Gương mặt U20 Việt Nam – Hà Đức Chinh: Nghị lực của “Chân gỗ”

Người ta gọi Đức Chinh là chân gỗ, bởi những lần hỏng ăn cơ hội của tiền đạo quê Phú Thọ. Nhưng cũng chính anh là tác giả pha làm bàn quan trọng khởi đầu cho chiến dịch phi thường tại Bahrain của U19 Việt Nam.

Gương mặt U20 Việt Nam – Hà Đức Chinh: Nghị lực của “Chân gỗ”

Đường nghìn dặm ngăn sao tình yêu bóng đá

Bahrain, tối ngày 14/10/2016, phút 71 trận đấu giữa đội tuyển U19 Việt Nam và U19 CHDCND Triều Tiên tại VCK U19 châu Á 2016 trở thành khoảnh khắc có lẽ không bao giờ quên trong sự nghiệp đối với Hà Đức Chinh. Phút 71 của trận đấu, Đức Chinh có mặt trong vòng cấm. Trước mặt anh là khung thành CHDCND Triều Tiên.

Khoảng cách khi ấy giữa Đức Chinh và khung thành CHDCND Triều Tiên – đương kim Á quân U19 châu Á lúc bấy giờ chỉ chưa đầy 10 mét. Một khoảng cách có lẽ quá ngắn đối với một tiền đạo trẻ đã được trui rèn suốt gần 9 năm trời. Nhưng để chạm đến cái ngưỡng khoảng cách ấy, Đức Chinh đã phải vượt cả một chặng đường trường, không chỉ là thời gian mà còn là thử thách về địa lý để đến với giấc mơ bóng đá.

Tạm trở lại năm 10 tuổi, bóng đá đến với Đức Chinh qua một giải đấu phong trào trường tiểu học. Bằng khả năng của mình, cậu bé người Phú Thọ được các thầy chọn lựa vào đội năng khiếu của tỉnh khi ấy. Nhưng từ nhà của cậu bé có đôi mắt biết cười này đến trường năng khiếu rất xa. Mỗi lần đi tập, Chinh mất gần 4 tiếng đồng hồ. Những chuyến xe khách đưa cậu đi học cũng là những chuyến xe chở giấc mơ bóng đá bé nhỏ của Đức Chinh.  

Một thời gian sau, giải Hội khỏe Phù Đổng trở thành cầu nối đưa Đức Chinh đến với PVF. Và một lần nữa, để đeo đuổi giấc mơ bóng đá đích thực, Đức Chinh phải lặn lội hơn 1.800 cây số, từ Phú Thọ xuống thành phố Hồ Chí Minh.

Đức Chinh (trái) từng có kỷ niệm đáng nhớ ở VCK U19 Đông Nam Á 2015 

Quay trở lại phút 71 trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 CHDCND Triều Tiên, trong ánh mắt của Đức Chinh khi ấy hướng về cánh phải, nơi Trần Thành đang chuẩn bị thực hiện đường tạt bóng vào trong, giống như cái cách mà cả hai vẫn thường hay luyện tập trong những ngày đổ lửa cùng HLV Hoàng Anh Tuấn. Nhưng trước mắt anh là hai hậu vệ áo trắng lừng lững của CHDCND Triều Tiên…

… Cũng là một màu trắng trong quá khứ, nhưng là màu trắng của một vùng đất không có nhiều tên tuổi bóng đá: Phú Thọ, Đức Chinh nam tiến với giấc mơ được PVF chắp cánh thành cầu thủ chuyên nghiệp. Đó thật sự là một nỗi khó khăn, bởi lần đầu tiên trong cuộc đời Chinh đi xa đến thế. Nhiều lúc nỗi nhớ gia đình khiến Chinh ứa nước mắt. Tiếng còi tàu tu tu, tiếng đường sắt xình xịch của chuyến tàu lửa đưa Chinh vào TP.HCM cứ miên man trong suy nghĩ.

Chân gỗ, U19 Việt Nam đến khoảnh khắc người hùng

Bóng đá trở thành niềm động lực để Chinh vượt qua khó khăn xa gia đình. Sự chỉ bảo tận tình của các thầy tại PVF giúp cầu thủ này trưởng thành và tiến bộ qua từng giai đoạn niên thiếu. VCK U19 Đông Nam Á 2015 tại Lào trở thành giải đấu lớn đầu đời của Đức Chinh trong màu áo U19 Việt Nam. Nhưng cũng chính sự vô duyên với khung thành khiến anh bị CĐV gọi với biệt danh chẳng hề vừa tai chút nào: Chân gỗ.

Trong áp lực ấy, người thầy Nguyễn Việt Thắng đã giúp Chinh vượt lên nỗi sợ. Những đồng đội và cả gia đình trở thành động lực để Chinh vượt qua.

… Bóng từ đường chuyền của Trần Thành đã hướng vào vòng cấm. Những câu chuyện trong quá khứ như một động lực đưa Chinh bật cao hơn trung vệ số 15 của CHDCND Triều Tiên. Một cú đánh đầu! Bóng tìm về góc thấp khung thành rồi tung lưới đối phương! Anh hét thật to, lao vào trong vòng vây của đồng đội và các thầy trong Ban huấn luyện. Hai năm qua, U19 Việt Nam đã rơi biết bao mồ hôi, máu và nước mắt. Và tất cả như cùng nhau vỡ òa sau bàn thắng ấy của Đức Chinh.

Chinh luôn nằm trong danh sách ghi bàn hàng đầu của U19 Việt Nam (nay là U20 Việt Nam) ở các giải đấu trong 2 năm qua – Ảnh: Đức Cường

Pha lập công của anh chàng mà người ta vẫn gọi là chân gỗ ấy lại trở  thành phát súng mở đầu cho cơn địa chấn U19 Việt Nam tạo ra tại Bahrain. Và bàn thắng đó cũng mở đầu cho chương lịch sử mang tên U20 World Cup của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Con đường đến với bóng đá đã và đang được Đức Chinh đi qua. Con đường đến với World Cup cũng được anh cùng các đồng đội chinh phục.

Giờ đây, trước mắt Chinh là một con đường lớn chưa từng có trong cuộc đời. Liệu rằng nghị lực và quyết tâm có một lần nữa giúp anh được khoác lên mình chiếc áo đội tuyển U20 Việt Nam, cùng các đồng đội bước trên con đường mang tên U20 World Cup?

 Lỡ dở giấc mơ với bố

Đức Chinh từng có một giấc mơ. Đó là được thi đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia Việt Nam để bố có thể nhìn anh thi đấu. Nhưng giấc mơ ấy vĩnh viễn chỉ còn là lời hứa giữa anh và bố khi phụ thân của anh đã qua đời. Đó là một nỗi buồn với Đức Chinh nhưng cũng trở thành động lực để anh thêm quyết tâm khoác áo ĐT Việt Nam trong tương lai gần.  

 Thông tin về Hà Đức Chinh

CLB: SHB Đà Nẵng

Vị trí: Tiền đạo 

Ngày sinh: 22/9/1997, tại Phú Thọ 

Cân nặng: 68 Kg Cao: 1m72 

Thành tích: 

+ Vô địch U17 Quốc gia 2014 

+ Vô địch U19 quốc gia 2015 

+ Vô địch KBZ Bank Cup 2016 

+ HCB U19 Đông Nam Á 2015 

+ HCĐ U21 Nations Cup 2016 

+ HCĐ U19 Đông Nam Á 2016 

+ Giành vé dự U20 World Cup 

 

Nguồn: Bóng Đá +

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM