U16 Việt Nam: Từ ký ức 2000 đến thế hệ 2000

Năm 2000 thế hệ Văn Quyến, Như Thuật… thi đấu tưng bừng giúp U16 Việt Nam vượt qua vòng bảng giải U16 châu Á ở Đà Nẵng. Trùng hợp khi 16 năm sau, những bạn trẻ sinh đúng năm 2000 ấy lại đưa Việt Nam thêm lần nữa vượt qua vòng bảng giải đấu này. 

U16 Việt Nam đang có hành trình vô cùng ấn tượng tại VCK châu Á 2016

Từ ký ức 2000…

Trong ký ức nhiều người, mùa Hè 2000 vẫn là một trong những kỷ niệm đẹp nhất mà bóng đá Việt Nam từng có. Có người gọi đó là mùa Hè của tuổi trẻ, mùa của những ước mơ và hy vọng. Những tên gọi Văn Quyến, Như Thuật, Minh Đức, Lâm Tấn… trở nên thân thương trong lòng người hâm mộ khi bước ra ánh sáng với một lối chơi hứng khởi, hồn nhiên và đẹp mắt.

Năm đó U16 Việt Nam là chủ nhà, đứng ở vị trí thứ hai bảng A sau U16 Nhật Bản. Trận đấu ấn tượng nhất U16 Việt Nam tạo ra là chiến thắng 3-2 lịch sử trước láng giềng U16 Trung Quốc ở lượt trận thứ ba. Cầu trường Chi Lăng ngày hôm ấy nêm chặt cứng khán giả đã trải qua những trạng thái cảm xúc không thể quên. Mở đầu bằng việc bị đối thủ dẫn trước hai bàn sớm, nhưng cú đá phạt tuyệt đẹp của Văn Quyến đã châm ngòi cho màn ngược dòng ngoạn mục. U16 Việt Nam thi đấu như lên đồng, dồn ép đối phương nghẹt thở, gỡ hoà 2-2 để rồi khép lại bằng bàn thắng của Quang Tuấn ấn định thắng lợi.

Ở vòng knock-out (bán kết), dù thua U16 Iran 4 bàn trắng song U16 Việt Nam với thủ lĩnh Văn Quyến vẫn được kỳ vọng trở thành thế hệ vàng mới của bóng đá Việt. Tiếc rằng, như mọi người đều đã rõ, vì nhiều lý do khác nhau họ đã không thể phát triển sự nghiệp tới đỉnh cao, để lại phía sau lưng biết bao yêu thương, hâm mộ của CĐV nước nhà.

Thầy trò HLV Đinh Thế Nam đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc của người hâm mộ.

… đến thế hệ 2000

Những ngày này U16 Việt Nam đang tạo niềm hứng khởi cho VCK U16 tại Goa, Ấn Độ. Cái cách họ bị dẫn trước 2 bàn để rồi lật ngược tình thế đánh bại U16 Australia 3-2 sao mà giống thế hệ đàn anh tạo ra ở Chi Lăng 16 năm trước đến thế. Rồi ngay cả việc giành vé đi tiếp với vị trí thứ hai trong bảng sau U16 Nhật Bản, để rồi gặp U16 Iran ở vòng knock-out cũng như có bàn tay sắp xếp của định mệnh.

16 năm, vừa tròn để một thế hệ lớn lên kế thừa chiếc áo tuyển thủ U16. Những Trọng Long, Khắc Khiêm, Ngọc Tiến, Quang Độ… đang bước những bước đầu tiên trên hành trình trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Tất nhiên mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng đâu đó trong những chàng trai sinh năm 2000 này, người ta thấy bóng dáng của Văn Quyến, của Minh Đức, của Như Thuật khi xưa. Thứ cảm xúc họ khuấy lên trong mỗi trận đấu là rất giống nhau.

Hẳn nhiều người đã bắt đầu đặt vấn đề đây sẽ là thế hệ vàng tương lai của bóng đá Việt. Suy nghĩ ấy đã luôn tồn tại trong tiềm thức của chúng ta từ rất lâu. Âu cũng là dễ hiểu bởi suy cho cùng bóng đá nước ta đã có quá nhiều dang dở nên chúng ta luôn có nhu cầu tìm một thứ gì đó để tin tưởng, hy vọng.

Nhưng xin mượn lời của HLV Arsene Wenger (Arsenal) để nhắc chúng ta nhớ rằng: “Quá khứ tràn ngập những điều hối hận, tương lai đầy bất ổn, hạnh phúc vì thế nếu có chỉ tìm thấy trong hiện tại”. Hãy cứ vui, tận hưởng cảm xúc mà U16 Việt Nam mang lại và đừng đặt lên vai các cầu thủ gánh nặng của sự kỳ vọng. Và không gì bằng việc chúng ta giúp họ giữ vững đôi chân trên mặt đất.