Hội nghị bất thường AFC: Cần phải đặt bóng đá châu Á lên hàng đầu

Ngoại trừ Yêmen không được tham dự do đang tạm bị đình chỉ tư cách thành viên, 44 quốc gia thành viên của AFC đều đã có mặt tại Hội nghị bất thường AFC, tổ chức tại Marrakech, Marốc.

12/09/2005 00:00:00

Ngoại trừ Yêmen không được tham dự do đang tạm bị đình chỉ tư cách thành viên, 44 quốc gia thành viên của AFC đều đã có mặt tại Hội nghị bất thường AFC, tổ chức tại Marrakech, Marốc.

Chủ tịch AFC Bin Hammam

Tham dự lễ khai mạc Hội nghị chiều 10/09/2005, ngoài lãnh đạo AFC, đại diện LĐBĐ các quốc gia thành viên, còn có sự hiện diện của của Chủ tịch FIFA Joseph Blatter, Tổng thư ký FIFA Urs Linsi, Chủ tịch danh dự FIFA Joan Havelange cùng các quan chức cao cấp của nước chủ nhà Marốc.

Tập trung thảo luận các sửa đổi, bổ sung Điều lệ AFC và thông qua đơn xin gia nhập AFC của LĐBĐ Australia là hai nội dung chính trong chương trình nghị sự của Hội nghị AFC.

Sau khi nghe trình bày dự thảo các sửa đổi Điều lệ AFC đã được Thường vụ AFC thống nhất trình Hội nghị thông qua, một trong những sửa đổi đáng chú ý nhất trong Điều lệ hoạt động của AFC được Hội nghị phê chuẩn là việc các Liên đoàn thành viêncông nhận CAS là cơ quan giải quyết các tranh chấp trong bóng đá khi các bên không thống nhất với các quyết định của FIFA, AFC và Bổ sung các biện pháp kỷ luậtnhư tước giải thưởng, cấm tham gia các hoạt động bóng đá, cấm chuyển nhượng, trừ điểm, chuyển xuống thi đấu hạng dưới.

Hội nghị cũng biểu quyết và thông qua việc đổi tên Ban phát triển thành Ban tầm nhìn châu Á và phát triển, Ban Fair Play thành ban Đạo đức và Fair play. Đặc biệt, việc sửa đổi điều 3.2 chấp nhận cho các LĐBĐ ngoài châu lục có thể được chấp nhận làm thành viên AFC đã mở đường cho Autralia gia nhập AFC.

Một trong những sửa đổi khác trong Điều lệ hoạt động của AFC được Hội nghị phê chuẩn đó là Quy định đình chỉ công tác đối với ủy viên Ban điều hành AFC. Theo đó, Ban điều hành AFC sẽ quyết định đình chỉ công tác đối với một Ủy viên trong Ban điều hành nếu như Ủy viên đó vắng mặt trong 3 cuộc họpliên tiếp của Ban điều hành, hoặc vắng mặt tổng cộng 6 cuộc họp bất kỳ của Ban điều hành.

Trong bản báo cáo trước Hội nghị, Chủ tịch AFC Bin Hammam đã thông báo

một cách cụ thể những thành tựu đạt được kể từ cuộc họp gần đây nhất, đồng thời cho biết ê-kíp STầm nhìn châu Á⬝ sẽ tiếp tục nỗ lực làm việc tại Trung Quốc và sau đó sẽ chuyển đổi trọng tâm sang Indonesia và Ấn Độ.

SChương trình Tầm nhìn châu Á đang được tiến hành hiệu quả tại Thanh Đảo và Vũ Hán (Trung Quốc) và sẽ tiếp tục triển khai tại Việt Nam vào đầu năm 2006. Chắc chắn rằng nỗ lực chung của chúng ta sẽ gặt hái được những thành quả trong năm tới⬝, Chủ tịch Bin Hammam nói.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Bin Hammam cũng đặc biệt nhấn mạnh đến chiến lược đào tạo trẻ nhằm tạo dựng một nền tảng vững vàng cho sự phát triển của bóng đá châu lục. Ông nói: SChú trọng đến chiến lược đào tạo trẻ chính là quan tâm đến tương lai và mỗi quốc gia cần phải tạo dựng được một nền tảng vững chắc. Những quốc gia nào không quan tâm đến phát triển bóng đá trẻ đồng nghĩa với việc quốc gia đó không có được một nền tảng phát triển bóng đá vững vàng⬝.

Cũng trong Hội nghị, Chủ tịch Bin Hammam đã tuyên bố sẽ triển khai giải thi đấu các CLB bóng đá nữ châu Á lần thứ nhất và giải thi đấu các CLB bóng đá Futsal châu Á lần thứ nhất vào năm tới.

Chủ tịch AFC cũng đặc biệt nhấn mạnh đến sự phát triển của bóng đá châu lục mà bằng chứng rõ nét nhất là thắng lợi của Nhật Bản trước ĐKVĐ châu u Hy Lạp tại Confederation Cup. Chủ tịch cũng chúc mừng thành công của Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc và Saudi Arabia – 4 quốc gia đã chính thức giành quyền tham dự VCK World Cup 2006, diễn ra tại Đức vào mùa hè năm sau.

STính cho đến thời điểm này, Asian Cup 2004 tổ chức tại Trung Quốc đã trở thành một giải đấu thành công nhất của chúng ta về mặt thương mại. Các đánh giá về Truyền hình tại Trung Quốc đối với trận chung kết giữa đội chủ nhà và Nhật Bản thậm chí còn vượt quá các con số của trận chung kết World Cup 2002 và Euro 2004⬝- Chủ tịch Bin Hammam tổng kết trước Hội nghị.

Hàn Quốc (đỏ), một trong 4 đội tuyển xuất sắc nhất châu Á

Ông nói tiếp: SHợp đồng tài trợ với Tập đoàn Thể thao thể giới (WSG)đã mang lại cho AFC 210 triệu USD trong 8 năm, trung bình là hơn 27 triệu USD/năm (các năm trước giá trị tài trợ chỉ là 5,5 triệu/năm). Tuy nhiên, nên nhớ rằng nguồn thu này chỉ giới hạn ở thị trường châu Á và chắc chắn chúng ta còn có nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa⬝.

Mặc dù rất hoan nghênh các chuyến du đấu của các CLB bóng đá châu u tại châu Á, tuy nhiên Chủ tịch Bin Hammam cũng đưa ra lời cảnh báo rằng sự thống trị của các giải bóng đá châu u trên các kênh thông tin tại châu Á có khả năng gây nhiều bất lợi đối với bóng đá châu lục. Chủ tịch AFC đề nghị các nước châu Á ủng hộ việc đưa vấn đề truyền hình các giải châu u lên thảo luận tại Hội nghị FIFA để cân đối quyền lợi các bên. Chủ tịch nhấn mạnh: SNhiệm vụ và bổn phận của các bạn là phải đặt bóng đá châu Á lên hàng đầu. Chúng ta cần phải đặt niềm tin vào các sản phẩm bóng đá và tương lai của chính chúng ta⬝.

Ngoài ra, Hội nghị cũng thông qua quyết định thành lập Hiệp hội trọng tài châu Á, Hiệp hội HLV châu Á và chỉ định Công ty Messrs.Ernst và Young là Công ty kiểm toán tài khoản của AFC, thành lập giải thưởng dành cho những cá nhân, tổ chức có đóng góp cho sự phát triển của bóng đá châu Á.

Một trong những nội dung quan trọng nữa trong chương trình nghị sự của

Đoàn đại biểu LĐBĐVN gồm Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn và Chánh Văn phòng Lê Hoài Anh đã làm việc với Văn phòng dự án mục Tiêu của FIFA về Dự án Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ và tranh thủ được rất nhiều sự ủng hộ, tán đồng của FIFA với quyết tâm triển khai thực hiện dự án này của LĐBĐVN.

Chánh Văn phòng Lê Hoài Anh cho biết, LĐBĐVN cũng đã chính thức nhận được sự xác nhận của Phó tổng thư ký AFC Dato” Paul Mony tham gia trình bày quy định về tư cách và chuyển nhượng vận động viên trong Hội thảo với các CLB bóng đá Việt Nam vào đầu tháng 10 tới. Đồng thời, LĐBĐVN cũng nhận được sự khẳng định của TTK LĐBĐ Nhật Bản về việc cử đội U20 Nhật Bản tham dự Agribank Cup và một loạt các cuộc đối thoại với các công ty Marketing Thể thao tại Thuỵ Sỹ về các khả năng phối hợp các hoạt động trong tương lai. Đài Loan cũng sẵn sàng đón đội tuyển nữ Việt Nam sang tập huấn và thu xếp các trận đấu tập cho đội để chuẩn bị cho SEA Games 23.

Hội nghị là sự kiện Australia gia nhập LĐBĐ châu Á. Sự kiện này đều đã được đại diện của 44 LĐBĐ thành viên tham dự hoàn toàn ủng hộ và đánh giá rất cao. Chủ tịch Bin Hammam nói rằng việc Australia chuyển sang gia nhập AFC sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bóng đá châu Á, các điều kiện vật chất hiện đại của Australia cũng như những kinh nghiệm của một nền thể thao tiên tiến trên nhiều lĩnh vực sẽ tạo điều kiện cho bóng đá châu Á phát triển hơn nữa.

Chủ tịch LĐBĐ Australia (FFA) Frank Lowy đã đại diện cho LĐBĐ Australia bày tỏ sự biết ơn sâu sắc trước sự ủng hộ to lớn của AFC. Chủ tịch AFC Bin Hammam và Chủ tịch FFA . Các nước tham dự Hội nghị đã dự lễ kéo quốc kỳ Australia để chính thức công nhận Austrlia là thành viên của AFC (Australia sẽ chính thức trở thành thành viên của AFC kể từ ngày 01/01/2006).

Như vậy, đội tuyển Australiasẽ cùng với các đội bóng châu Á khác tranh một trong 4 suất dự Vòng chung kết World Cup 2010 với tư cách là thành viên thứ 46 của AFC.

Chủ tịch S.Blatter và các em nhỏ nước chủ nhà tại Lễ khai mạc Đại hội thường niên lần thứ 55 FIFA

Tiếp theo chương trình làm việc, Lễ khai mạc Đại hội thường niên lần thứ 55 của FIFA được tổ chức rất quy mô và trọng thể vào 15h ngày 11/9/2005 với sự tham dự của tất cả các nước thành viên, quan chức FIFA và đặc biệt là sự hiện diện của Thủ tướng Marốc.

Thay mặt FIFA, Chủ tịch Joseph Blatter cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và sự chuẩn bị chu đáo của nước chủ nhà. Chủ tịch Blatter phát biểu đây là lần đầu tiên Đại hội FIFA được tổ chức ở châu Phi và như vậy đồng nghĩa với viêc châu Phi đã khẳng định được vị thế của mình trong gia đình bóng đá thế giới.