Kỷ niệm 54 năm ngày thành lập đoàn Thể Công

Hôm nay, Đoàn Thể Công nói riêng và những người làm thể thao Quân đội nói chung kỷ niệm 54 năm ngày truyền thống. 54 năm trước, 23 thành viên của các môn bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền đã tiến về Thủ đô trong những ngày Thu lộng gió thời đại. Đội quân tiên phong đó đã đặt những viên gạch đầu tiên cho Đoàn TDTT Quân đội – một trong những trung tâm thể thao hàng đầu đất nước.

Các chuyên gia, HLV, VĐV Thể Công năm 1962 – Ảnh: TƯ LIỆU

54 mùa Thu sống trong sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, niềm tin yêu của nhân dân chiến sỹ, Đoàn TDTT Quân đội đổ bóng xuống nền thể thao nước nhà. Nhiều lớp thế hệ VĐV Quân đội được vinh danh. Lịch sử Đoàn TDTT Quân đội lấp lánh những chiến công. Quân đội coi Đoàn TDTT Quân đội như một binh chủng anh hùng trên mặt trận thể thao, góp phần đáng kể vào sự nghiệp xây dựng CNXH ở miền Bắc, giải phóng miền Nam và sau đó là kiến quốc khi hoà bình lập lại. Những cái tên Trương Tấn Bửu, Ngô Xuân Quýnh, Nguyễn Văn Vinh, Thế Anh, Cao Cường, Hồng Sơn (bóng đá), Đặng Thị Đông (bắn súng), Bùi Văn Luân (bóng chuyền), Lê Xuân Phong (bóng bàn)… đã trở nên quen thuộc và trở thành niềm tự hào của thể thao nước nhà.

Nói đến Đoàn TDTT Quân đội là nhắc đến quá khứ lừng lẫy chiến công của Thể Công. Đội bóng được yêu thích nhất Việt Nam với những giai đoạn phát triển và tên tuổi đi vào lịch sử.

Những cột mốc lịch sử

23/9/1954 Đoàn Thể dục Thể thao Quân đội được thành lập với 3 đội bóng đầu tiên là Bóng đá, bóng chuyền và bóng rổ.

1955: Thành lập thêm đội Điền kinh và đội Bơi lội

1957: Thành lập Bộ phận tập huấn Cán bộ TDTT Quân đội

1958: Thành lập đội Bắn súng thể thao

1960: Thành lập đội Xe đạp thể thao, đội Thể dục dụng cụ, chuyển đội Bơi lội về Bộ tư lệnh Hải quân

1965: – Giải thể các đội Điền kinh và đội Xe đạp thể thao

– Tách bộ phận tập huấn cán bộ TDTT thành Trung tâm huấn luyện TDTT Quân đội

1974: Thành lập đội Bóng bàn

1990: Chuyển đội Bóng rổ về Bộ tư lệnh Không quân Nhân dân

1991: Thành lập lại đội Điền kinh và lập các đội Karatedo và Taekwondo

1993: Thành lập các đội Vật tự do, đội Cờ vua – Cờ tướng.

2004: Thành lập CLB Bóng đá Thể Công. Các đội còn lại còn lại thuộc Trung tâm TDTT Quân Đội là: Bóng chuyền, Bóng bàn, Bắn súng, Điền kinh, Thể dục dụng cụ, Vật tự do, Karatedo, Wushu, Cờ (Cờ vua, cờ tướng), Quần vợt.

Nguồn: Theo Báo Bóng Đá