FLC Thanh Hóa đào tạo trẻ: Cầu thủ có văn hóa mà có tài mới quý

Giữa việc xách giày ra sân và xách cặp tới lớp, cả hai điều ấy đều quan trọng với các cầu thủ nhí của lò đào tạo FLC Thanh Hóa.

Khoảng 120 cầu thủ trẻ từ lứa tuổi U11 tới U17 của FLC Thanh Hóa hàng ngày hai buổi, hoặc buổi sáng tới lớp như những đứa trẻ khác cùng lứa tuổi thì buổi chiều họ lại xách giày ra sân mơ ước trở thành những Đình Tùng, Tiến Thành trong tương lai.

Giữa hai công việc ấy, không có việc nào quan trọng hơn việc nào cả dù cho đầu vào của những đứa trẻ này ở FLC Thanh Hóa đương nhiên là những phẩm chất để hứa hẹn trở thành những cầu thủ bóng đá tài năng. Tiêu chí của đội bóng xứ Thanh để cho các cầu thủ trẻ “lên lớp” bóng đá (chuyển lên các lứa U cao hơn qua mỗi đợt sàng lọc qua từng năm) hoặc xếp hạng còn là học lực và hạnh kiểm gửi về từ các trường học. 

Những người làm bóng đá trẻ ở FLC Thanh Hóa cũng hiểu rằng họ đang là phụ huynh của cả một tập thể những học sinh đặc biệt ấy, thay mặt gia đình các cầu thủ trẻ để chăm lo cho chúng, chuẩn bị cho tương lai. Chính vì thế FLC Thanh Hóa phối kết hợp chặt chẽ với các ngôi trường các cấp ở Quảng Xương, nơi có trung tâm đào trẻ của CLB mới được cải tạo, nâng cấp.   

Phạm Như Thuần, Phó Giám đốc Trung tâm đào tại trẻ FLC Thanh Hóa cho biết các cầu thủ trẻ ở đây nếu như sau này không thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp vì một lý do nào đó thì họ cũng vẫn có thể có nền tảng để sẵn sàng hòa nhập với những môi trường, công việc khác. Như Thuần là cựu tuyển thủ quốc gia, một trong những gương mặt xuất sắc của bóng đá trẻ Thanh Hóa trước khi khoác áo Thể Công rồi làm HLV trẻ ở HN T&T, trợ lý ở các đội tuyển quốc gia, HLV trưởng Than Quảng Ninh mới đây đã nhận lời về FLC Thanh Hóa phụ trách công tác đào tạo trẻ. 

Công cuộc xây dựng nền móng cho tương lai của bóng đá xứ Thanh mà FLC Thanh Hóa gây dựng như vậy đã bắt đầu được định hình rõ nét và hứa hẹn những kết quả tích cực trong tương lai dù cho họ mới chỉ tiếp quản đội bóng xứ Thanh từ cuối mùa giải 2015.

Trung tâm đào tạo trẻ của FLC Thanh Hóa từ chỗ gần như không có gì cách nay hai năm thì nay là một cơ sở khang trang với đầy đủ các hạng mục cần thiết, từ những mặt sân tiêu chuẩn cho tới hệ thống nhà ăn, phòng tập, nhà nghỉ.

Trung tâm cũng đã thực hiện được hai cuộc tuyển chọn ở quy mô lớn, để có được “đầu vào” chất lượng trong năm nay ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đồng thời mở rộng cho cả những khu vực lân cận.

U11 FLC Thanh Hóa thời gian qua đã gặt hái được những thành công nhất định dù cho đội bóng này không đặt nặng những thành tích trước mắt. U11 FLC Thanh Hóa lần đầu tiên lọt vào tới VCK quốc gia sau nhiều năm là một trong số những thành tích nổi bật. Những cầu thủ trẻ ấy cũng như khoảng 100 cầu thủ trẻ khác còn được đặt ra mục tiêu là sẽ lọt vào mắt xanh của các chuyên gia đào tạo trẻ của Đức mà FLC Thanh Hóa hợp tác, rồi sau đó được gửi sang Đức tiếp tục đào tạo. 

Đây là những tín hiệu tích cực cho bóng đá xứ Thanh, nơi từng sản sinh ra rất nhiều những cầu thủ tài năng qua nhiều thời kỳ khác nhau, trong khi việc đầu tư mạnh tay cho đội một của họ đã khiến cho FLC Thanh Hóa thu hút được nhiều tuyển thủ đầu cho chuẩn bị cho tham vọng lớn ở mùa giải V-League 2017.

Nguồn: TT&VH