nổi xúc động. Ông nói: SChúng tôi rất vui khi được tới thăm ngôi trường này. Tôi xin cảm ơn và chúc mừng ông Thụ (GĐ sở TDTT Nghệ An  Nguyễn Hoàng Thụ  PV), các lãnh đạo nhà trường đã xây dựng và tổ chức cho các cháu nhi đồng có được một môi trường bóng đá quy củ như thế này. Đây là một cơ hội rất tốt để các cháu nhỏ có thể phát triển thể lực và rèn luyện sự năng động. Điều này có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với riêng bóng đá Việt Nam mà còn đối với tất cả các lĩnh vực khác và đó cũng chính là lý do tại sao chúng tôi muốn đưa bóng đá vào trong các trường học⬝.
Đoàn TNCA xem các cầu thủ nhí trường mẫu giáo Hoa Sen trổ tài – Ảnh Nhật Đoàn
Thực tế, phải thừa nhận rằng, ý tưởng trên của Chương trình TNCA là hoàn toàn đúng đắn và khoa học, bởi việc tạo điều kiện cho cầu thủ tiếp cận với trái bóng ngay từ khi còn bé sẽ giúp họ sớm hình thành và phát triển những kỹ năng chơi bóng đặc biệt để có thể trở thành những tài năng trong tương lai. Tuy nhiên điều quan trọng là phải đảm bảo tính liên tục từ lứa tuổi này sang lứa tuổi khác Scho tới khi những tài năng đó trở thành các tuyển thủ trẻ của ĐTQG Việt Nam⬝, đúng như phân tích của Tổng thư ký AFC Dato” Velappan.
Tiếp đó, phái đoàn TNCA cũng tới thăm quan trường tiểu học Bến Thuỷ và trường THCS Hà Huy Tập. Đến đâu phái đoàn cũng nhận được sự đón tiếp nồng hậu và chu đáo. Ban giám hiệu tại các nhà trường cũng tạo điều kiện rất thuận lợi để các chuyên gia của phái đoàn thăm quan, khảo sát và ghi nhận tình hình thực tế của bóng đá trong nhà trường.
Tổng thư ký Dato” Velappan cùng các chuyên gia đặc biệt quan tâm đến các vấn đề xoay quanh vị thế của môn bóng đá tại các nhà trường, điều kiện sân bãi, trang thiết bị tập luyện, thi đấu và số lượng thời gian mà các trường dành cho học sinh được chơi môn thể thao này. Tổng thư ký AFC Dato” Velappan nhấn mạnh: STôi rất vui khi chứng kiến các em được chơi bóng trên sân và thật đáng quý khi các trường đều bố trí sân chơi riêng để các học sinh thực hành môn thể thao này. Những đứa trẻ khoẻ mạnh sẽ làm cho đất nước khoẻ mạnh, bởi các em chính là thế hệ tương lai làm chủ đất nước Việt Nam. Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng, chúng ta nên động viên khuyến khích để bóng đá trở thành một môn học chính tại các nhà trường. Tôi tin rằng, nhờ có thể thao, trẻ em sẽ khoẻ mạnh hơn và sẽ tránh xa được những thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội⬝.
Thời gian còn lại trong chương trình khảo sát sáng nay, đoàn TNCA đã được lãnh đạo Sở TDTT Nghệ An lần lượt giới thiệu các lớp đào tạo trẻ thuộc các lứa tuổi từ U11, U13, U15, U18, U21 cho đến đội hình của CLB bóng đá chuyên nghiệp P.SLNA. Ngoài ra, đoàn còn tới tham quan Trung tâm đào tạo cầu thủ trẻ VST do cựu tuyển thủ QG Văn Sỹ Thuỷ thành lập và điều hành.
Đoàn TNCA chụp ảnh kỷ niệm với CLB P.SLNA – Ảnh N.Đoàn

Kết thúc chuyến tham quan và khảo sát, Tổng thư ký AFC Dato” Velappan đánh giá Nghệ An đã xây dựng được một hệ thống đào tạo trẻ rất tốt. Tuy nhiên, điều kiện tập luyện và chất lượng sân bãi vẫn còn là một khó khăn lớn cần phải được khắc phục. TTK cũng mong muốn rằng, cùng với sự hỗ trợ của AFC, bản thân những người làm bóng đá Nghệ An nên chung vai, sát cánh, cùng nhau chia sẻ những khó khăn vì mục tiêu phát triển của bóng đá tỉnh nhà. Tổng thư ký AFC Dato Velappan tin tưởng rằng, với 3 triệu người dân ham mê bóng đá cuồng nhiệt, nếu xây dựng được một Stầm nhìn⬝, một chiến lược phát triển tốt, Nghệ An có đủ tiềm năng để biến bóng đá trở thành một ngành công nghiệp, thu hút được rất nhiều các nhà đầu tư và tài trợ.

Buổi chiều cùng ngày, các lãnh đạo chủ chốt của sở TDTT Nghệ An, CLB P.SLNA và các chuyên gia của phái đoàn TNCA  đã có cuộc họp nội bộ về 4 mng công tác khác nhau, đó là: Quản lý và tổ chức các giải đấu (trong đó bao gồm bóng đá phong trào và bóng đá trẻ), các vấn đề về tài chính (các nguồn thu nhập/chi tiêu, mối quan hệ với các nhà tài trợ.v.v.), công tác huấn luyện, đào tạo HLV và công tác trọng tài.
Sáng mai (15/10), đoàn TNCA và lãnh đạo Sở TDTT Nghệ An, lãnh đạo CLB P.SLNA sẽ họp tổng kết, tham chiếu kết quả trong 3 ngày làm việc tại đây và thảo luận những mục tiêu ưu tiên cho bóng đá Nghệ An.
Theo dự kiến, 10h00 sáng mai, Lễ bế mạc cũng sẽ được tổ chức tại Hội trường KS Kim Liên, chính thức khép lại quá trình làm việc của đoàn khảo sát TNCA  tại Nghệ An.
13h00 chiều cùng ngày, đoàn sẽ lên đường trở ra Hà Nội. Đoàn sẽ ghé qua TP Nam Định tham quan Trung tâm đào tạo vận động viên trẻ Nam Định (nơi ĐTQG U17 đang tập trung tập huấn để chuẩn bị tham dự vòng loại giải bóng đá vô địch U17 châu Á).
Trong các ngày từ 16 đến 18/10, đoàn TNCA sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo LĐBĐVN và các bộ phận chức năng của Liên đoàn.