Siêu Cúp Italia: Nụ cười đầu tiên

Trận thua 1-3 năm 2003 đã mở ra một thời kỳ khủng hoảng khiến Juve mất Scudetto và trận thua tháng 4/2005 đã đẩy Juve vào tình thế nguy hiểm khi bị Milan đuổi kịp. Lần này, cái điều không hay ấy có thể tiếp diễn với Juve…

Trận thua 1-3 năm 2003 đã mở ra một thời kỳ khủng hoảng khiến Juve mất Scudetto và trận thua tháng 4/2005 đã đẩy Juve vào tình thế nguy hiểm khi bị Milan đuổi kịp. Lần này, cái điều không hay ấy có thể tiếp diễn với Juve khi họ mở đầu mùa bóng với một cách không suôn sẻ vì Inter luôn chơi cực hay trước Juve và lực lượng ổn định hơn. Họ sẽ có nụ cười lạc quan đầu tiên cho một mùa bóng mới…

Buffon? Không. Nedved? Không. Chiellini? Không. Ibrahimovic, Thuram, Vieira, Camoranesi? Cũng có thể không.⬝ Đại Tướng⬝ Capello đã mất những Sngười lính⬝ xuất sắc nhất cho trận tranh siêp Cúp với Inter, và đội bóng gồm những ngôi sao được ca ngợi là hay nhất Italia, những người đang hùng dũng trên con đường chinh phục Scudetto thứ 29, nay giống như một đội quân y viện. Kế hoạch làm cho các cầu thủ có phong độ tốt nhất khi mùa bóng mới bắt đầu để Juve bứt nhanh ở Serie A như mùa bóng trước bằng các trận giao hữu liên tục trong mùa hè đã phá sản.

Tất cả bắt đầu từ trận giao hữu với Benfica hôm 7/8, Birindelli bị loại khỏi vòng chiến đấu trong 5 tháng, Chieillini 1 tháng. 5 ngày sau ở Cúp Birra Moretti, Camoranesi khập khiễng, Ibrahimovic dính một cú thúc đầu gối của Materazzi. ~ Cúp Luigi Berlusconi, Nedved ngã xuống vì một cú chuồi sau của Maldini và nghỉ một tháng, Buffon vỡ bả vai vì một cú giẫm của Kaka. Chưa hết, Thuram rời sân trong trận Pháp – Bờ biển Ngà chỉ sau 23 phút, Vieira ngồi dự bị cả trận ấy, nhưng vẫn không hồi phục kịp cho trận đấu ngày mai. Mật độ thi đấu quá dày của mùa hè và sự tàn nhẫn của tất cả các đối thủ (đặc biệt là Milan) đã khiến Juve mất đi hầu hết các cầu thủ quan trọng. Chưa có mùa hè nào mà tổn thất của Juve lớn như thế và cũng chưa bao giờ họ bước vào trận Siêu Cúp Italia, trận mở màn cho mùa giải mới, với lực lượng sứt mẻ như vậy.

Cả Juve và Inter đều thi đấu giao hữu với mật độ rất dày trong 2 tháng hè. Trong khi Milan chỉ đá có 6 trận, thì Juve đá 12 trận, Inter lên tới 17 trận (có ngày 2 trận cho 2 đội hình). Trong khi Juve đá để tích luỹ phong độ và thể lực, thì Inter chủ yếu là vì họ có quá nhiều tân binh. Nhưng trong trận tranh Siêu Cúp này, cả Figo, Samuel, Wome và Solari đều có khả năng ngồi dự bị, chỉ có Pizarro được ra sân từ đầu. Không chỉ có một giao kèo từ trước với các cầu thủ, rằng những ai đã giành Cúp Italia với Inter 2 tháng trước sẽ được ưu tiên đá chính, và có hơn 10 cầu thủ Inter đã đá cho ĐTQG giữa tuần qua (trong đó có Figo). HLV Mancini không chỉ là một chuyên gia đoạt Cúp Italia (4 lần với tư cách cầu thủ, 3 lần trên ghế HLV) mà đã từng có mặt trong rất nhiều trận tranh Siêu Cúp. Năm 1991, ông ghi bàn duy nhất trong trận Samprodia thắng Roma 1-0. Năm 1994, ông cũng đá chính trong trận tranh Siêu Cúp với Milan, lúc ấy do… Capello làm HLV. Mihajlovic là người mở tỷ số ở phút 36 trước khi Gullit san bằng tỷ số ở phút 83. Nhưng chính Mihajlovic là người đá hỏng quả pen ở loạt luân lưu 11m dâng chiến thắng cho Milan. Năm 1998, Juventus đã thua Lazio 1-2 ngay tại sân nhà trong trận tranh Cúp này, Del Piero gỡ hoà 1-1 (người mở tỷ số cho Lazio là… Nedved) và Mancini chuyền bóng để Conceicao ghi bàn thắng quyết định ở phút bù giờ cuối cùng. Stankovic cũng có mặt trong đội hình Lazio ngày ấy. Về phần mình, Capello là HLV đoạt nhiều Siêu Cúp nhất, 4 chiếc, 3 lần với Milan (1992, 1993, 1994) và một lần với Roma (2001).

Juve có lợi thế sân nhà, nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ chiến thắng. Nhà vô địch Italia đã trải qua một serie 6 trận liền không thắng nổi Inter từ năm 2003 ở Serie A và Cúp Italia, và trong 3 trận sân nhà, đã thua mất 2, đều là những trận cực kỳ quan trọng. Trận thua 1-3 năm 2003 đã mở ra một thời kỳ khủng hoảng khiến Juve mất Scudetto và trận thua tháng 4/2005 đã đẩy Juve vào tình thế nguy hiểm khi bị Milan đuổi kịp. Lần này, cái điều không hay ấy có thể tiếp diễn với Juve khi họ mở đầu mùa bóng với một cách không suôn sẻ vì Inter luôn chơi cực hay trước Juve và lực lượng ổn định hơn. Họ sẽ có nụ cười lạc quan đầu tiên cho một mùa bóng mới, mùa bóng được hi vọng là của họ, mùa bóng khát vọng và Scudetto. Đó cũng là Siêu Cúp Italia đầu tiên của Inter kể từ năm 1998 (thắng Sampdoria có Mancini trong đội hình 2-0). Mà 1989 cũng là năm gần nhất họ đoạt Scudetto…

Dự đoán: hoà 2-2, Inter thắng penalty

Hai đội đã gặp nhau 202 trận trong lịch sử, chưa bao giờ đối đầu nhau trong một trận tranh Siêu Cúp, trong đó Juve thắng 91 trận, hoà 49 trận, Inter thắng 62 trận.

– Lần gần nhất Juve thắng Inter tại sân nhà Delle Alpi: 2/3/2003 Juve  Inter 3-0 (Guly 4″ phản lưới, Nedved 34″, Camoranesi 85″). Đó là trận duy nhất Juve thắng Inter trong 10 lần gặp nhau gần đây giữa họ.

– Lần gần nhất hai đội hoà ở Delle Alpi: 4/2/2004 Juve  Inter 2-2 (Adriano 3″,35″  Di Vaio 7″, 70″)

– Lần gần nhất Inter thắng Juve tại Delle Alpi: 20/4/2005 juve  Inter 0-1 (Cruz 24″)

1. Del Piero là người duy nhất trong đội hình Juve hiện tại còn lại từ trận tranh Siêu Cúp thắng Parma cách đây 10 năm.

2. Trong lịch sử, mới chỉ có hai trận đấu giữa Juve và Inter vào tháng 8, đều ở Cúp Italia. Ngày 29/8/1965, Juve đã thắng Inter 1-0 (Menichelli) trong trận CK Cúp Italia và ngày 31/8/1975, Inter thắng lại 1-0 ở vòng 4 Cúp này (Libera ghi bàn). Hậu vệ Giacinto Facchetti, nay là Chủ tịch Inter, có mặt trong cả hai trận đấu ấy.

5. Juventus là CLB mà Adriano sút tung lưới nhiều lần nhất trong sự nghiệp trên đất Italia: 5 lần, trong đó có đến 3 bàn trong 2 trận BK cúp Italia hồi tháng 2/2004.

11. Hai HLV đọ sức với nhau 11 lần, và Mancini chỉ thắng được Capello đúng 2 lần, còn lại thua Capello 5 trận. 2 trận thắng là cùng với Fiorentina năm 2001 (thắng Roma 3-1) và mùa trước, tháng 4/2005 tại Delle Alpi (1-0).
 

(Theo TT&VH)