Hội nghị tổng kết mùa giải 2005 và Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp

Chiều nay, Hội nghị tổng kết mùa giải 2005 và Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp tiếp tục diễn ra với 2 nội dung trọng tâm: Kế hoạch tổ chức các giải trong năm 2006 và vấn đề  tài trợ mùa giải 2006.

01/10/2005 00:00:00
Chiều nay, Hội nghị tổng kết mùa giải 2005 và Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp tiếp tục diễn ra với 2 nội dung trọng tâm: Kế hoạch tổ chức thi đấu các giải bóng đá trong năm 2006 và các vấn đề xoay quanh tài trợ mùa giải 2006.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết mùa giải 2005 và Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp – Ảnh: Quang Thắng
Về Kế hoạch tổ chức thi đấu các giải bóng đá, theo phần trình bày của Phó tổng thư ký Dương Nghiệp Khôi, trong năm 2006 LĐBĐVN tiếp tục phối hợp cùng với các nhà tài trợ đứng ra tổ chức các giải Quốc tế, các giải đỉnh cao, các giải trẻ và các giải phong trào. Tiếp đó, 3 phương án phân bổ thời gian thi đấu các giải trong nước cũng được ông Dương Nghiệp Khôi trình bày một cách chi tiết và rõ ràng trước Hội thảo.
Cũng trong buổi Hội thảo chiều nay, Dự thảo Đề án tổ chức giải bóng đá U19 Quốc gia dành cho các CLB ngoại hạng của Việt Nam đã thu hút và nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự. Một số đại biểu cho rằng việc dành riêng giải đấu này cho các CLB ngoại hạng là  điều bất hợp lý vì như vậy sẽ thiệt thòi cho các đội bóng thuộc giải hạng nhất vì năm sau sẽ không còn tồn tại giải bóng đá U18 và đưa ra ý kiến nên mở rộng ra ngoài phạm vi các CLB ngoại hạng, địa phương nào có điều kiện thì đều được quyền tham gia.
Phó TTK Dương Nghiệp Khôi phát biểu tại Hội nghị tổng kết mùa giải 2005 và Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp – Ảnh: QT

Trước kiến nghị trên, Phó Tổng thư ký Dương Nghiệp Khôi cho biết: SQua các cuộc Hội thảo thuộc chương trình Tầm nhìn châu Á, AFC đã đưa ra khuyến cáo rằng hệ thống tổ chức thi đấu các giải U của Việt Nam chưa hợp lý, thay vào đó, bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình AFC tư vấn nên tổ chức các giải đấu theo trình tự U11, U13, U15, U17, U19 và U21 (mùa giải trước không có U17 và U19 mà sau U15 là U18 và U21). Như vậy, theo sự phân bổ trên, tất cả các đội bóng đều có cơ hội có sân chơi để tăng cường thi đấu cọ sát cho các lớp cầu thủ kế cận. Trên thực tế, đây là thêm giải chứ không phải là bớt giải như thắc mắc của một số đại biểu⬝.

Ông Dương Nghiệp Khôi cũng cho biết thêm, giải U19 năm nay chỉ áp dụng thử nghiệm đối với 14 CLB ngoại hạng và có thêm 2 đội của Trung tâm bóng đá Quân đội và Thành Long với tổng kinh phí tổ chức dự trù là 1 tỷ đồng. Do chưa tìm được nhà tài trợ, nên LĐBĐVN sẽ trang trải mọi kinh phí.
Phó chủ tịch Lê Thế Thọ

Kết thúc phần thảo luận xoay quanh Kế hoạch tổ chức thi đấu năm 2006, Phó Chủ tịch Lê Thế Thọ lưu ý các CLB: ngày 07/10 là hạn cuối cùng để gửi ý kiến đóng góp, kiến nghị liên quan đến Kế hoạch tổ chức thi đấu nói trên. Căn cứ vào đó LĐBĐVN sớm triển khai các bước chuẩn bị tiếp theo cho mùa giải mới.

Về Tài trợ mùa giải 2006. Phó chủ tịch Lê Hùng Dũng cho biết: đối với giải Hạng Nhất, LĐBĐVN tiếp tục tín nhiệm giao cho Công ty cổ phần phát triển bóng đá (VFD) tìm nguồn tài trợ cho năm 2006. Tuy nhiên, Phó chủ tịch cũng nhìn nhận rằng, những thông tin về tiêu cực của mùa giải qua ít nhiều cũng đã tạo tâm trạng băn khoăn cho các nhà tài trợ. Chính vì lý do đó, VFD xin được phép lui thời hạn công bố tên nhà tài trợ giải hạng Nhất 2006 và sẽ có cầu trả lời chính thức muộn nhất là 15/10 tới.
Đối với giải VĐQG chuyên nghiệp, PCT Lê Hùng Dũng cũng thông báo đến đại diện các CLB về mặt hàng độc quyền của mùa giải 2006 là nước giải khát có ga và nước giải khát không có ga. Trong khi đó, mặt hàng không độc quyền là bia. Như vậy, các CLB có thể tìm kiếm nhà tài trợ cho mình tại lĩnh vực này.
Phó chủ tịch Lê Hùng Dũng
Về bản quyền truyền hình, vẫn theo PCT Lê Hùng Dũng thì ông cùng PCT Lê Thế Thọ, Phó TTK Dương Nghiệp Khôi, Phó TTK Nguyên Hạnh đã làm việc với Đài THVN và đạt được thỏa thuận  phối hợp tổ chức 3 giải quốc tế: 01 giải dành cho ĐTQG nam, 01 giải dành cho ĐTQG nữ và 01 giải dành cho ĐTQG trẻ. Tên gọi của của giải sẽ theo công thức VTV + X Cup, trong đó X là tên của Nhà tài trợ. Đài THVN và LĐBĐVN cũng đã thống nhất, đối với các giải đấu này, đối tượng khách mời được ưu tiên hàng đầu chính là đội tuyển Thái Lan, đội bóng số 1 tại đấu trường khu vực.
Ngoài ra, LĐBĐVN cũng đạt được thỏa thuận với VTV về việc tăng số trận được truyền hình trực tiếp thuộc giải V-League, hạng Nhất QG, giải VĐ bóng đá nữ QG trên sóng của VTV3. Bên cạnh đó, thông tin về bóng đá trong nước cũng sẽ được tăng thời lượng trên kênh VTV1. PCT Lê Hùng Dũng nhấn mạnh: STrước mắt, LĐBĐVN không đặt nặng vấn đề tiền bản quyền truyền hình bởi mục đích chính trong giai đoạn hiện nay là tăng cường quảng bá hình ảnh cho các giải đấu trong nước để phục vụ người hâm mộ. VTV sẽ ước tính giá trị thu được từ quảng cáo thông qua việc phát sóng các trận đấu để đưa ra mức giá phù hợp. Về nguyên tắc đã được thống nhất, số tiền thu được từ bản quyền TH, 50% thuộc về VFF và 50% thuộc về các đội bóng⬝.
Ngày mai (02/10), Hội nghị tiếp tục với phần trình bày xoay quanh Quy chế FIFA về chuyển nhượng và tư cách cầu thủ của Phó Tổng thư ký AFC Dato” Paul Mony. (VFF)

Trước khi kết thúc ngày làm việc thứ hai của Hội nghị tổng kết mùa giải 2005 và Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ thông báo LĐBĐVN và UBTDTT đã quyết định cử ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch CLB HAGL,  đảm nhiệm cương vị Trưởng đoàn ĐTQG Olympic Việt Nam tại SEA Games tới.

Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ cũng cho biết, LĐBĐVN cũng đang xúc tiến tìm kiếm Trưởng đoàn cho đội tuyển bóng đá nữ QG.