Gương mặt U20 Việt Nam – Nguyễn Trọng Đại: Niềm tin nơi thủ lĩnh

Thời gian, đó là điều mà Trọng Đại cần hơn bao giờ hết ở thời điểm hiện tại. Bởi chỉ có chạy đua với thời gian mới giúp Đại có thể đạt đủ trạng thái thể lực, cùng U20 Việt Nam tham dự VCK U20 World Cup.

Tấm băng đội trưởng và thủ lĩnh hàng thủ

Trọng Đại là một trong số những gương mặt thuộc lứa U19 Việt Nam sau thế hệ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Thành công bằng lối đá đẹp mắt và những chiến thắng trước nhiều đối thủ mạnh của khu vực và châu lục từ các đàn anh vô hình trung trở thành sức ép không nhỏ với những cầu thủ thuộc lứa kế cận như anh.

Áp lực đã lớn, trách nhiệm đặt lên vai Trọng Đại lại càng lớn hơn. Sau nhiều quyết định thử nghiệm, cuối cùng chàng tiền vệ trụ người Hải Dương trở thành sự lựa chọn đáng tin nhất cho tấm băng thủ quân từ huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn. 

Trọng Đại cùng các đồng đội U19 Việt Nam lần đầu tiên tận hưởng không khí một giải đấu lớn cấp khu vực là ở VCK U19 Đông Nam Á 2015 trên đất Lào. Bất chấp sự quan tâm khiêm tốn từ người hâm mộ, những cầu thủ trẻ của U19 Việt Nam đã thi đấu hết mình để liên tục vượt qua các đối thủ trước khi bước vào trận chung kết gặp Thái Lan.

Trọng Đại dần được quan tâm hơn. Khả năng đánh chặn, đọc trận đấu cùng chiều cao trên 1m80 trở thành những yếu tố để người hâm mộ biết đến Đại. Thế nhưng điều không may đã xảy đến với anh cùng đồng đội khi thất bại cay đắng trước U19 Thái Lan ở trận chung kết. 

Gác lại nỗi buồn thất bại trên đất Lào, U19 Việt Nam bước vào giải đấu thứ 2 trong năm 2015 là Vòng loại U19 châu Á 2016. Vẫn được đặt niềm tin ở vai trò thủ quân, Trọng Đại cùng các đồng đội đã giành vé đến Bahrain tham dự VCK U19 châu Á một cách thuyết phục.

Đỉnh điểm phong độ của Trọng Đại chính là khi anh đá cặp cùng Bùi Tiến Dụng ở vị trí tiền vệ trung tâm. Sự lăn xả, thi đấu nhiệt tình của Trọng Đại giúp anh trở thành điểm tựa vững chắc ở hàng thủ, đồng thời mang đến những kết quả thuận lợi cho U19 Việt Nam ở 2 trận đấu đầu tiên. Chiếc thẻ đỏ khiến anh lỡ bước ở trận quyết định vòng bảng với Iraq, nhưng sự trở lại kịp thời ở tứ kết của Đại góp công lớn giúp U19 Việt Nam trở thành 1 trong 4 đội châu Á cùng chủ nhà U19 Hàn Quốc tham dự VCK U20 World Cup 2017.

Trọng Đại trong những ngày đầu tiên lên tuyển U19 Việt Nam – Ảnh: Trí Công

Chạy đua với chấn thương

Đánh giá tiềm năng của Trọng Đại, HLV Toshiya Miura – khi đó đang dẫn dắt đội U23 Việt Nam đã quyết định gọi anh cho đợt tập trung chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á 2016. Khi ấy, Đại là một trong ba cầu thủ U19 Việt Nam duy nhất được lên đội U23, cùng với Trần Duy Khánh (B.Bình Dương) và thủ môn Nguyễn Thanh Tuấn (nay đang đầu quân cho Đồng Tháp).

Với một cầu thủ mới chỉ 19 tuổi như Đại khi ấy, được tập luyện cùng những anh lớn như Đức Huy, Công Phượng, Hồng Quân, Xuân Trường là một trải nghiệm tuyệt vời. Song đổi lấy sự tích lũy kinh nghiệm chuyên môn, chàng trai người Hải Dương cũng phải trả một cái giá không nhỏ. Pha va chạm với cầu thủ JFL Selection trong trận đá tập của U23 Việt Nam khiến Đại dính chấn thương nặng ở cổ chân phải. Đồng nghĩa anh phải sớm chia tay đội tuyển với cái nạng cùng bột bó quanh chân.

Chấn thương khiến Trọng Đại chia tay giữa chừng với đội tuyển U23 Việt Nam – Ảnh: Đức Cường

Nỗi ám ảnh chấn thương chưa hết buông tha Trọng Đại. Trở về sau VCK U19 châu Á thành công, cầu thủ đa năng này lại phải dành phần lớn thời gian ở những phòng khám và hồi phục thể lực vì đau sụn chêm gối, cũng chính ở chân phải.

Hai chấn thương khá nặng trong khởi đầu sự nghiệp khiến Đại hụt hơi trong việc tăng cường thể lực chuẩn bị cho U20 World Cup. Và cũng chẳng lạ khi một cầu thủ từng chơi rất xông xáo thuở nào đuối sức trong màn kiểm tra sức khỏe từ HLV Hoàng Anh Tuấn.

Tiền vệ người Hải Dương chạy đua với thời gian để có được phong độ tốt nhất 

Với Đại, ước mơ được chơi bóng tại World Cup là vô cùng khát khao. Hơn lúc nào hết, anh đang phải chạy đua với thời gian và cả chính bản thân mình để đạt trạng thái thể lực tốt nhất.

Vị trí đội trưởng U20 Việt Nam vẫn đang chờ đợi Trọng Đại. Cái cảm giác bước từ đường hầm tiến vào đấu trường World Cup, với tấm băng đội trưởng trên cánh tay, được chạm tay lên ngực trái hát quốc ca Việt Nam, với riêng Đại đã đủ để anh cảm thấy tự hào và phấn khích.

 Thông tin cá nhân 

– Sinh ngày 7/4/1997 tại Cẩm Điền, Cẩm Giảng,  Hải Dương

– Chiều cao 1m80. Nặng 71 kg

– Vị trí: Tiền vệ trung tâm, trung vệ.

– CLB Viettel. Gia nhập Viettel năm 2009. 

– Thành tích:

+ Vô địch hạng Nhì 2015, Á quân hạng Nhất 2016 cùng Viettel. 

+ Á quân giải U19 Đông Nam Á 2015 cùng U19 Việt Nam. 

+ Hạng 3 U21 Nations Cup 2016 cùng U19 Việt Nam

+ Vô địch giải KBZ Bank Cup 2016 cùng U19 Việt Nam

+ Giành vé dự U20 World Cup cùng U19 Việt Nam

– Là một trong ba cầu thủ U19 được HLV Miura gọi lên triệu tập U23 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016. 

Nguồn: Bóng Đá +

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM