SLưỡng thủ vạn năng⬝ Phạm Văn Rạng: Đệ nhất thủ môn Á châu

Dù hiện nay chưa có cuộc bầu chọn đội hình tiêu biểu trong lịch sử của bóng đá Việt Nam, nhưng nếu có thì vị trí thủ môn sẽ khó ai có thể cạnh tranh với SLưỡng thủ vạn năng⬝ Phạm Văn Rạng…

Dù hiện nay chưa có cuộc bầu chọn đội hình tiêu biểu trong lịch sử của bóng đá Việt Nam, nhưng nếu có thì vị trí thủ môn sẽ khó ai có thể cạnh tranh với SLưỡng thủ vạn năng⬝ Phạm Văn Rạng. Một vị trí gần như là Sbất khả xâm phạm⬝ mà đến nay dù đã từ giã sân cỏ gần 40 năm, tên tuổi của ông vẫn mãi mãi sống trong ký ức những người hâm mộ bóng đá như một huyền thoại.

SLưỡng thủ vạn năng⬝ Phạm Văn Rạng

Cuộc đời thủ môn của Slưỡng thủ vạn năng⬝ Phạm Văn Rạng đã bắt đầu một cách bất ngờ, không hề được chuẩn bị, đào tạo. Khi còn là một học sinh theo học trường tư SViệt Nam học đường⬝, ông Rạng đá trung phong. Nhưng trong một trận đấu gay cấn giữa Việt Nam học đường và trường Huỳnh Khương Ninh vào năm 1949, thủ môn chính thức của Việt Nam học đường là Thành vắng mặt vào giờ chót vì cha của Thành Slàm cộng sản⬝ bị Pháp bắt. Thầy dạy thể dục hỏi các cầu thủ xem ai có thể xung phong làm thủ môn và Rạng đã giơ tay. Và từ đó ông vĩnh viễn bỏ vai trung phong – người chuyên bắn phá khung thành – để trở thành người trực diện đối phó với những cuộc bắn phá ấy. Con đường đi đến giữ Sgôn⬝ của Phạm Văn Rạng là vậy. Đầy bất ngờ và sự khởi đầu này có lẽ là trận đấu đáng nhớ trong sự nghiệp bóng đá của ông.

Năm 1951 Phạm Văn Rạng được đội Ngôi sao Bà Chiểu của ông bầu Võ Văn Ứng mời về giữ thành, rồi chỉ hai năm sau được chọn làm thủ môn cho đội tuyển Thanh Niên thay cho một tên tuổi huyền thoại khác: Lâm Kinh. Năm 1953 bị động viên vào lính và ông trở thành người trấn giữ khung thành cho đội Tổng Tham mưu. Cùng năm 1953, ông được tuyển vào đội tuyển miền Nam Việt Nam, khi mới 19 tuổi và khoác áo đội tuyển cho đến năm 1964 thì giải nghệ. Năm 1966, dù đã 31 tuổi, ông vẫn được mời vào đội tuyển Ngôi sao châu Á (All Stars Team of Asia), bởi vị trí thủ môn chưa có cầu thủ nào của châu Á có thể cạnh tranh được. Đội Ngôi sao châu Á do cựu danh thủ Lý Huệ Đường làm HLV trưởng, trợ lý HLV là ông Peter Velappan (hiện nay là Tổng Thư ký LĐBĐ châu Á). Tiếng tăm Phạm Văn Rạng đã lan rộng ra khắp châu Á. Báo chí nước ngoài đã tôn vinh ông là SĐệ nhất thủ môn Á châu⬝ cùng với biệt danh SLưỡng thủ vạn năng⬝. Sau khi giải ngũ, Phạm Văn Rạng chuyển qua thi đấu cho đội Quan Thuế với vai trò cầu thủ kiêm HLV cho đến ngày đất nước thống nhất.

Sau năm 1975, Phạm Văn Rạng trở thành HLV cho đội Tổng cục Vật tư và đến năm 1978 mới giã từ sân cỏ. Chia tay với trái bóng tròn, người thủ môn đệ nhất châu Á này đã làm rất nhiều nghề để kiếm sống. Năm 1985, ông quay lại sân cỏ làm HLV đội Cao su Bình Long, sau đó là Cao su Lộc Ninh và hiện nay đảm trách vai trò HLV cho trường dạy bóng đá Đa Phước.

Một huyền thoại sống của bóng đá Việt Nam, được nhắc đến mãi⬦

Vài nét về ông Phạm Văn Rạng

Sinh ngày 8/1/1934 tại Mỹ Tho
Thi đấu cho đội: Ngôi sao Bà Chiểu, Tổng Tham mưu, Quan Thuế, Tổng cục Vật tư, đội tuyển Thanh Niên, đội tuyển miền Nam Việt Nam, đội tuyển các Ngôi sao châu Á.
Thành tích: HCV SEAP Games 1959, HCĐ SEAP Games 1963 và 1965. Á quân giải châu Á 1958 và 1962.
Tham dự: SEAP Games 1959, 1963, 1965; Á vận hội 1958 và 1962, Cúp Merdeka (Malaysia) từ năm 1958 đến năm 1962. Được AFC đánh giá là thủ môn số 1 châu Á.

(Bóng đá)