Trợ lý Trọng tài FIFA Trương Thị Lệ Trinh: “Trình độ trọng tài nữ Việt Nam không thua kém trọng tài quốc tế”

Trong năm 2017, Trương Thị Lệ Trinh là đại diện duy nhất của trọng tài nữ Việt Nam nhận giải thưởng 2016 của AFF: Nữ Trợ lý trọng tài xuất sắc nhất Đông Nam Á. Đang tham dự Khoá học trọng tài Liên đoàn thành viên do FIFA phối hợp với VFF tổ chức tại Hà Nội, Trương Thị Lệ Trinh đã chia sẻ về nghề trọng tài mà cô đang theo đuổi.

Trương Thị Lệ Trinh (ngồi giữa) tham dự Khoá học trọng tài Liên đoàn thành viên FIFA tại Hà Nội

 

* Chị có thể chia sẻ cảm xúc của chị khi nhận giải thưởng AFF?

Lần đầu tiên nhận giải mình rất bất ngờ vì từ khi bước vào nghề trọng tài mình không nghĩ và cũng chưa bao giờ nghĩ là sẽ có một ngày mình được nhận giải thưởng. Mình nghe tin được giải Trợ lý trọng tài xuất sắc của AFF khi đang công tác tại Thái Lan. Nói chung cảm xúc lúc đó rất vui nhưng và cũng rất tiếc vì không thể có mặt trực tiếp để nhận giải. Giải này là động lực để Trinh lấy đà cố gắng phấn đấu và có bước tiến ở các giải đấu trong tương lai.

* Là trọng tài FIFA, trọng tài Elite (AFC) với nhiều lần được bổ nhiệm điều hành các trận đấu quốc tế, chị thấy trình độ của trọng tài nữ Việt Nam khi tham dự các giải quốc tế thế nào?

Đội ngũ trọng tài nữ Việt Nam khi được bổ nhiệm điều hành các giải quốc tế trình độ không thua kém trọng tài các nước bạn. Nhưng ngoài vấn đề chuyên môn, tôi nghĩ thể lực của trọng tài nữ Việt Nam cần cải thiện thêm nữa.

* Chị xuất phát là thủ môn bóng đá, vậy cơ duyên nào khiến chị quyết định theo nghề trọng tài bóng đá?

Ngày trước Trinh từng là cầu thủ bóng đá, đã từng là thủ môn của đội tuyển. Trong quá trình thi đấu Trinh bị chấn thương sau đó quyết định nghỉ không đá bóng nữa. Trinh chuyển sang đi học đại học và tham dự lớp trọng tài sơ cấp ở trường Đại học TDTT thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi ra trường, Trinh về quê Long An bắt đầu sự nghiệp trọng tài từ những trận đấu giao hữu, sau đó Trinh mới tham gia tập huấn tại các lớp trọng tài quốc gia do LĐBĐVN tổ chức và bắt đầu chính thức vào nghề từ năm 2009.

* Chị có nhớ bao nhiêu lần chị được bổ nhiệm điều hành các giải quốc tế?

Trinh không nhớ hết nổi vì rất nhiều nhưng từ năm 2012 khi được đăng kí là trọng tài FIFA thì năm nào Trinh cũng được bổ nhiệm từ 4 đến 5 giải quốc tế.

* Ngoài nghề trọng tài, công việc khác hiện tại của chị là gì? Và chị có bị ảnh hưởng công việc nhiều không khi thảnh thoảng phải đi làm nhiệm vụ trọng tài?

Hiện tại Trinh đang là giáo viên thể chất ở trường cấp 3 Tân Trụ ở Long An. Nói chung, biết Trinh là trọng tài bóng đá, ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện cho Trinh mỗi khi được bổ nhiệm để hoàn thành công việc.

* Theo chị, khó khăn của trọng tài bóng đá nữ là gì?

Khó khăn của trọng tài nữ cũng giống cầu thủ bóng đá nữ. Phụ nữ phải ra nắng, hoạt động ngoài trời là khó khăn thứ nhất. Khó khăn thứ hai là hầu như Trinh xa nhà suốt vì mỗi giải trinh bình diễn ra gần 1 tháng hoặc hơn 1 tháng.

*Chị có kỷ niệm nào đáng nhớ trong thời gian là trọng tài bóng đá?

Kỷ niệm đáng nhớ nhất là Trinh lầm đầu tiên được bổ nhiệm điều hành trận chung kết ở giải nữ Đông Nam Á tại TP Hồ Chí Minh. Kỷ niệm thứ hai là lần đầu tiên được bổ nhiệm điều hành tại World Cup U17 tại Jordan và cuối cùng là VCK châu Á 2014 cũng tại TP Hồ Chí Minh.

* Hiện tại chị đang tham dự Khoá học trọng tài Liên đoàn thành viên FIFA, vậy chị có mng muốn hay kế hoạch gì trong tương lai không?

Trinh hiện tại không có nghĩ gì nhiều về tương lai mà chỉ cố gắng tập luyện trau dồi kiến thức để đạt điều kiện được bổ nhiệm điều hành VCK World Cup bóng đá nữ 2019. Hiện tại Trinh đang trong quá trình FIFA thử thách, mới vượt qua vòng loại 1, còn 2 vòng loại 2 nữa. Trinh đang chuẩn bị để sắp tới sang Bồ Đào Nha điều hành AG Cup (vòng loại 2).

* Xin cảm ơn và chúc chị tiếp tục thành công