Tuyển thủ Olympic Hoàng Ngọc Linh: Đã vào sân là phải quyết thắng

Thành tích đầy ấn tượng tại V-League đã giúp Ngọc Linh nhận được sự tin tưởng của các nhà chuyên môn và HLV A.Riedl không ngần ngại điền tên anh vào danh sách 26 cầu thủ chuẩn bị cho SEA Games 23.

Tại Thành Nam, Hoàng Ngọc Linh (11, SĐ.NĐ) nổi lên như một tiền đạo xuất sắc nhất bằng phong độ ổn định với 9 bàn thắng ghi được (là cầu thủ nội ghi được nhiều bàn thắng nhất ở mùa giải vừa qua). Thành tích đầy ấn tượng đó đã giúp Ngọc Linh nhận được sự tin tưởng của các nhà chuyên môn và HLV A.Riedl không ngần ngại điền tên anh vào danh sách 26 cầu thủ được tập trung chuẩn bị cho SEA Games 23.

Ngọc Linh (đỏ) chân sút nội xuất sắc nhất tại V-League 2005- Ảnh:HS

Nhỏ nhưng vô cùng nhanh nhẹn, lại rất nhạy cảm trong việc chọn vị trí chớp cơ hội ghi bàn, kỹ thuật khéo léo với những pha đi bóng ở tốc độ cao dễ đem đến sự bùng nổ⬦ đó là những phẩm chất dễ thấy nhất ở Ngọc Linh trên sân cỏ. Tuy nhiên, để có được như ngày hôm nay ít ai biết được chàng trai sinh năm 1985 tại Vụ Bản (Nam Định) đã trải qua một quá trình phấn đấu rất đáng nể. Trước khi lên Nhổn tập trung cùng ĐT Olympic Việt Nam, Ngọc Linh đã thổ lộ với chúng tôi tất cả những gì đã khiến anh đam mê trái bóng tròn và trở thành cầu thủ được nhắc đến nhiều nhất ở thời điểm này⬦

– Chào Ngọc Linh, mọi cầu thủ đều nhắc đến chữ Sduyên⬝ khi nói về con đường trở thành cầu thủ của mình, còn Linh thì sao?

– Có lẽ đúng là cái duyên thật. Ngay từ nhỏ tôi đã mê quả bóng nhu điếu đổ, mỗi trận đấu dù trên truyền hình hay ở SVĐ địa phương, thậm chí là những câu chuyện về bóng đá của những người không quen biết tôi cũng không bỏ qua. Hồi ấy cứ khi rảnh rỗi tôi và các bạn lại say sưa với quả bóng ở bất cứ khoảng trống nào có thể tận dụng được. Tới khi tôi 14 tuổi, mọi người thấy tôi có năng khiếu nên động viên tôi đi tìm cơ hội để trở thành cầu thủ. Tôi được nhận vào học việc và trở thành cầu thủ của đội U18 Nam Định, thế nhưng chỉ 2 năm sau tôi bị từ chối bởi nhận xét của HLV: không có triển vọng. Tôi tiếp tục tìm đến với QK3 nhưng cũng không trụ được bởi môi trường Quân đội thực sự không hợp với tôi. Lúc ấy tôi quá chán nản và định bỏ cuộc nhưng rồi được mọi người động viên tôi xin Sđậu nhờ⬝ ở đội trẻ Nam Định cho đến khi giành HCB giải U18 năm 2003 và được biên chế vào quân số của tuyến trẻ Nam Định rồi được lên đội một như hiện nay.

– Cảm giác của Linh khi được chuyển lên thi đấu trong đội hình 1 của SĐ.NĐ?

– Thú thật lúc đó tôi quá hạnh phúc bởi đó là phần thưởng lớn lao cho những nỗ lực của tôi, tôi biết rằng cơ hội đã đến với mình và phải cố mà tận dụng.

– Nghe đâu khi được lên đội một rồi Linh vẫn phải đi xe đạp?

– Đó cũng là chuyện bình thường thôi bởi hồi còn tập ở đội trẻ tôi vẫn thường xuyên đạp xe về nhà (cách 10km) sau mỗi buổi tập, lên đội một tôi được lĩnh lương 2 triệu đồng, số tiền đó tôi phải chi tiêu và gửi về cho gia đình nên không đủ để mua xe máy. Thế rồi nhờ anh Kiên (Trung Kiên) đừng ra đảm bảo, tôi đã mua được chiếc xe máy nên cũng đỡ vất vả hơn. Tới khi được đá chính nhiều cộng thêm các khoản thưởng cũng được 5 triệu/tháng, ngay khi được lĩnh mức lương ấy tôi đã đưa cho anh Kiên để trả tiền mua xe. Đây là kỷ niệm mà tôi sẽ nhớ mãi.

– Nhìn Linh thi đấu nhiều người phải khâm phục về thể lực của bạn, bí quyết nào giúp Linh có thể chơi với cường độ cao trong suốt 90 phút vậy?

– Tôi không mạnh về thể hình nên phải có được thể lực tốt mới chơi được, thế nên tôi rất chú trọng rèn luyện để khắc phục điểm yếu này. Tôi lớn lên từ đồng quê nên ngay từ nhỏ đã phải lao động nặng, thậm chí còn đi lái cả⬦máy cày thế nên tôi có được một nền tảng thể lực tốt đủ để chống chọi với những đối thủ cao to⬦

– Trong số 9 bàn thắng ghi được ở V.League 2005, bàn thắng nào làm Linh cảm thấy hài lòng nhất?

– Với tôi thì bàn thắng nào cũng quan trọng nhưng nhớ nhất có lẽ là bàn thắng vào lưới Delta Đồng Tháp. Nhận được đường chuyển đúng tầm di chuyển của đồng đội, tôi khống chế bóng bằng ngực cho nảy qua đầu rồi dứt điểm. Tôi thích bàn thắng này bởi cách ghi bàn đó tôi học được từ Kesly (7, Bình Dương), anh ấy có những kiểu ghi bàn rất Sdị⬝ và hiệu quả cao.

Ngọc Linh (trắng) trong màu áo SĐ.Nam Định – Ảnh: TTO

– Từng đối đầu với nhiều hậu vệ tại V.League, Linh thấy đối thủ nào là khó nhất?

– Tôi chơi tiền đạo nên dù bất cứ hoàn cảnh nảo, phải đối mặt với ai tôi cũng luôn tự tin vào mình bởi nếu sợ họ thì chẳng thể đá được. Thế nên, đối thủ nào cũng như nhau, đã vào sân là phải quyết thắng.

– Nếu tự mình đánh giá, Linh thấy mình còn thiếu những điểm gì?

– Để trở thành tiền đạo giỏi, tôi phải phấn đấu rất nhiều. Tôi biết mình còn trẻ, tôi sẽ không thể ghi bàn nếu không có sự giúp đỡ của cả tập thể. Tôi không được phép thoả mãn, phải tiếp tục phấn đấu và tự nhủ: mình vẫn còn non lắm, phải tiếp tục hoàn thiện  để có thể chơi tốt hơn.

– Linh vừa được gọi vào dự tuyển Olympic chuẩn bị cho SEA Games tới đây, và trong danh sách cuối cùng đi Philippines sẽ có tên Ngọc Linh chứ?

–  Tôi vẫn còn thiếu kinh nghiệm và non lắm, tôi sẽ cố phát huy hết khả năng của mình trong lần tập trung này. Nếu không lọt vào danh sách cuối cùng thì đó cũng là dịp rất tốt để tích luý kinh nghiệm nâng cao trình độ. Tôi còn trẻ và cơ hội còn nhiều.

– Mục tiêu của Linh trong thời gian tới?

– Sẽ khắc phục được những điểm yếu của mình để có thể chơi tốt hơn, công hiến nhiều hơn nữa cho đội bóng của mình là điều tôi luôn nghĩ đến.

– Cầu thủ nào khiến Linh khâm phục nhất?

– Trước đây chơi ở vị trí của tôi thì tôi rất thích chú Dũng (cựu tiền đạo Nam Định và ĐTVN Nguyễn Văn Dũng), chú ấy có cách chơi rất thông minh và hiệu quả. Tôi đã được học nhiều từ chú ấy, còn tại V.League 2005, chân sút Kesly có nhiều đòn Sđộc⬝ rất đáng nể.

– Một câu hỏi ngoài lề nhé, Linh đã có bạn gái chưa vậy?

– Tôi còn quá trẻ, còn nhiều mục tiêu để hướng tới thế nên, chuyện tình cảm tôi thực sự vẫn chưa nghĩ tới. Cái này chắc phải vài năm nữa anh hỏi tôi mới có câu trả lời! (cười).

Hồ sơ cầu thủ

Tên đầy đủ: Hoàng Ngọc Linh
Sinh ngày 5/2/1985
Cao 1m67, nặng 58 kg.
Quê quán: Vụ Bản – Nam Định
Số áo 11, CLB SĐ.NĐ
Vị trí: Tiền đạo
Thần tượng: Tiền đạo Nguyễn Văn Dũng
Thành tích: HCB U18 (2003), HCV U21 (2004), Là cầu thủ nội ghi nhiều bàn thắng nhất V.League 2005 (9 bàn). Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 7/2004. Được gọi vào đội tuyển Olympic Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 23.

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM