Bóng đá Mexico: Giải cứu một HLV bị bắt cóc

Ruben Omar Romano, HLV người Argentina của CLB Mexico Cruz Azul vừa được cơ quan điều tra liên bang Mexico giải cứu hôm 21/9 sau 2 tháng bị bắt cóc.

Ruben Omar Romano, HLV người Argentina của CLB Mexico Cruz Azul vừa được cơ quan điều tra liên bang Mexico giải cứu hôm 21/9 sau 2 tháng bị bắt cóc.

Ruben Omar Romano

Ngày 19/7, HLV Ruben Omar Romano đã không trở về nhà sau buổi tập của đội bóng Cruz Azul. Người ta tìm thấy chiếc xe hơi sang trọng của ông phía bên ngoài sân tập nằm ở phía nam thủ đô Mexico City: cửa kính bị đập bể, thân xe trầy xước móp méo. Người ta lập tức nghĩ ngay đến việc ông Romano bị bắt cóc, bởi Mexico cùng với Colombia là hai nước dẫn đầu thế giới về tệ nạn bắt cóc đòi tiền chuộc. Chỉ riêng năm 2003, ở Mexico có khoảng 3.000 vụ bắt cóc. Nạn bắt cóc diễn ra gần như mỗi ngày ở thủ đô Mexico City, nơi bọn tội phạm bắt cóc bất kỳ ai, từ những nhân vật chính trị cho đến những bà nội trợ. Nạn nhân đôi khi bị giết dù người thân đã giao nộp tiền chuộc. Thế giới bóng đá Mexico cũng từng là mục tiêu của bọn tội phạm hồi năm 1999 khi Alvaro Campos, cha của cựu thủ môn đội tuyển Mexico, Jorge Campos, bị bắt cóc gần một tuần lễ.

Suốt trong 2 tháng qua, ông Romano chỉ liên lạc với gia đình có vài lần ngắn ngủi. Nhưng chừng đó thông tin cũng đủ để Cơ quan Điều tra liên bang Mexico có được manh mối để lần đến khu vực lân cận Iztapalapa, nơi được xem là cứ địa của giới tội phạm Mexico. Một cuộc bố ráp vào khu phố nghèo này của Mexico City được triển khai hôm 21.9 vừa qua. Vị HLV 47 tuổi được giải thoát và 7 kẻ tình nghi bị bắt giữ.

Bộ râu rậm rạp, cộng thêm chiếc nón của dân chơi bóng chày khiến Romano trông lạ hẳn khi lực lượng an ninh hộ tống ông ra khỏi ngôi nhà mà ông bị cầm giữ. Tuy hốc hác, mệt mỏi, nhưng ông Romano rất vui: “Tôi xin cảm ơn những người giải thoát cho tôi, cảm ơn báo chí và tất cả bạn bè. Còn ngay lúc này đây tôi muốn được gặp gia đình của tôi, họ đang chờ tôi”. Ông Romano cho biết, tuy bọn bắt cóc hạn chế không cho ông liên lạc nhiều với gia đình nhưng chúng đối xử với ông không tệ. Ông cũng kể lại diễn biến vụ bắt cóc hồi tháng 7: Có 5 tên vũ trang súng đã phá cửa xe lôi ông ra ngoài rồi tống ông vào một chiếc xe khác và chở đi. Tuy nhiên, ông không cho biết việc gia đình ông có trả khoản tiền chuộc nào hay chưa.

Chiếc ôtô của HLV Romano sau khi được tìm thấy

Ông Romano, được mời về làm HLV của Cruz Azul từ hồi tháng 12  năm ngoái, cho biết lương tháng của ông xấp xỉ 100.000 USD, một mức lương được xem là cao ngất theo tiêu chuẩn Mexico. Quả thật ông xứng đáng với sự ưu đãi đó, bởi dưới sự dẫn dắt của ông, Cruz Azul nhiều tuần lễ liền dẫn đầu giải vô địch Mexico và vào đến chung kết giải vô địch năm nay sau nhiều mùa bóng nghèo nàn thành tích, mặc dù CLB vẫn chưa sánh được bằng thời oanh liệt hồi những năm 1970 với 6 danh hiệu vô địch, thời kỳ mà Cruz Azul được tặng biệt danh “Cỗ máy”. 

Phó chủ tịch CLB Cruz Azul Alfredo Alvarez phát biểu trên đài phát thanh địa phương: “Một tin vui lớn. Cuối cùng mọi chuyện đã kết thúc và  hy vọng tất cả chúng tôi có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này, đặc biệt là Ruben và gia đình ông ấy. Thời gian qua, chúng tôi rất căng thẳng và lo lắng. Còn giờ đây hy vọng ông sẽ sớm trở lại với đội”.

(Theo TNO)