AFC Asian Cup 2015: A-rập Xê-út bất ngờ bị loại

Bước vào Asian Cup 2015 với vị thế của một ứng cử viên vô địch, tuy vậy, ông lớn của bóng đá Tây Á A-rập Xê-út lại gây thất vọng tràn trề khi bị loại ngay từ vòng bảng.

Những thất bại trước Trung Quốc đẩy A-rập Xê-út và Uzbekistan vào trận đấu sống còn ở lượt trận cuối cùng bảng B. Nếu đội nào giành được chiến thắng, đội đó sẽ cùng Trung Quốc bước tiếp vào vòng tứ kết.
 
Vì tính chất quan trọng của trận đấu, cả hai đội đều tung ra đội hình mạnh nhất có thể hòng giành lấy chiến thắng. A-rập Xê-út có lợi thế hơn đôi chút nhờ hiệu số bàn thắng bại, vì vậy chỉ cần một trận hòa cũng đủ để đại diện của bóng đá Tây Á bước tiếp vào vòng trong.
 
A-rập Xê-út bất ngờ bị loại ngay từ vòng bảng
 
Tuy nhiên, lợi thế mỏng manh này bị phá vỡ một cách nhanh chóng ngay ở phút thứ 2 của trận đấu. S.Rashidov đột phá dũng mãnh bên cánh trái, đột nhập vòng cấm, rồi tung ra cú đặt lòng khéo léo ở góc rất hẹp, đánh bại thủ thành đối phương, mở tỉ số cho Uzbekistan.
 
Nhận bàn thua chóng vánh, A-rập Xê-út buộc phải đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, trước hàng phòng ngự số đông của đối thủ, đội bóng Tây Á hoàn toàn bế tắc trong việc triển khai tấn công.
 
Bước sang hiệp 2, hi vọng bất ngờ được nhen nhóm cho A-rập Xê-út khi Naif Hazazi bị Vitaliy Denisov đẩy ngã trong vòng cấm ở phút 60. Từ khoảng cách 11m, Al Sahlawi không phạm phải bất cứ sai lầm nào quân bình tỉ số trận đấu.
 
Bây giờ, lợi thế thuộc về đội bóng Tây Á và đội phải dâng cao tấn công là Uzbekistan. Nhưng “những chú sói trắng” không bế tắc như đối thủ, trong vòng 30 phút cuối trận, họ liên tiếp có được 2 bàn thắng để “tiễn” Arabia Saudi rời cuộc chơi.
 
Phút 71, Shavkatjon Mulladjanov thực hiện quả treo bóng rất đẹp từ cánh phải để Shodiev bật cao đánh đầu chéo góc tung lưới Arabia Saudi, tái lập lợi thế dẫn bàn cho Uzbekistan. Chỉ 8 phút sau, S.Rashidov tung đòn kết liễu đội bóng Tây Á, vẫn bằng một cú đặt lòng khéo léo, sau một đợt phản công thần tốc.
 
Giành chiến thắng với tỉ số 3-1, Uzbekistan vượt mặt A-rập Xê-út để giành chiếc vé tham dự tứ kết còn lại của bảng B. Ở trận đấu chỉ còn mang tính thủ tục giữa Trung Quốc và Triều Tiên, Trung Quốc giành chiến thắng 2-1, qua đó kết thúc giai đoạn vòng bảng một cách không thể tuyệt vời hơn với 9 điểm tuyệt đối.
 
Như vậy, những cặp đấu đầu tiên của vòng tứ kết Asian Cup 2015 đã được xác định. Hàn Quốc (nhất bảng A) sẽ gặp Uzbekistan (nhì bảng B) trong khi Trung Quốc (nhất bảng B) sẽ phải đụng độ chủ nhà Australia (nhì bảng A).