Tiến sỹ Lê Quý Phượng: SKhông có vấn đề gì về sức khỏe của các tuyển thủ Olympic Việt Nam⬝

Ngay khi có kết luận về sức khỏe của các tuyển thủ, PV SGGPTT đã có cuộc trao đổi với Tiến sỹ Lê Quý Phượng, Viện Phó viện KHTDTT, Phụ trách Y học VFF về vấn đề sức khỏe của các tuyển thủ Olympic cũng như…

Tiến sỹ Lê Quý Phượng, Viện Phó viện KHTDTT, Trưởng ban Y học VFF – Ảnh: VNN

Lần đầu tiên, ĐT Olympic Việt Nam được trải qua một bài Test sức khỏe đầy đủ và kỹ càng trước khi bước vào quá trình chuẩn bị cho SEA Games 22. Ngay khi có kết luận về sức khỏe của các tuyển thủ, PV SGGPTT đã có cuộc trao đổi với Tiến sỹ Lê Quý Phượng, Viện Phó viện KHTDTT, Phụ trách Y học VFF về vấn đề sức khỏe của các tuyển thủ Olympic cũng như những vấn đề liên quan đến công tác y tế cho các VĐV thể thao⬦

– Xin ông cho biết những nét chính về đợt kiểm tra sức khỏe cho đội Olympic Việt Nam vừa qua?

– Đây là lần kiểm tra sức khỏe toàn diện và tỷ mỷ nhất từ trước đến nay. Các cầu thủ được xét nghiệm máu, điện tâm đồ tĩnh, động⬦ và qua đó chúng tôi có thể đưa kết luận trung thực nhất về tình trạng sức khỏe của các tuyển thủ qua những con số chuẩn xác. Căn cứ trên kết quả thu được của 27 tuyển thủ, chúng tôi chia làm ba loại: Tốt, trung bình và loại cần tích lũy thêm. Tôi đã chuyển kết luận trên cho HLV A.Riedl để ông ấy có thể cho từng nhóm cầu thủ tập những bài tập phù hợp. Nhìn chung, dù có nhiều mức độ khác nhau nhưng tôi có thể khẳng định các cầu thủ của ĐT Olympic không có vấn đề gì phải lo lắng về sức khỏe và họ đủ điều kiện sức khỏe để tập luyện và thi đấu với cường độ cao.

–  Khi các tuyển thủ Olympic còn đang khám sức khỏe, đã có thông tin bên lề cho rằng có tới 1/3 trong số họ có những biểu hiện bệnh tim. Ông nghĩ sao về thông tin này?

– Thực ra ở đây có chuyện hiểu lầm. Chúng tôi kiểm tra tim các cầu thủ bằng máy tự động, thế nên chỉ số của máy không thể phân biệt được giữa người bình thường và VĐV thể thao. Với người bình thường, nếu mức đập của tim dưới 65 nhịp/phút là do mạch chậm, loạn nhịp hoặc tổn thương cơ tim nhưng với VĐV thì con số đó lại rất tốt bởi nó biểu thị năng lực dự trữ máu của tim, và những người có chỉ số này sẽ có thể lực ở mức tốt.

– Chăm sóc sức khỏe định kỳ cho các VĐV là một công việc hết sức quan trọng nhưng dường như vấn đề này chưa được nhìn nhận một cách đúng mức ở nước ta?

– Đúng là công tác kiểm tra sức khỏe định kỳ của các VĐV vẫn chưa thực sự được coi trọng, điều đó có thể do chúng ta còn thiếu kinh phí. Theo tính toán, chi phí cho một ca kiểm tra sức khỏe toàn diện thì chỉ mất khoảng 250.000/người, nếu cả 1000 VĐV tham dự SEA Games 23 cùng được kiểm tra thì chỉ mất có 250 triệu đồng – một con số quá nhỏ nếu đem so sánh với sự nghiệp thậm chí là cả tính mạng của VĐV, nếu được kiểm tra định kỳ một cách kỹ lưỡng, tôi tin chúng ta có thể giảm thiểu những sự cố đáng tiếc.

(Theo SGGP TT)

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM