Tương lai rộng mở cho bóng đá trẻ Việt Nam

Trang chủ Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA.com), kênh truyền hình FOX Sports khu vực châu Á đã có những nhận định đầy lạc quan về đội U.20 Việt Nam sau hành trình đầy màu sắc ở kỳ World Cup lần đầu tiên tham dự.

Theo FIFA.com: “Có lẽ, những hình ảnh đỏ rực của CĐV VN trên các khán đài ở Cheonan và Jeonju sẽ còn đọng mãi với người hâm mộ thế giới. Một màn ra mắt không thể đẹp hơn của bóng đá VN (ở sân 11 người) trong lần đầu đến sân chơi World Cup. Còn dưới sân, đội U.20 VN ngẩng cao đầu ra về sau 3 trận đấu hấp dẫn ở vòng bảng với 1 điểm lịch sử có được. Chỉ tiếc là họ chưa ghi được 1 bàn thắng như trông đợi. Tuy nhiên, người hâm mộ VN có quyền tin tưởng vào một tương lai rất hứa hẹn của đội U.20 VN này, sau các màn trình diễn đầy nỗ lực và thuyết phục”.

Trong khi đó, trên trang FOX Sports khu vực châu Á, bình luận viên kỳ cựu John Duerden trong bài viết: Bóng đá VN cần phải học hỏi từ lần đầu dự World Cup U.20 đã nhận định: “CĐV VN có lẽ có một chút thất vọng khi đội nhà ra về sớm, đặc biệt là mừng hụt tình huống Quang Hải suýt ghi bàn khi sút bật vào cột dọc ở cuối trận thua U.20 Honduras (0-2). Nhưng hãy nhớ rằng, với những đội lần đầu dự Word Cup thì việc không vượt qua vòng bảng luôn là điều đương nhiên.

Trong lịch sử, chỉ có 2 đội ở châu Á vượt qua vòng bảng ngay lần đầu dự World Cup U.20 là UAE hồi năm 1997 và Qatar năm 1981. Trong khi, U.20 Nhật Bản phải đợi đến lần thứ 2 và sau 16 năm mới vượt qua vòng bảng. U.20 Hàn Quốc thì cũng phải sau 3 lần dự mới vượt qua vòng bảng. Còn Ả Rập Xê Út thì phải đến lần dự thứ 7 mới vượt qua vòng bảng. Iran cũng vậy, đến nay đã 3 lần dự vẫn chưa vượt qua vòng bảng”.

Cũng theo ông Duerden: “Nói vậy để thấy đội U.20 VN dù chơi ấn tượng nhưng không đủ để vượt qua vòng bảng ngay lần đầu tham dự thì chẳng có gì phải thất vọng hết. Tuy nhiên, qua lần đầu này, đội U.20 VN và bóng đá VN cần học một bài học quan trọng nhất, đó là học thật nhanh những gì còn thiếu ở World Cup để chuẩn bị hành trang thật tốt, sớm trở lại một cách mạnh mẽ nhất”.

Các tuyển thủ U.20 VN chào từ biệt người hâm mộ tại Hàn Quốc, hướng đến tương lai mới

Dù vậy, ông Duerden cho rằng: “Điều đáng khen và đáng trông đợi ở tương lai là đội U.20 VN luôn hướng đến một lối đá tấn công trước bất cứ đối thủ mạnh hơn mình. Họ luôn tự tin cầm bóng, triển khai mạch lạc và tổ chức tấn công. U.20 VN cho thấy họ khác nhiều so với những đội bóng yếu khác khi lần đầu thi đấu ở các giải lớn chỉ lo phòng ngự và phòng ngự. Nhưng U.20 VN cũng bộc lộ những nhược điểm cố hữu của các đội bóng yếu và cần khắc phục, đó là trạng thái tâm lý, việc tận dụng cơ hội, phân phối sức chưa tốt…

Những điều này cho thấy bóng đá VN cần tiếp tục quá trình đầu tư mạnh hơn nữa vào bóng đá trẻ để nâng cao thêm chất lượng cầu thủ từ kỹ thuật đến thể lực. Với lứa cầu thủ U.20 hiện nay, cũng cần tích cực cho họ cọ xát thường xuyên các giải đấu quốc tế để nâng cao thêm kinh nghiệm”.

Nguồn: TNO